Bí kíp tạo CV IT cho người trái ngành giúp nộp đâu trúng đó

Bí kíp tạo CV IT cho người trái ngành giúp nộp đâu trúng đó

Chia sẻ kinh nghiệm Mẹo tìm việc
Spread the love

Ngày nay rất nhiều người lựa chọn IT và làm việc trái với ngành đào tạo trước đó của họ. Nếu bạn đang chưa biết tạo CV IT cho người trái ngành như thế nào, hãy cùng TopviecIT tìm hiểu nhé.

Nội dung cần có khi tạo CV IT cho người trái ngành

Điều kiện cần đầu tiên mà bạn cần lưu ý khi tạo CV IT cho người trái ngành chính là đầy đủ nội dung cần thiết trong CV. Bao gồm những nội dung như sau:

Thông tin giới thiệu

Phần thông tin giới thiệu là phần mà bạn cần phải có trong bất kỳ bản CV nào. Thông tin cá nhân, mục tiêu nghề nghiệp, trình độ học vấn của bạn. Bao gồm:

  • Thông tin cá nhân: Cần liệt kê đầy đủ họ tên, số điện thoại – email liên hệ, địa chỉ hiện tại,… Thông tin cá nhân sẽ là nội dung giúp bạn “báo danh” bạn là ai với nhà tuyển dụng.
  • Mục tiêu nghề nghiệp: Nêu ngắn gọn mục tiêu của bạn theo 2 nội dung là mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu dài hạn. Lưu ý, cần nêu mục tiêu cụ thể rõ ràng. Ví dụ trong 3 năm tới muốn trở thành người có chuyên môn tương đương với level Senior,…
  • Trình độ học vấn: Tuy là trái ngành, nhưng bạn nên nêu về cấp bậc tốt nghiệp cao nhất của mình. Bên cạnh đó đừng quên nêu những chứng chỉ, khóa học về IT mà bạn đã hoàn thành.
Thông tin giới thiệu là phần cần thiết khi tạo CV IT cho người trái ngành
Thông tin giới thiệu là phần cần thiết khi tạo CV IT cho người trái ngành

Kinh nghiệm làm việc

Khi tạo CV IT cho người trái ngành, đa phần kinh nghiệm đã có sẽ bằng không hoặc rất ít kinh nghiệm liên quan. Nếu bạn đã có kinh nghiệm trước đó, hãy liệt kê những nhiệm vụ liên quan đến IT mà bạn đã đảm nhiệm. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm quá nhiều, hãy tập trung vào kết quả công việc cũ, những kỹ năng bạn đã sử dụng có thể dùng được trong ngành IT để chứng minh được khả năng thích ứng của bạn với nghề mới.

Kỹ năng hiện có

Đối với những bạn làm IT trái ngành, kỹ năng chính là lợi thế mà bạn nên tận dụng để có thể ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Bạn có thể đưa ra những kỹ năng có điểm chung giữa ngành cũ và ngành mới của bạn. Ví dụ như, trong lĩnh vực IT bạn có thể làm nổi bật những kỹ năng như sáng tạo, sắp xếp công việc logic, khoa học, kỹ năng phân tích,…

Những thông tin khác

Bên cạnh những nội dung chính ở trên, trong khi tạo CV IT cho người trái ngành, bạn có thể thêm các thông tin khác sau đây để ghi điểm tốt hơn với nhà tuyển dụng:

  • Sở thích có liên quan đến lĩnh vực IT.
  • Những hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ mà bạn đã tham gia có liên quan (nếu có).
  • Những dự án phi lợi nhuận hoặc đồ án liên quan đến lĩnh vực IT,…

Tìm hiểu thêm: Những Lưu Ý Quan Trọng Khi Tạo CV Lập Trình Viên

Lưu ý khi tạo CV IT cho người trái ngành nên biết

Bên cạnh điều kiện cần là đầy đủ nội dung, thì để tạo CV IT cho người trái ngành thu hút nhà tuyển dụng, bạn nên lưu ý một số điều kiện đủ như sau:

Tìm hiểu rõ về doanh nghiệp ứng tuyển

Để CV IT trái ngành của bạn thu hút được nhà tuyển dụng, bạn nên đưa những từ khóa liên quan vào bản CV của mình. Để thực hiện được điều đó, bạn cần lưu ý tìm hiểu về doanh nghiệp, nghiên cứu về bản mô tả công việc. Từ đó xác định những từ khóa mà doanh nghiệp quan tâm và muốn ở ứng viên như thế nào.

Biến kỹ năng thành chìa khóa sức mạnh

Khi kinh nghiệm không phải là lợi thế, kỹ năng sẽ là chìa khóa sức mạnh để bản CV trái ngành của bạn thu hút được nhà tuyển dụng. Ví dụ như bạn đang làm chuyên ngành marketing và chuyển đối sang IT, những kỹ năng như sáng tạo, khả năng phân tích, sự nhanh nhạy trong các biến đổi,… sẽ là lợi thế nổi bật khi làm IT.

Vượt qua trở ngại hạn chế kinh nghiệm

Hãy loại bỏ những trở ngại hạn chế kinh nghiệm ở ngành mới khi chuyển đổi. Để thực hiện được điều này, bạn có thể lưu ý một số Tips như sau:

  • Nghiên cứu, sử dụng những thuật ngữ chuyên ngành phù hợp và ở tần suất vừa phải trong bản CV của mình. Bạn cũng cần hiểu rõ về những mô tả công việc của vị trí mình đang ứng tuyển. Chẳng hạn nếu ứng tuyển Tester, bạn cần phải biết Tester là gì, Test là làm gì, ứng tuyển IT Support cũng cần nắm rõ IT Support là gì cùng những nhiệm vụ cần phải làm.
  • Có thể thêm nội dung lý do vì sao bạn quyết định chuyển đổi sang ngành nghề mới. Nên đưa ra những lý do thực tế để tăng tính thuyết phục hơn.
  • Chuẩn bị trước những nội dung trong thư xin việc IT trái ngành để tạo kết nối mạnh mẽ hơn với nhà tuyển dụng.
  • Hãy luôn thành thật trong các nội dung được thể hiện trong CV. Đây là một giá trị được nhiều nhà tuyển dụng yêu thích.

Tìm hiểu thêm: Hướng dẫn tạo CV xin việc IT đơn giản cho newbie

Một số mẫu CV IT trái ngành tham khảo

Nếu bạn chưa biết nên lựa chọn mẫu CV IT trái ngành nào, bạn có thể tham khảo một số mẫu sau đây:

Mẫu CV IT trái ngành 1 - 2
Mẫu CV IT trái ngành 1 – 2
Mẫu CV IT trái ngành 3 - 4
Mẫu CV IT trái ngành 3 – 4
Mẫu CV IT trái ngành 5 - 6
Mẫu CV IT trái ngành 5 – 6

>>> TẠO NGAY CÁC MẪU CV MỚI NHẤT, HIỆN ĐẠI NHẤT!

Hy vọng với những Tips chia sẻ kinh nghiệm ở trên, bạn sẽ tạo CV IT cho người trái ngành phù hợp và thu hút được nhà tuyển dụng. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm cơ hội việc làm liên quan đến lĩnh vực IT, hãy truy cập vào TopCV và tiếp cận với những tin tuyển dụng hấp dẫn ngay từ hôm nay.

Có thể bạn quan tâm: Học IT Có Khó Không? Cơ Hội Việc Làm Của Ngành IT Sau Khi Ra Trường?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *