json-la-gi

Json Là Gì? Những Điều Dân Lập Trình Cần Biết Về JSON

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Là một dân IT thứ thiệt, thế nhưng liệu bạn đã hiểu đúng về khái niệm Json là gì và một số điều quan trọng về JSON hay chưa? Nếu chưa thì đừng bỏ qua bài viết hữu ích mà topviecit.vn mang tới ngày hôm nay nhé!

Json là gì?

Json là gì? Json là viết tắt của JavaScript Object Notation, đây là một kiểu định dạng dữ liệu theo một quy định mà hầu hết các ngôn ngữ lập trình đều có thể hiểu và đọc được nó. Từ đây Json trở thành tiêu chuẩn mở rộng để có thể trao đổi giữ những thông tin, dữ liệu trên web.

Các lập trình viên quen thuộc về Json giống như quen thuộc cách sử dụng các cặp key – Value. Nó là một trợ thủ đắc lực cho  những cấu trúc dữ liệu như các đối tượng và mảng.

Ví dụ một tệp tin có tên là timviec_info.Json. Thì nội dung sẽ là:

“name” : “timviec”,

“title” : “Việc làm IT cho dân Developer”,

“description” : “là hệ sinh thái bao gồm cộng đồng các Developer.”

Thông thường cú pháp của Json đều bao gồm 2 phần riêng biệt, đó là Key và Value. Du mục đích ban đầu chỉ là được thiết kế để dùng cho những ứng dụng viết bằng JavaScript Object Notation. Nhưng thực tế vì nó là một dạng định dạng dữ liệu nên có thể sử dụng bằng mọi ngôn ngữ.

>>>Xem thêm: JWT Là Gì? Tìm Hiểu Về Các Thành Phần Của JWT

Json là gì?
Json là gì?

Một số điều quan trọng dân lập trình cần biết về JSON

Bạn hiểu được bao nhiêu về JSON và những kiến thức xung quanh nó. Cùng chúng mình đi tìm hiểu thêm về nó nhé!

Cấu trúc của chuỗi Json là gì?

Cho những ai chưa biết cấu trúc của chuỗi Json thực tế có rất nhiều dạng, và một trong số đó là kiểu Object như Object in array và kiểu nest Object.

Một Object sẽ gồm key và Value, nhưng đôi khi Json có thể được thể hiện bằng dấu ngoặc nhọn quen thuộc. 

Khi hiểu về cấu trúc này cũng là lúc chúng ta hiểu rõ về cách hoạt động của Json và các object. Thực sự thì khái niệm về Object trong Json cũng gần tương tự như trong Javascript, và chỉ có một chút khác biệt.

Cụ thể  key sẽ phải luôn luôn đặt trong dấu ngoặc kép và không có dạng biến số. Phần Value là numbers, string, boolean, arrays,…và sẽ không có dấu phẩy ở cuối câu như trong Javascript.

Một khi hiểu được đặc điểm của chuỗi Json bạn sẽ sử dụng nền tảng này một cách dễ dàng hơn.

JSON Synytax, cú pháp JSON là gì?

Muốn tạo ra một file Json, bắt buộc người dùng cần phải tuân theo đúng cú pháp. Bởi vì chúng là điều căn bản nhất để sử dụng Json. Trong một Object có hai yếu tố cốt lõi chính là Keys và Values.

  • Key: Được hiểu là một chuỗi ký tự  được bao quanh bởi dấu ngoặc kép.
  • Values: Là một kiểu dữ liệu Json hợp lệ tồn tại dưới dạng array, object, chuỗi hoặc boolean,… Trong một số trường hợp Values còn có thể là số hoặc rỗng.

Điều kiện tiên quyết để tạo một file Json chính là bạn phải tạo dựng một object bắt đầu và kết thúc bằng dấu ngoặc nhọn. Nó có hai chiều hoặc cũng có thể là tổng hợp nhiều cặp value, key do vậy bạn phải dùng dấu phẩy nếu muốn phân tách các cặp này.

Sự khác biệt giữa key và value chính là  mỗi key sẽ được theo sau bởi dấu hai chấm. Ví dụ:

{“city”:”New York”, “country”:”United States “}. Trong đó, hai cặp key/value: city và country là keys New York và United States là values.

>>>Xem thêm: Elasticsearch Là Gì? Tìm Hiểu Về Ưu Nhược Điểm Của ES

Để tạo ra một file Json người dùng cần phải tuân theo đúng cú pháp
Để tạo ra một file Json người dùng cần phải tuân theo đúng cú pháp 

Những loại values hiện nay

Values có tầm quan trọng và liên quan lớn tới Object của Json. Vậy có bao nhiêu loại values hiện nay, cùng chúng mình đi tìm hiểu nhé!

  • Array

Array được biết tới là bộ sưu tập values có thứ tự nhất định được bao quanh bởi dấu ngoặc vuông khi ở trong Json. Thông thường values bên trong luôn được phân tách bằng dấu phẩy và chứa Object của Json. Array chính là loại Values phổ biến nhất trong Json.

  • Object

Một Object cơ bản luôn chứa cả value lẫn key. Value sẽ được đặt trước dấu hai chấm hoặc dấu phẩy giúp phân biệt giữa mỗi Object. Bởi vì trong Json, mỗi object là một value. 

Còn employees thì chính là key, Object nằm trong phần ngoặc nhọn. Hiểu được rõ quy tắc này cũng đồng nghĩa bạn có thể sử dụng chúng một cách chuẩn xác hơn. 

  • Chuỗi

Chuỗi là một trong những yếu tố quan trong trong các values của Json. Chúng chính là  một bộ tập hợp gồm các số 0 và nhiều ký tự Unicode nằm trong hai dấu ngoặc kép.

  • Số

Ngoài chuỗi ra thì số cũng là một trong các value. Thông thường số trong Json có thể ở dạng số nguyên hoặc số thực. Ví dụ: 

{“age”:”30”}

  • Boolean

Bạn dùng hai giá trị True hoặc False làm values như mẫu sau:

{“married”:”false”)

  • Rỗng

Rỗng đúng như tên gọi của nó, trong đó không có thông tin. Khi rỗng làm Value sẽ là:

{“bloodType”:”null”}

Values có liên quan lớn tới Object của Json
Values có liên quan lớn tới Object của Json

Khi nào nên sử dụng Json?

Thời điểm thích hợp sử dụng Json sẽ quyết định mức độ hiệu quả của việc sử dụng. Thông thường Json được dùng trong trường hợp cần lưu trữ đơn thuần dưới dạng metadata phía server và cũng là để phục vụ cho việc truyền tải thông tin hai chiều.

Thời điểm các dữ liệu được lưu trữ lại, Json sẽ ngay lập tức giải mã nó chỉ qua những câu lệnh. Phụ thuộc vào ngôn ngữ lập trình mà các câu lệnh thường không giống nhau. Cụ thể, với PHP, lệnh json_ encode và json_decode sẽ trợ giúp mã hóa và giải mã dữ liệu, theo kiểu JSOn và xuất hiện trong AJAX request.

Qua đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn khái niệm Json là gì và những điều quan trọng về JSON. Hy vọng thông tin trên hữu ích cho công việc của bạn! Chúc bạn thành công!

>>>Xem thêm: Back-End Developer Là Gì? Làm Back-End Cần Học Những Gì?

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *