Có bao nhiêu level cho một lập trình viên? Giải đáp chi tiết

Có bao nhiêu level cho một lập trình viên? Giải đáp chi tiết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Có bao nhiêu level cho một lập trình viên là vấn đề mà nhiều bạn sẽ thắc mắc khi tìm hiểu về lĩnh vực này. Hãy cùng TopviecIT giải đáp ngay có bao nhiêu level cho một lập trình viên trong bài viết dưới đây nhé.

Lập trình viên là gì?

Lập trình viên là một khái niệm được sử dụng để chỉ những nhân sự có nghiệp vụ, chuyên môn liên quan đến ngôn ngữ lập trình, tư duy, logic để thiết kế, xây dựng các phần mềm, chương trình,… Lập trình viên cũng thường được gọi là Developer.

Lập trình viên sẽ có nhiều cấp độ phát triển khác nhau
Lập trình viên sẽ có nhiều cấp độ phát triển khác nhau

Để có thể đạt được thành công khi làm lập trình viên, bạn sẽ cần phải trải qua nhiều level, cấp độ khác nhau. Do đó, tuy là một công việc mang lại thu nhập cao, nhưng đây cũng là một trong những “con đường” thành công có nhiều sự cạnh tranh và đòi hỏi nỗ lực cao.

Tìm hiểu thêm: Developer là nghề gì? Mô tả công việc và mức lương

Có bao nhiêu level cho một lập trình viên?

Vậy, có bao nhiêu level cho một lập trình viên? Phần tiếp theo của bài viết dưới đây sẽ giải đáp giúp bạn.

Junior Developer – Lập trình viên sơ cấp

Đa phần Junior Developer là các sinh viên mới ra trường hoặc những bạn nhân sự chưa có quá nhiều kinh nghiệm. Thông tin cụ thể:

  • Kinh nghiệm: Từ 0 – 3 năm.
  • Mức lương trung bình: Từ 500 – 1.000$/tháng.
  • Chuyên môn: Biết được cơ bản về vòng đời của phần mềm, chương trình, ứng dụng, dịch vụ ứng dụng và cơ sở dữ liệu. Junior chưa nắm được quá trình triển khai chi tiết những dự án phức tạp.

Senior Developer – Lập trình viên lâu năm

Senior Developer sẽ là cấp độ tiếp theo nếu bạn đang phân vân về có bao nhiêu level cho một lập trình viên. Senior sẽ là những lập trình viên có kinh nghiệm lâu năm, từng tham gia vào nhiều dự án khác nhau. Thông tin cụ thể:

  • Kinh nghiệm: Từ 4 – 10 năm.
  • Mức lương trung bình: Từ 1.000 – 1.500$/tháng.
  • Chuyên môn: Có thể viết, lập trình được những ứng dụng, chương trình phức tạp. Hiểu biết chuyên sâu về sản phẩm, phần mềm, ứng dụng, cơ sở dữ liệu,…

Leader Developer/Architect

Sau từ 7 – 10 năm ở vị trí Senior, các Developer sẽ sở hữu được lượng kiến thức, chuyên môn cao hơn. Mức thu nhập có thể đạt được từ 1.500 – 2.000$/tháng. Lúc này, họ có cơ hội phát triển theo 2 hướng chính. Bao gồm:

Leader Developer: Là vị trí quản lý cấp thấp trong đội nhóm của các lập trình viên. Có trách nhiệm quản lý, sử dụng các kiến thức chuyên môn để lãnh đạo, điều hành nhóm Developer nhỏ hoàn thành được một nhiệm vụ hoặc dự án nào đó.

Leader Developer sẽ phù hợp với những bạn muốn phát triển lên làm quản lý
Leader Developer sẽ phù hợp với những bạn muốn phát triển lên làm quản lý

Architect: Là vị trí lập trình viên thuần túy, tuy nhiên họ sẽ là những người có trình độ chuyên môn sâu và cao hơn so với cấp bậc Senior. Thường sẽ đóng vai trò làm cố vấn chuyên môn cho các doanh nghiệp về vấn đề lập trình. Architect cũng sẽ thường xuyên phải làm việc với nhiều hệ thống phức tạp hơn trong doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Mid–level Manager – Quản lý cấp trung

Mid–level Manager được xem là một bước tiến thành công ban đầu của các Developer. Đây là vị trí quản lý cấp trung. Với vị trí này, các lập trình viên không chỉ dừng lại ở quản lý nhóm nhỏ một cách đơn thuần.

Thay vào đó, họ cần vận dụng kiến thức chuyên môn cùng nhiều kỹ năng khác để có thể dung hòa, lên các kế hoạch, chiến lược cho đội nhóm. Họ cũng sẽ thực hiện công tác tuyển dụng, chiêu mộ các ứng viên tiềm năng. Thông tin cụ thể:

  • Mức lương trung bình: Từ 1.500 – 2.500$/tháng.
  • Trình độ chuyên môn: Có trình độ chuyên môn cao.
  • Quyền hạn trong công việc: Có quyền tuyển dụng, sa thải nhân viên, thực hiện các chế độ lương, thưởng với nhân viên thuộc đội nhóm do mình quản lý. Yêu cầu vị trí công việc đòi hỏi sự đa năng của người quản lý.

Senior Manager – Quản lý cấp cao

Đây sẽ là vị trí có quyền hạn gần như cao nhất mà bạn có thể đạt được khi bạn thắc mắc về vấn đề có bao nhiêu level cho một lập trình viên. Senior Manager thường sẽ là các quản lý cấp cao như Giám đốc công nghệ CTO, giám đốc kỹ thuật,… Cụ thể như sau:

  • Mức lương trung bình: Từ 2.000$/tháng trở lên, kèm theo các khoản thưởng, chế độ khác.
  • Thuộc quyền quản lý trực tiếp của Giám đốc điều hành hoặc Ban giám đốc.
  • Quyền hạn: Quản lý, lãnh đạo toàn bộ nhân sự thuộc bộ phận kỹ thuật, lập trình hoặc bộ phận IT của doanh nghiệp.

Vị trí Senior Manager là một trong những vị trí đòi hỏi sự bao hàm cao về chiến lược, kỹ năng chuyên môn. Họ sẽ có nhiệm vụ liên quan đến dẫn dắt cho bộ phận IT của doanh nghiệp hoàn thành công việc hiệu quả.

Senior Manager cũng sẽ là người tạo ra các động lực cho bộ phận này. Họ cũng sẽ là người đưa ra những quyết định quan trọng cuối cùng về bộ phận IT nếu nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích, sự phát triển của doanh nghiệp.

Xem thêm: Lương Lập Trình Viên Theo Vị Trí Và Cấp Bậc Bạn Nên Biết

Senior Manager thường sẽ là những quản lý cấp cao như CTO, VP
Senior Manager thường sẽ là những quản lý cấp cao như CTO, VP

Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp được vấn đề có bao nhiêu level cho một lập trình viên. Để biết thêm các thông tin khác liên quan đến lập trình viên hay ngành IT, bạn có thể đọc thêm tại mục Chia sẻ kinh nghiệm của TopviecIT. Ngoài ra, nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm lập trình viên, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với các cơ hội việc làm với mức thu nhập hấp dẫn hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *