cau-hoi-phong-van-reactjs-topcv

Tổng hợp 15+ câu hỏi phỏng vấn ReactJS từ cơ bản đến nâng cao

Chia sẻ kinh nghiệm Mẹo tìm việc
Spread the love

ReactJS đang là công nghệ front-end phổ biến nhất được nhiều công ty sử dụng. Do đó, những câu hỏi phỏng vấn ReactJS ngày càng được nhiều người quan tâm khi tham gia tuyển dụng. Cùng TopviecIT tham khảo top 15+ câu hỏi phổ biến dưới đây.

ReactJS là gì?

Trước khi đi đến nội dung các câu hỏi phỏng vấn ReactJS thường gặp, hãy tìm hiểu qua về ReactJS. Đây là một thư viện JavaScript nhằm xây dựng giao diện người dùng.

ReactJS được phát triển bởi Facebook và thường được sử dụng để xây dựng các ứng dụng trang đơn và ứng dụng di động. ReactJS sử dụng một DOM ảo để cập nhật và kết xuất các thành phần một cách hiệu quả. Nó cho phép giao diện người dùng có hiệu suất cao.

ReactJS rất hữu ích trong việc xây dựng các thành phần giao diện người dùng (UI) phức tạp. Bên cạnh đó, nó cũng có thể tái sử dụng ứng dụng web và di động vì nó tuân theo phương pháp component-based.

Tìm hiểu thêm: Lập Trình React Native Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Mức Lương React Native

ReactJS là một thư viện JavaScript giúp xây dựng giao diện người dùng hiệu quả
ReactJS là một thư viện JavaScript giúp xây dựng giao diện người dùng hiệu quả

Tổng hợp 15+ câu hỏi phỏng vấn ReactJS từ cơ bản đến nâng cao

Để nâng cao khả năng trúng tuyển của mình, ứng viên cần chuẩn bị các kiến thức về ReactJS. Dưới đây là những câu hỏi và gợi ý cách trả lời giúp bạn tiện tham khảo.

Các câu hỏi phỏng vấn ReactJS cơ bản

Những câu hỏi cơ bản về ReactJS là điều quan trọng bạn cần nắm bắt để thể hiện trình độ chuyên môn của mình. Tham khảo các câu hỏi ReactJS cơ bản sau:

Các tính năng của ReactJS? 

Đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn ReactJS thường gặp nhất. Bạn có thể trả lời theo gợi ý về 5 tính năng sau:

  • JSX: JSX là một cú pháp mở rộng cho JavaScript và được sử dụng với ReactJS để mô tả giao diện người dùng. Khi sử dụng JSX, bạn có thể dễ dàng viết các cấu trúc HTML trong cùng một tệp chứa mã JavaScript. 
  • Components: Components được hiểu là các khối xây dựng của bất kỳ ứng dụng ReactJS. Một ứng dụng riêng lẻ thường bao gồm nhiều thành phần khác nhau. Giao diện người dùng được chia thành các phần độc lập và có thể tái sử dụng hoặc xử lý riêng biệt. 
  • Virtual DOM: ReactJS giữ một bản trình bày nhỏ gọn của real DOM trong bộ nhớ. Nó được gọi là virtual DOM. Khi trạng thái của một đối tượng (object) thay đổi, virtual DOM chỉ thay đổi đối tượng đó trong real DOM khi trạng thái đối tượng thay đổi mà không cập nhật tất cả đối tượng khác.
  • One-way data-binding: Đây là liên kết dữ liệu một chiều của ReactJS có khả năng giữ cho mọi thứ diễn ra theo mô-đun và nhanh chóng. Luồng dữ liệu một chiều được hiểu là khi thiết kế một ứng dụng React, lập trình viên sẽ lồng các component con bên trong các component mẹ. 
  • High performance: Để tối ưu tốc độ web, ReactJS chỉ cập nhật những components đã thay đổi mà không cập nhật tất cả các thành phần cùng một lúc.
ReactJS có 5 tính năng cơ bản
ReactJS có 5 tính năng cơ bản

JSX là gì? 

Đây cũng là câu hỏi phỏng vấn ReactJS cơ bản mà bạn cần quan tâm. Với câu này, bạn có thể trả lời ngắn gọn là:

JSX là một cú pháp mở rộng của JavaScript được sử dụng với ReactJS để mô tả giao diện. JSX giúp viết các cấu trúc HTML trong cùng một tệp chứa mã JavaScript đơn giản hơn.

Xem thêm: JSX là gì? Tìm hiểu chi tiết về Javascript XML trong ReactJS

Các web browser có thể đọc được JSX trực tiếp hay không? 

Câu trả lời cho câu hỏi phỏng vấn ReactJS này là không. Bởi vì chúng được xây dựng để chỉ đọc các đối tượng JS thông thường trong khi JSX lại không nằm trong nhóm đó. Nếu muốn trình duyệt web đọc được JSX thì cần chuyển đổi tệp thành một đối tượng JavaScript thông thường như Babel. 

Virtual DOM là gì? 

DOM đại diện cho tài liệu HTML có cấu trúc giống sơ đồ tư duy hình cây ( DOM được viết tắt từ cụm từ Document Object Model).  Theo đó, mỗi nhánh của cây sẽ kết thúc bằng một node, trong đố mỗi node lại chứa các đối tượng.

ReactJS giữ một bản trình bày nhỏ gọn của real DOM trong bộ nhớ gọi là DOM ảo. Khi trạng thái của một đối tượng thay đổi thì DOM ảo này sẽ chỉ thay đổi đối tượng đó trong real DOM mà không cập nhật tất cả các đối tượng. 

Tìm hiểu thêm: Câu Hỏi Phỏng Vấn Front-End ReactJS Và Hướng Dẫn Trả Lời

DOM đại diện cho tài liệu HTML có cấu trúc giống sơ đồ tư duy hình cây
DOM đại diện cho tài liệu HTML có cấu trúc giống sơ đồ tư duy hình cây

Tại sao cần sử dụng ReactJS thay vì các framework khác, như Angular? 

Nhà tuyển dụng sử dụng câu hỏi phỏng vấn ReactJS này để đánh giá sự hiểu biết của bạn về ReactJS có thực sự sâu sắc hay không. Tham khảo gợi ý trả lời sau:

  • Dễ tạo các ứng dụng động vì vì nó cung cấp ít mã hóa, nhiều chức năng hơn.
  • Cải thiện hiệu suất vì có Virtual DOM giúp các ứng dụng web hoạt động nhanh hơn. Virtual DOM so sánh trạng thái trước đó của mình. Nó chỉ cập nhật các thành phần đó trong real DOM mà có trạng thái đã thay đổi mà không cập nhật tất cả các thành phần – giống như các ứng dụng web thông thường. 
  • Có thể tái sử dụng các component và làm giảm đáng kể thời gian phát triển một ứng dụng. 
  • Data flows một chiều giúp việc gỡ lỗi nhanh hơn, nhận biết vấn đề xảy ra ở đâu dễ dàng hơn.

Bạn nghĩ cách để tạo một ứng dụng React như thế nào? 

Đối với câu hỏi phỏng vấn ReactJS này, các bạn có thể nêu cụ thể các bước. Cụ thể là:

  • Đầu tiên là bước cài đặt NodeJS trên máy tính. Bởi vì chúng ta cần Npm để cài đặt thư viện ReactJS. Npm là trình quản lý gói node, nó chứa nhiều thư viện JavaScript trong đó có cả React. 
  • Thực hiện bước cài đặt create-react-app bằng dấu nhắc lệnh hoặc terminal. 
  • Chọn một text editor như VS Code hoặc Sublime Text để cài đặt.
Cần sử dụng Npm để cài đặt thư viện ReactJS
Cần sử dụng Npm để cài đặt thư viện ReactJS

Event trong ReactJS là gì? 

Event trong React là gì cũng là một trong những câu hỏi phỏng vấn ReactJS thường gặp. Bạn có thể trả lời câu hỏi về Event theo cách sau:

Event là hành động mà người dùng hoặc hệ thống có thể kích hoạt như nhấp chuột hoặc nhấn phím. Các ReactJS Event sử dụng camelCase để đặt tên thay vì chữ thường trong HTML. Đối với JSX thì chúng ta có thể chuyển một function làm trình xử lý event mà không chuyển thành string trong HTML. 

Tìm hiểu thêm: Html Là Gì? Html Có Phải Là Ngôn Ngữ Lập Trình Không?

Sự kiện tổng hợp – Synthetic Events trong React là gì? 

Câu hỏi phỏng vấn ReactJS về Synthetic events (Sự kiện tổng hợp) trong React là gì cũng giúp nhà tuyển dụng đánh giá khả năng của bạn. Synthetic events kết hợp phản hồi của các sự kiện gốc từ trình duyệt khác nhau thành một API. Vai trò của Synthetic events là đảm bảo rằng các sự kiện nhất quán trên các trình duyệt khác nhau.

Cách lists hoạt động trong React như thế nào?

Đối với dạng câu hỏi phỏng vấn ReactJS này, bạn có thể nêu ngắn gọn như sau: Đầu tiên là tạo list trong ReactJS như đã làm trong JavaScript thông thường. Sau đó, list hiển thị dữ liệu ở định dạng có thứ tự và sử dụng hàm map để duyệt list.

Câu hỏi phỏng vấn ReactJS về cách lists hoạt động trong React
Câu hỏi phỏng vấn ReactJS về cách lists hoạt động trong React

Tại sao nên sử dụng keys trong Lists? 

Khi gặp câu hỏi phỏng vấn ReactJS thì bạn cần nêu nổi bật vai trò của Keys trong lists vì. Cụ thể là: 

  • Key là một số nhận dạng duy nhất sử dụng xác định những mục nào đã thay đổi do cập nhật hoặc đã bị xóa khỏi danh sách. 
  • Key giúp tăng hiệu suất hiệu quả bởi nó giúp xác định components nào cần được hiển thị lại mà không hiển thị lại tất cả các component. 

Câu hỏi phỏng vấn ReactJS về Components? 

Components là bộ phận quan trọng trong ReactJS. Do đó, các câu hỏi phỏng vấn ReactJS về Components cũng cần được quan tâm như:

Components là gì? 

Với câu hỏi này, bạn nêu rõ khái niệm Components là gì. Components là các khối xây dựng của các ứng dụng React. Trong đó,  một ứng dụng đơn lẻ thường bao gồm nhiều Component khác nhau.

Cơ bản, Component là một phần của giao diện người dùng. Component chia giao diện người dùng thành những phần độc lập và có thể tái sử dụng, được xử lý riêng. Có 2 loại Components là Functional Components và Class Components.

Xem thêm: Component Trong ReactJS Là Gì? Cấu Tạo Và Cách Tạo Ra Nó

Component là một phần của giao diện người dùng
Component là một phần của giao diện người dùng

Phương pháp vòng đời của các Components như thế nào? 

Trả lời tốt câu này giúp bạn thể hiện kiến thức chắc chắn của mình về Components. Phương pháp vòng đời của các Components có thể giải thích theo các ý như sau: 

  • getInitialState (): Thực thi trước khi tạo component. 
  • componentDidMount (): Thực thi component và được render và đặt trên DOM. 
  • shouldComponentUpdate (): Được gọi khi một component xác định các thay đổi đối với DOM và trả về giá trị “true” hoặc “false” dựa trên các điều kiện nhất định. 
  • componentDidUpdate (): Được gọi ngay sau khi render diễn ra. 
  • componentWillUnmount (): Được gọi ngay lập tức trước khi một component bị hủy và ngắt kết nối vĩnh viễn. 

Các câu hỏi phỏng vấn ReactJS Redux 

ReactJS Redux cũng là nội dung quan trọng. Tham khảo một số câu hỏi phỏng vấn ReactJS về khái niệm ReactJS Redux để có câu trả lời chất lượng khi phỏng vấn nhé.

Redux là gì?

Redux là một thư viện JavaScript mã nguồn mở và được sử dụng nhằm mục đích quản lý application state. ReactJS sử dụng Redux để xây dựng giao diện người dùng (UI). Đây là vùng chứa trạng thái có thể dự đoán cho các ứng dụng JavaScript để quản lý state của ứng dụng. 

ReactJS sử dụng Redux để xây dựng giao diện người dùng (UI)
ReactJS sử dụng Redux để xây dựng giao diện người dùng (UI)

Nêu rõ thành phần của Redux? 

Đối với câu hỏi phỏng vấn ReactJS này, bạn có thể trả lời ngắn gọn các thành phần. Cụ thể là:

  • Store: Lưu trữ trạng thái ứng dụng. 
  • Action: Thông tin nguồn cho cửa hàng. 
  • Reducer: Thành phần giúp chỉ định trạng thái của ứng dụng thay đổi để phản hồi lại các hành động được gửi đến cửa hàng như thế nào. 

Flux là gì?

Để trả lời cho câu hỏi phỏng vấn ReactJS này bạn cần nắm được định nghĩa Flux là gì. Flux là một mẫu kiến trúc phần mềm được sử dụng rộng rãi trong phát triển web mặt trước. Nó được Facebook giới thiệu vào năm 2014 để quản lý luồng dữ liệu một chiều trong các ứng dụng web, đặc biệt là những ứng dụng được xây dựng bằng thư viện React.

Flux thường được sử dụng thay thế cho kiến trúc MVC (Model-View-Controller) truyền thống. Nó cung cấp cách tiếp cận linh hoạt và có thể mở rộng hơn để quản lý dữ liệu và tương tác của người dùng trong ứng dụng web.

Có thể bạn quan tâm: Flutter là gì? Top 7 lý do bạn nên học Flutter ngay trong năm 2023

Flux thường được sử dụng thay thế cho kiến trúc MVC
Flux thường được sử dụng thay thế cho kiến trúc MVC

Những thông tin trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm trên đã giúp bạn nắm bắt những câu hỏi phỏng vấn ReactJS. Hiểu rõ và chuẩn bị tốt kiến thức về ReactJS sẽ giúp bạn có cuộc phỏng vấn thành công, nâng cao tỷ lệ trúng tuyển. Ngoài ra, nếu bạn đang tìm kiếm một công việc IT chất lượng, ổn định và mức lương hấp dẫn, hãy truy cập vào trang tuyển dụng của TopCV ngay nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *