stackoverflow-la-gi

Stackoverflow là gì? Những điều lính mới cần biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Stackoverflow đang là một trong những khái niệm có ảnh hưởng khá lớn trong ngành lập trình hiện nay. Tuy vậy, nhiều bạn chưa thực sự hiểu rõ về Stackoverflow là gì và đang sử dụng nó sai mục đích. Nếu bạn đang là một lập trình viên mới vào nghề và đang tìm hiểu về Stackoverflow là gì, bài viết chi tiết dưới đây sẽ của topviecit.vn giúp bạn.

Tổng quan về Stackoverflow là gì?

Việc tìm hiểu về Stackoverflow là gì sẽ giúp cho bạn có thể hiểu hơn về công cụ này, từ đó không sử dụng sai mục đích của nó. Cụ thể như sau:

Stackoverflow là gì?

Stackoverflow là nền tảng hỏi đáp trực tuyến cho các bạn lập trình viên, đây là tên gọi viết tắt của website Stackoverflow.com. Tại nền tảng này, các lập trình viên có thể chia sẻ những kiến thức cũng như cập nhật thêm các kiến thức mới về lập trình viên. Hiện tại, Stackoverflow đang cung cấp các nền tảng cho nhóm gồm nền tảng miễn phí và trả phí từ 6$/tháng.

Stackoverflow được thành lập vào năm 2008 bởi Joel Spolsky và Jeff Atwood. Hiện tại, nền tảng này đã và đang được nhiều lập trình viên sử dụng hiện nay. Bạn cũng có thể thấy các câu hỏi có liên quan đến lập trình viên khi tìm kiếm trên google, website Stackoverflow sẽ hiện ra trước tiên.

Stackoverflow sẽ đem đến cho mỗi người phát triển, lập trình viên hoặc các đội nhóm một không gian riêng tư, an toàn để lưu trữ được các kiến thức kỹ thuật của mình. Ngoài ra, nền tảng này cũng sẽ giúp họ sắp xếp được dữ liệu hiệu quả hơn.

>>>Xem thêm: Ngành kỹ thuật phần mềm là gì? Học xong ra làm gì?

Tổng quan về Stackoverflow là gì?
Tổng quan về Stackoverflow là gì?

Những con số liên quan đến Stackoverflow

Sau khi hiểu hơn về Stackoverflow là gì, phần tiếp theo sẽ giới thiệu đến bạn những con số ấn tượng hơn về nền tảng này. Hiện tại, Stackoverflow đã và đang trở thành một website, nền tảng hỏi đáp hàng đầu trên thế giới. Nền tảng này có thể bao quát được nhiều lĩnh vực, ngôn ngữ lập trình khác nhau như Python, .NET, C, C++, Java,…

Đa số các câu hỏi khi được đăng tải trên Stackoverflow để sẽ nhận được sự giúp đỡ, phản hồi khá nhanh chóng và hoàn toàn miễn phí. Những con số ấn tượng sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn vì sao Stackoverflow được nhiều lập trình viên sử dụng đến vậy.

Tính đến năm 2022, Stackoverflow đã có:

  • Hơn 100 triệu khách truy cập hàng tháng vào hệ thống Stack Overflow và Stack Exchange.
  • 45,1 tỷ trở lên là số lần một lập trình viên nhận được sự trợ giúp kể từ khi thành lập đến nay.
  • Giúp các công ty đang sử dụng Stackoverflow cho đội nhóm có thể cải thiện được 179% ROI.
  • Hơn 500+ Stack Overflow các nhóm lập trình được sử dụng và hoạt động hàng ngày.

Những điều lính mới cần biết về Stackoverflow

Vậy, nếu bạn là một “lính mới” trong lĩnh vực lập trình viên, những điều bạn cần lưu ý về Stackoverflow là gì? Hiện tại, nền tảng này đang bị sử dụng sai mục đích khá nhiều. Do đó, nếu bạn mới bắt đầu tìm hiểu về Stackoverflow, hãy lưu ý những vấn đề sau.

>>>Xem thêm: Bitbucket là gì? Tìm hiểu tính năng của Bitbucket

Đừng sử dụng Stackoverflow sai mục đích

Các lập trình viên thường ví Stackoverflow như một cuốn giải bài tập của các Developer. Do đó, đã có khá nhiều người sử dụng Stackoverflow sai với mục đích ban đầu của nó. Sự “lạm dụng” Stackoverflow có thể đem đến những vấn đề phát sinh không đáng có.

Không nên lạm dụng Stackoverflow để tránh phát sinh vấn đề rủi ro
Không nên lạm dụng Stackoverflow để tránh phát sinh vấn đề rủi ro

Đặc biệt, những hạn chế khi lạm dụng Stackoverflow rất dễ gặp ở người mới, cụ thể như:

  • Nếu không tìm hiểu về nguyên nhân sâu xa của vấn đề mà chỉ copy cách chỉnh sửa ở Stackoverflow, bạn có thể gặp các rủi ro lớn hơn do nguyên nhân chính của lỗi trong lập trình chưa được chỉnh sửa.
  • Khi copy – paste những đoạn code đã được làm sẵn ở Stackoverflow có thể sẽ khiến bạn bị hổng kiến thức, do bạn sẽ không hiểu được bản chất của những đoạn mã code là gì.
  • Trong trường hợp nâng cấp, bảo trì hệ thống, bạn sẽ gặp phải khó khăn thực sự phát sinh từ những đoạn mã code đã copy – paste trước đó ở Stackoverflow. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm, các thành viên khác trong team của bạn.
  • Sử dụng các “lời giải” từ Stackoverflow sẽ khiến cho bạn mất đi giá trị nghề nghiệp của chính mình, đặc biệt hơn khi đây chỉ là một cách để giải quyết vấn đề tạm thời.

Tận dụng Stackoverflow đúng để trở thành chuyên gia

Vậy, chắc hẳn đến đây, cách để tận dụng hiệu quả Stackoverflow là gì? Trên thực tế, Stackoverflow là một nền tảng có thể cung cấp cho bạn được nhiều kiến thức tuyệt vời, nâng cao được khả năng, kỹ năng của lập trình viên.

Vì vậy, hãy cố gắng tận dụng Stackoverflow một cách hiệu quả. Việc tận dụng như thế nào sẽ còn tùy thuộc vào khả năng tư duy của bạn. Tuy nhiên, cách bắt đầu tốt nhất là hãy sử dụng những gợi ý “lời giải” từ Stackoverflow chỉ khi bạn thực sử hiểu về nguyên nhân, bản chất của những đoạn code đó.

Lúc này, việc tận dụng Stackoverflow hiệu quả sẽ mang lại cho bạn những lợi ích như:

  • Có thể học được nhiều TIPs lập trình hữu ích cho quá trình làm việc của mình, từ đó giúp nâng cao tư duy lập trình hiệu quả hơn.
  • Tiết kiệm được thời gian để giúp fix các lỗi, vấn đề của mình. Tuy vậy nên nhớ chỉ áp dụng khi bạn thực sự hiểu rõ về những vấn đề đó.
  • Giúp mở rộng tư duy, tự tìm kiếm được những phương án phù hợp với dự án lập trình của mình.

>>>Xem thêm: Json Là Gì? Những Điều Dân Lập Trình Cần Biết Về JSON

Sử dụng Stackoverflow phù hợp sẽ giúp bạn mở rộng tư duy lập trình
Sử dụng Stackoverflow phù hợp sẽ giúp bạn mở rộng tư duy lập trình

Trên thực tế, Stackoverflow sẽ giống như một công cụ để giúp bạn có thể học hỏi, nâng cao được nhiều hơn về khả năng lập trình của mình. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về Stackoverflow là gì và vận dụng nó đúng với mục đích, giúp cải thiện kỹ năng của mình tốt hơn.

>>>Xem thêm: Webpack Là Gì? Những Kiến Thức Tổng Quan Về Webpack

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *