Lập trình front end là gì?

Lập trình viên front end là gì? Nên làm lập trình front end không?

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Hiện nay phát triển web được chia ra 2 loại là lập trình front end và back end. Mỗi lập trình viên đều có những kỹ năng khác nhau. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu lập trình front end là gì, có nên làm lập trình viên front end không thì hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của Topviecit.vn nhé!

Tìm hiểu về lập trình front end là gì?

Lập trình front end là gì 01
Tìm hiểu về lập trình front end là gì?

Trước khi tìm hiểu về lập trình viên Front End là gì bạn cần hiểu khái niệm về Front End. Theo khái niệm chuyên ngành IT, Front End được hiểu là tất cả những gì mà người dùng có thể nhìn thấy mỗi khi truy cập. Đây là những điều bao gồm mọi phạm trù thiết kế và cả những loại ngôn ngữ lập trình như HTML hay CSS.

Theo thói quen người dùng thường sẽ thực hiện các tương tác trực tiếp cùng với nhiều  khía cạnh thuộc front-end như: Tăng khả năng nhận biết vị trí đặt để  của logo, tìm kiếm và đọc các thông tin mà được website cung cấp, sử dụng các tính năng trên trang web và sử dụng các button, lựa chọn các màu sắc chủ đạo.

Mục đích cuối cùng của Front End là việc xây dựng được các giao diện đẹp mắt để gây ấn tượng, sức hút với người dùng và họ có thể dễ dàng thực hiện mọi thao tác khi truy cập. 

Xem thêm: Những Kỹ Năng Và Kiến Thức Cần Có Của Lập Trình Front End Là Gì?

Nên học và làm lập trình viên front-end không?

Với sự phát triển của công nghệ hiện nay, trở thành lập trình viên là mục tiêu của nhiều bạn trẻ đang theo đuổi ngành IT. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc có nên làm lập trình viên front-end hay không. Để có câu trả lời cho thắc mắc này, chúng ta cần tìm hiểu sâu hơn về công việc của lập trình viên front end là gì, khó hay dễ?

Front-end dễ dàng tiếp cận hơn so với Backend

Lập trình front end là gì 02
Front-end dễ dàng tiếp cận hơn so với Backend

Theo kinh nghiệm của nhiều người trong ngành, nếu là người hoàn toàn mới thì các bạn nên bắt đầu học lập trình Frontend. Sở dĩ nên theo hướng lập trình này bởi vì bắt đầu học lập trình web từ Backend với người mới sẽ gặp rất nhiều khó khăn.Vì vậy, các bạn có thể khởi động từ HTML và CSS để làm một web tĩnh đơn giản.

Thông thường, các bạn sẽ mất khoảng 2-3 tháng để thành thạo và nắm bắt kỹ năng lập trình front end là gì. Tiếp theo đó, các bạn có thể tiếp cận những xử lý trên website và học hỏi thêm về Javascript hoặc Jquery cùng với các framework khác.

Để nắm chắc nền tảng lập trình thì các bạn nên làm quen với tư duy lập trình, các thuật toán trong code. Việc xây dựng kiến thức lập trình của mình từ level cơ bản nhất và có thể giải quyết những vấn đề nhỏ sẽ là tiền đề để bạn tìm hiểu sâu hơn những kỹ năng về lập trình. 

Lập trình web Frontend có nhiều mảng khác nhau nhưng nhìn chung quá trình bắt đầu sẽ nhẹ nhàng, dễ tiếp cận hơn và trực quan hơn so với Backend. Khi đã có những tư duy về code, các bạn sẽ thuận lợi hơn để học những ngôn ngữ lập trình  backend như PHP, Java, NET …

Việc học thêm cơ sở dữ liệu, thuật toán, hoặc devops, kubernetes,…để trở thành fullstack developer cũng là hướng đi lý tưởng dành cho bạn.

Xem thêm: Sự Khác Nhau Giữa Lập Trình Back End Và Lập Trình Front End Là Gì?

Công việc chính của lập trình viên front end là gì?

Nếu bạn đang băn khoăn có nên học và làm việc lập trình front end hay không thì các bạn cần nắm được các công việc chính của lập trình viên front end là gì. Cụ thể công việc mà front end phải làm là:

  • Lên concept, thiết kế, kiểm tra và đưa vào sử dụng ứng dụng. Hỗ trợ toàn bộ vòng đời ứng dụng.
  • Tạo ra những ứng dụng di động với khả năng thực thi cao, code rõ ràng.
  • Thực hiện viết Unit Tests và UI Tests với mục đích phát hiện ra các trục trặc.
  • Troubleshoot và debug nhằm tối ưu hóa các hoạt động.
  • Thu thập những yêu cầu cụ thể từ người dùng và đưa ra các hướng giải quyết.
  • Nghiên cứu và thiết kế giao diện để tăng trải nghiệm người dùng.
  • Lập kế hoạch về các tính năng mới với nhóm phát triển sản phẩm.
  • Nghiên cứu và đưa ra những gợi ý thiết kế các sản phẩm, ứng dụng và nguyên mẫu di động mới.
  • Thường xuyên cập nhật và nắm bắt các xu hướng công nghệ mới.

Mức thu nhập hấp dẫn của lập trình front end

lập trình viên front end là gì 03
Lập trình frond end sở hữu mức lương hấp dẫn

Thu nhập của lập trình frond end thường dựa vào kinh nghiệm nghề nghiệp, địa điểm và lĩnh vực làm việc. Theo thống kê về mức lương của các nghề nghiệp tại Việt Nam, mức lương của một lập trình viên frontend như sau:

  • Lập trình viên Front End mới ra trường có thể nhận được mức lương trung bình khoảng 10 triệu/ tháng.
  • Lập trình viên Front End đã có từ 2-3 năm kinh nghiệm thì có thể nhận được mức lương lên đến 18 triệu/ tháng.
  • Nếu kinh nghiệm của lập trình viên front end từ 5 -7 năm kinh nghiệm thì mức lương có thể lên đến 25 triệu/tháng.
  • Một người có nhiều năm kinh nghiệm và đảm nhận các vị trí quản lý cao hơn thì mức lương có thể lên đến hơn 50 triệu /tháng.

Với những thông tin đó, chắc hẳn bạn đã có những đánh giá phù hợp xem mình có nên học và làm lập trình viên front end hay không. Đây là công việc tiềm năng với mức thu nhập cao bất ngờ. Nếu có khả năng và yêu thích lập trình thì bạn có thể thử sức ngay.

Lời kết

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hiểu rõ lập trình front end là gì. Đây là một công việc có tiềm năng phát triển trong tương lai. Nếu bạn thấy mình phù hợp với công việc này thì hãy theo đuổi để có được cơ hội triển vọng việc làm cho sau này nhé! Bên cạnh đó, nếu bạn cũng đang tìm kiếm những cơ hội việc làm Front end, bạn cũng có thể truy cập ngay vào TopCV để tiếp cận nhanh chóng những tin tuyển dụng hấp dẫn hiện nay dễ dàng hơn nhé.

Xem thêm bài viết cùng chuyên mục: Tuyển Tập Những Câu Hỏi Phỏng Vấn Front End Hay Gặp Nhất

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *