cv-thuc-tap-sinh-it-topcv-1

Bí quyết viết CV thực tập sinh IT thu hút và ấn tượng

Chia sẻ kinh nghiệm Mẹo tìm việc
Spread the love

Để cạnh tranh với rất nhiều ứng viên và tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, bạn cần một CV chuyên nghiệp và thu hút. Qua bài viết dưới đây, TopviecIT sẽ hướng dẫn bạn cách viết một CV thực tập sinh IT như vậy. Cùng đọc và khám phá nhé!

Hướng dẫn chi tiết cách viết CV thực tập sinh IT

Trong CV thực tập sinh IT, bạn phải lưu ý đến hai yếu tố. Đó là: Nội dung bản CV ghi những gì và cách trình bày ra sao để thông tin trở nên rõ ràng, dễ hiểu nhất. Cụ thể cách trình bày từng phần như sau:

Nội dung

Thông tin cá nhân

Thông tin cá nhân bao gồm: Họ và Tên, Ngày/Tháng/Năm sinh, địa chỉ, số điện thoại, email liên lạc. Đây là những thông tin cơ bản nhất trong CV thực tập sinh IT. Nó giúp nhà tuyển dụng biết bạn là ai và cách thức liên hệ với bạn ra sao.

Những thông tin cá nhân cần có trong CV thực tập sinh IT
Những thông tin cá nhân cần có trong CV thực tập sinh IT

Khi trình bày địa chỉ cá nhân, bạn chỉ nên đề cập đến tên đường, quận, huyện đang sinh sống. Không nhất thiết phải nêu chi tiết số nhà. Bởi nhà tuyển dụng chỉ cần ước lượng khoảng cách giữa nơi bạn sống và công ty để làm tiêu chí cân nhắc việc tuyển bạn. 

Xem thêm: Bí Kíp Tạo CV IT Cho Người Trái Ngành Giúp Nộp Đâu Trúng Đó

Mục tiêu nghề nghiệp

Nhà tuyển dụng sẽ không có thiện cảm với những CV thực tập sinh IT viết mục tiêu nghề nghiệp hời hợt và thiếu chuyên nghiệp như: “Mục tiêu của tôi là kiếm được nhiều tiền” hay “Tôi muốn trở thành sếp, thành lãnh đạo của bộ phận IT”.

Mục tiêu kiếm tiền hay thăng tiến trong sự nghiệp là hoàn toàn hợp lý. Tuy nhiên, hãy đề cập đến chúng một cách cụ thể và rõ ràng hơn. Chẳng hạn như:

  • Mục tiêu trong 3 năm tới là trở thành lập trình viên chuyên nghiệp của công ty. Đóng góp công sức vào những dự án quan trọng và hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao.
  • Mục tiêu trong 5 năm tới là trở thành quản lý. Có khả năng dẫn dắt, lãnh đạo đội nhóm để hoàn thành những dự án lớn.  
Mục tiêu nghề nghiệp cần được trình bày rõ ràng và cụ thể, thể hiện rõ định hướng công việc
Mục tiêu nghề nghiệp cần được trình bày rõ ràng và cụ thể, thể hiện rõ định hướng công việc

Nếu bạn chưa biết bản thân phù hợp với hướng quản lý (management) hay hướng kỹ thuật (technical), hãy thử làm một bài trắc nghiệm hướng nghiệp MBTI. Bài test này sẽ phân tích đặc điểm tính cách và điểm mạnh, điểm yếu để đưa ra gợi ý chi tiết cho bạn.

Học vấn

Phần học vấn là một trong những yếu tố bắt buộc trong CV thực tập sinh IT. Hãy ghi rõ tên trường Đại học, chuyên ngành của bạn và thời gian bắt đầu, kết thúc chương trình học. Học vấn là cơ sở để nhà tuyển dụng đánh giá kiến thức nền tảng chuyên môn của ứng viên.

Ví dụ:

  • Tháng 9/2018 – Nay: Đại học Công nghệ bưu chính viễn thông
  • Chuyên ngành: Công nghệ thông tin.  

Trong phần học vấn, bạn nên đề cập thêm các giải thưởng/học bổng đạt được trong quá trình học. Khi kinh nghiệm làm việc chưa nhiều, những giải thưởng này là yếu tố giúp bạn nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Tìm hiểu thêm: Lập Trình Viên Học Trường Nào Tốt Ở Việt Nam?

Chứng chỉ

Khi viết CV thực tập sinh IT, hầu như các bạn đều có trình độ học vấn tương đương nhau. Kinh nghiệm làm việc cũng khá ít ỏi. Vậy, những chứng chỉ chuyên môn sẽ là thứ được nhà tuyển dụng đặc biệt quan tâm.

Học vấn và chứng chỉ trong cv thực tập sinh sẽ giúp bạn nổi trội hơn ứng viên khác
Học vấn và chứng chỉ trong cv thực tập sinh sẽ giúp bạn nổi trội hơn ứng viên khác

Hãy liệt kê cụ thể tên chứng chỉ, đơn vị cấp, thời gian hoàn tất chứng chỉ. Nếu có thể bạn cũng nên đề cập đến những kỹ năng thu được từ chứng chỉ này.

Ví dụ:

  • Tháng 2/2022: Chứng chỉ Cisco Certified Technician (CCT) – Cisco
  • Kỹ năng đạt được: Nâng cao kỹ năng dự đoán, khôi phục và thay thế các thiết bị, hệ thống liên quan đến mạng quan trọng ở phía khách hàng (doanh nghiệp hoặc cơ quan nhà nước).

Có thể bạn quan tâm: Muốn Học Lập Trình Nhúng Bắt Đầu Từ Đâu? 3 Lời Khuyên Cho Newbie

Kinh nghiệm

Không phải tất cả những bạn sinh viên mới ra trường hoặc chuẩn bị thực tập đều không có kinh nghiệm liên quan đến IT. Nếu bạn đã từng tham gia hoặc hỗ trợ một dự án nào đó trong quá trình học, hãy liệt kê vào mục kinh nghiệm trong CV của mình.

Tâm lý của bộ phận tuyển dụng khi lọc CV thực tập sinh IT luôn là tìm kiếm những bạn đã có chút ít kinh nghiệm liên quan. Như vậy, công ty sẽ mất ít thời gian để đào tạo, hướng dẫn hơn. Vì vậy, hãy ghi lại những dự án bạn đã từng làm qua. Đừng quên ghi khoảng thời gian thực hiện dự án, vai trò của bạn trong dự án đó là gì.

Nếu bạn đã thực hiện các dự án liên quan đến IT, đừng quên bổ sung vào CV để tăng cơ hội trúng tuyển
Nếu bạn đã thực hiện các dự án liên quan đến IT, đừng quên bổ sung vào CV để tăng cơ hội trúng tuyển

Kỹ năng mềm

Những kỹ năng mềm như: Kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm, đọc hiểu tài liệu tiếng Anh,… là những yêu cầu không thể thiếu đối với vị trí thực tập IT. Vậy, bạn hãy tìm ra những kỹ năng được nhà tuyển dụng yêu cầu và làm nổi bật chúng trong CV.

Để làm được điều đó, bạn cần dành thời gian tìm hiểu kỹ công việc đang ứng tuyển. Đồng thời điều chỉnh mục này cho phù hợp với các vị trí khác nhau. Bởi một bộ kỹ năng mềm sẽ rất khó để đáp ứng được yêu cầu của tất cả các công việc.

Tham khảo bản mô tả công việc của Tester: Tester là gì? Tester là làm gì? Tìm hiểu ngay!

Hoạt động ngoại khóa

Hoạt động ngoại khóa không phải là mục bắt buộc nhưng đối với các thực tập sinh, đây sẽ là yếu tố giúp bạn tạo dấu ấn hơn với nhà tuyển dụng bởi sự năng nổ, chủ động của mình. Những hoạt động ngoại khóa bạn có thể đề cập đến là công việc từ thiện, hoạt động tổ chức sự kiện cho khoa hoặc trường,…

Tìm hiểu thêm: Tiêu Chí Tuyển Sinh Viên Thực Tập CNTT Mà Newbie Nên Biết

Tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa cũng chứng tỏ bạn là người năng nổ, tích cực, chủ động trong mọi việc
Tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa cũng chứng tỏ bạn là người năng nổ, tích cực, chủ động trong mọi việc

Hình thức

Muốn có một CV thực tập sinh IT thu hút không thể bỏ qua việc chau chuốt phần hình thức. Hình thức là yếu tố giúp nhà tuyển dụng quyết định có nên tiếp tục đọc CV của ứng viên hay không. Nếu hình thức quá thiếu chuyên nghiệp, nhiều nhà tuyển dụng sẽ loại ứng viên ngay lập tức. Vậy để có một CV đạt chuẩn về hình thức, bạn nên lưu ý những điều sau:

Chia bố cục các phần trong CV 

Những nội dung được đề cập trong CV cần được chia bố cục rõ ràng. Những thông tin liên quan nên được đặt cạnh nhau. Các phần khác nhau nên có khoảng cách thông thoáng, dễ nhìn.  

Ví dụ: Các thông tin cá nhân bao gồm Họ và Tên, Ngày / Tháng / Năm Sinh, Địa Chỉ, Số Điện Thoại, Email cần sắp xếp liên tục bên dưới ảnh để nhà tuyển dụng có cái nhìn rõ nét về ứng viên.

Độ dài phù hợp đối với CV thực tập sinh IT

CV xin thực tập chỉ nên có độ dài gói gọn trong 1 trang A4. Những nội dung trong CV cần được trình bày ngắn gọn và cô đọng nhất có thể. Tránh viết thành đoạn văn lan man, dài dòng.

CV thực tập sinh IT không thể bỏ qua việc chau chuốt phần hình thức
CV thực tập sinh IT không thể bỏ qua việc chau chuốt phần hình thức

Lựa chọn Format phù hợp 

Fomat mà thực tập sinh công nghệ thông tin nên chọn là những fomat đơn giản, chuyên nghiệp. Không cần quá cầu kỳ và nghệ thuật như CV của các designer hay kiến trúc sư. Bạn chỉ cần chọn những fomat có tone màu đen, trắng, xanh lục,… là đủ để tạo cảm giác tin tưởng với nhà tuyển dụng.

Chú ý các lỗi chính tả 

Sau khi hoàn thành tất cả các bước trên, bạn cần kiểm tra lỗi chính tả kỹ càng. Những lỗi chính tả sẽ gây cảm giác khó chịu, khiến bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Tìm hiểu thêm: Cẩm Nang Cho Sinh Viên IT Mới Ra Trường: Tìm Việc Ở Đâu? Lương Bao Nhiêu?

Có nên viết Cover letter khi gửi CV xin thực tập?

Cover letter là nội dung email đi kèm với CV xin việc. Trong email, ứng viên sẽ mô tả khái quát về bản thân và bày tỏ mong muốn được làm việc tại vị trí mà công ty đang tuyển dụng.

Để tăng cơ hội xin việc thành công, trong email ứng viên không nên gửi độc nhất một chiếc CV cho nhà tuyển dụng. Hãy viết vài câu giới thiệu, thể hiện sự tôn trọng của mình với công ty. Như vậy, ấn tượng ban đầu của bộ phận HR với bạn sẽ tăng lên nhiều lần.  

Các website tạo CV thực tập sinh IT miễn phí
Các website tạo CV thực tập sinh IT miễn phí

Các ý cần có trong một cover letter của thực tập sinh IT:

  • 1 câu giới thiệu về bản thân (tên, tuổi, chuyên ngành học)
  • 1-2 câu tóm tắt trình độ chuyên môn hoặc kinh nghiệm của bản thân
  • Lý do cảm thấy bản thân phù hợp với vị trí thực tập sinh IT tại công ty
  • Mong muốn làm việc tại công ty 
  • Lời cảm ơn 

Các website tạo CV thực tập sinh IT miễn phí

TopCV

TopCV là website tuyển dụng và hỗ trợ tạo hồ sơ miễn phí hàng đầu tại thị trường Việt Nam. Theo thống kê, có đến 80% CV gửi đến các nhà tuyển dụng được tạo từ hệ thống TopCV. Nhờ kho mẫu hồ sơ đa dạng, phong phú, tính năng điều chỉnh linh hoạt, CV của ứng viên khi tạo trên TopCV vừa đạt chuẩn lại vừa mang đậm phong cách riêng.

Giao diện chỉnh sửa CV của TopCV rất đơn giản, dễ dùng. Các bộ mẫu CV được phân ra theo từng ngành nghề, đối tượng sẽ giúp ứng viên giảm tối đa thời gian tìm kiếm và điều chỉnh về hình thức. 

80% CV xin việc được tạo từ hệ thống TopCV
80% CV xin việc được tạo từ hệ thống TopCV

Ngoài ra, khi cập nhật CV lên hệ thống của TopCV, bạn còn được kết nối với hàng nghìn nhà tuyển dụng uy tín trên cả nước. TopCV sẽ ứng dụng AI để gửi cho bạn thông tin về các vị trí tuyển dụng phù hợp với kinh nghiệm và mong muốn của bạn.

IT Navi

ITNavi là nền tảng chuyên kết nối việc làm lĩnh vực IT. Gần đây IT Navi đã mở rộng thêm tính năng tạo CV. Giúp ứng viên tự thiết thế hồ sơ xin việc dễ dàng và nhanh chóng. Tại IT Navi, bạn cũng có thể tạo CV thực tập sinh IT nhờ thư viện template có sẵn. Ngoài ra, website còn hỗ trợ một số tính năng:

  • Hỗ trợ tạo Portfolio cho các IT developer có kinh nghiệm 
  • Thiết kế CV dạng website chuyên nghiệp và khác biệt 
  • Bộ template ấn tượng, mang phong cách công nghệ cao

Vieclam24h

Vieclam24h cũng có kho CV mẫu khá đa dạng theo nhiều ngành nghề khác nhau. Ở mỗi template, Vieclam24h có hỗ trợ thay đổi tone màu, cỡ chữ,… để phù hợp với phong cách của riêng bạn. Với Vieclam24h, bạn có thể tạo CV với những ưu điểm như: 

  • Dễ dàng chia sẻ CV với nhà tuyển dụng, bạn bè 
  • Hoàn toàn miễn phí

Tìm hiểu thêm: Top 7 Các Trang Tìm Việc Uy Tín Cho Sinh Viên IT Mới Ra Trường

Bạn có thể sử dụng các website tạo CV để có được CV chất lượng, chuyên nghiệp nhanh nhất
Bạn có thể sử dụng các website tạo CV để có được CV chất lượng, chuyên nghiệp nhanh nhất

Qua bài viết trong chuyên mục chia sẻ kinh nghiệm trên, chắc hẳn bạn đã trang bị được kỹ năng viết CV thực tập sinh IT sao cho chuyên nghiệp và thu hút. Hãy nhớ, CV là điểm chạm đầu tiên giữa bạn và nhà tuyển dụng. Để tạo một CV xin thực tập thật chuyên nghiệp mà tiết kiệm thời gian, hãy truy cập ngay TopCV để tạo và nhanh chóng ứng tuyển vào việc làm thực tập sinh IT nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *