13 câu hỏi phỏng vấn Java fresher phổ biến có đáp án

13 câu hỏi phỏng vấn Java fresher phổ biến có đáp án

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Vị trí Java fresher thường được khá nhiều bạn trẻ, các bạn sinh viên mới ra trường quan tâm. Nếu bạn sắp có buổi phỏng vấn vị trí này, 13 câu hỏi được tổng hợp bởi TopviecIT sau đây sẽ hữu ích cho bạn.

Câu 1: Lập trình Java được phát triển bởi hãng nào?

Trả lời: Java là một trong những ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay và được ra mắt vào năm 1995, bởi đơn vị Sun Microsystems. Đây là câu hỏi được nhà tuyển dụng đưa ra để kiểm tra mức độ hiểu biết cơ bản của các bạn Java fresher.

Tổng hợp những câu hỏi phỏng vấn Java fresher phổ biến
Tổng hợp những câu hỏi phỏng vấn Java fresher phổ biến

Câu 2: Hiện tại, Java đang được hỗ trợ trên những nền tảng nào?

Trả lời: Ngôn ngữ Java hiện tại có thể chạy trên nhiều nền tảng khác nhau. Ví dụ như Mac OS, Windows, Linux, Hp – Unix, Sun Solaris,… Tương tự với câu đầu tiên, đây cũng là câu hỏi được đưa ra để kiểm tra kiến thức nền tảng của Java fresher.

Câu 3: Hãy phân biệt về Java và Java Core?

Trả lời: Với câu hỏi này, các bạn Java fresher chỉ cần trả lời ngắn gọn về điểm khác nhau của Java và Java Core. Cụ thể thì Java là một ngôn ngữ lập trình cấp cao có mục đích dựa vào khái niệm ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng. Còn Java Core chỉ là một phần của Java được sử dụng để phát triển mã khả chuyển, mục đích để di chuyển các ứng dụng Desktop vào máy chủ.

Câu 4: Hãy liệt kê 5 đặc điểm mà Java fresher nên biết về Java?

Trả lời: 5 đặc điểm của Java mà lập trình viên Java fresher nên biết bao gồm hướng đối tượng, thông dịch, đa luồng, độc lập nền tảng và Robust. Ngoài 5 đặc điểm này Java sẽ có nhiều đặc điểm khác tuy nhiên bạn không cần liệt kê quá chi tiết.

Câu 5: Trong Java, đối tượng được hiểu như thế nào?

Trả lời: Đối tượng trong Java là một thực thể tại runtime. Đối tượng sẽ là trạng thái được lưu ở trong trường, hành vi được thể hiện qua phương thức giao tiếp. Phương thức vận hành của đối tượng sẽ đóng vai trò sơ cấp phục vụ sự giao tiếp qua lại của các đối tượng.

Câu 6: Phân biệt sự khác nhau giữa lớp Nested Class và Inner Class?

Trả lời: Tương tự với câu 3, Java fresh chỉ cần trả lời ngắn gọn câu hỏi này. Cụ thể, Inner Class là lớp trong phạm vi lớp khác. Còn Nested Class là Access Modifier của Inner khi nó được biểu hiện ở dạng Static.

Bạn cần phân biệt được Nested Class và Inner Class trong Java
Bạn cần phân biệt được Nested Class và Inner Class trong Java

Câu 7: Bạn hiểu thế nào về Checked Exception?

Trả lời: Checked Exception là lỗi mà người sử dụng/một vấn đề bất ngờ xảy ra mà lập trình viên không thể biết trước được trong quá trình code phần mềm. Checked Exception không thể bỏ qua thời điểm biên dịch. Lưu ý, Checked Exception sẽ khác với Runtime Exception.

Câu 8: Gửi phương thức động trong Java là gì?

Trả lời: Gửi phương thức động trong Java chính là một lời gọi 1 phương thức nào đó đang bị ghi đè. Hoạt động này sẽ được giải quyết tại runtime thay cho việc dùng compile time.

Câu 9: Nêu hiểu biết của bạn về tính kế thừa trong Java?

Trả lời: Tính kế thừa (Inheritance) trong Java là quá trình một đối tượng thu thuộc tính của đối tượng khác đã được khai báo. Khi lập trình Java, nếu sử dụng tính kế thể, bạn có thể quản lý thông tin dễ dàng hơn bởi chúng được tạo ra với cấu trúc có thứ tự.

Câu 10: Nêu hiểu biết về lợi ích của tính bao đóng trong Java?

Trả lời: Tính bao đóng mang lại lợi ích nổi bật nhất chính là khả năng sửa code ngay cả khi developer đã triển khai. Quá trình sửa cũng rất nhanh, thậm chí sẽ không gây ảnh hưởng đến những phần code của các developer khác. Tính bao đóng trong Java cũng rất linh động và có tính duy trì cao.

Xem thêm: Developer Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Mức Thu Nhập Của Developer

Câu 11: Thế nào là Spring trong Java? Có mấy phiên bản?

Trả lời: Spring trong lập trình Java là một khung Framework có mã nguồn mở. Spring được thiết kế để giúp lập trình Java có thể tạo được những ứng dụng website bất kỳ nào đó. Hiện có 3 phiên bản Spring chính là Spring 2.5, 3.0 và 4.0.

Câu 12: Java 8 có những tính năng nào cần lưu ý?

Trả lời: Java 8 có khá nhiều tính năng khác nhau. Tuy vậy, các Java fresher nên quan tâm đến những tính năng như biểu thức Lambda, Java time API, phương thức forEach, Stream API, Java IO, Collection API, Static và method, cải tiến Core API, Concurrency API,…

Câu 13: Look của đối tượng trong Java là gì?

Trả lời: Look đối tượng trong ngôn ngữ lập trình Java là kỹ thuật sử dụng nhiều Thread để thu nhiều lượt truy cập đến đối tượng nào đó. Mỗi một Thread sẽ có thể thực thi được 1 phương thức synchronized, điều kiện là khi nó đã đọc được look của đối tượng cần thực thi là gì.

Tìm hiểu thêm: Tất tần tật kinh nghiệm phỏng vấn Java chinh phục nhà tuyển dụng

 Look đối tượng là một khái niệm cần biết trong ngôn ngữ lập trình Java
 Look đối tượng là một khái niệm cần biết trong ngôn ngữ lập trình Java

Trên đây là 13 câu hỏi Java fresher phổ biến có đáp án mà bạn có thể tham khảo trước buổi phỏng vấn sắp tới. Để biết thêm các thông tin khác liên quan đến lập trình viên hay ngành IT, bạn có thể đọc thêm tại mục Chia sẻ kinh nghiệm của TopviecIT. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm việc làm lập trình viên Java, website TopCV là 1 lựa chọn uy tín và chất lượng cho bạn. Bạn sẽ tiếp cận ngay với các tin tuyển dụng có mức thu nhập hấp dẫn hiện nay.

Có thể bạn quan tâm: 10 tips để nâng trình cho Java Developer hữu ích cho bạn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *