cong-nghe-thong-tin-gom-nhung-nganh-nao

Công nghệ thông tin gồm những ngành nào? Nên học ngành nào?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Công nghệ thông tin đang là một trong các lĩnh vực được nhiều bạn trẻ quan tâm bởi cơ hội việc làm, thu nhập hấp dẫn của ngành nghề này. Tuy vậy, để học công nghệ thông tin gồm những ngành nào? Đây là vấn đề mà không phải bạn nào cũng sẽ hiểu rõ. Bài viết dưới đây của topviecit.vn sẽ giúp bạn hiểu hơn về các ngành học công nghệ thông tin.

Công nghệ thông tin gồm những ngành nào?

Trong lĩnh vực công nghệ thông tin có khá nhiều ngành học khác nhau. Tuy vậy, một số ngành nghề sau đây có thể giúp bạn có được sự lựa chọn phù hợp khi đang phân vân về công nghệ thông tin gồm những ngành nào.

Ngành khoa học máy tính

Đây là ngành học sẽ nghiên cứu về máy tính, hệ thống tính toán, hoạt động, quy trình của máy tính,… Từ đó đưa ra được những sáng kiến, phương án giúp cải thiện, nâng cao được hiệu suất của thuật toán, áp dụng các công nghệ mới để giúp con người có thể giao tiếp được tốt hơn.

  • Cơ hội nghề nghiệp: Với ngành khoa học máy tính, bạn có thể học những kiến thức để làm các công việc liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine Learning), Thiết kế, đồ họa,…
  • Một số trường đào tạo: Đại học CNTT – ĐH Quốc gia TPHCM, Đại học Khoa học tự nhiên – ĐH Quốc gia TPHCM, Đại học Bách Khoa TPHCM, đại học Tôn Đức Thắng,…

>>>Xem thêm: Hướng nghiệp: Muốn học công nghệ thông tin cần giỏi môn gì?

Công nghệ thông tin gồm những ngành nào?
Công nghệ thông tin gồm những ngành nào?

Ngành hệ thống thông tin quản lý

Đây là ngành học giúp bạn tiếp cận được nhiều kiến thức và hiểu được sự gắn kết của phần mềm, phần cứng, mạng truyền thông của doanh nghiệp. Từ đó sẽ giúp phục vụ cho mục đích thu thập các dữ liệu cần thiết trong doanh nghiệp tốt hơn.

  • Cơ hội nghề nghiệp: Chuyên viên phân tích dữ liệu, chuyên viên tích hợp hệ thống, quản lý cơ sở dữ liệu, chuyên viên đào tạo,…
  • Một số trường đào tạo: Đại học Kinh tế Quốc dân, Học viện Tài chính, Đại học Công nghệ TP.HCM, Đại học Tài chính – Marketing,…

Ngành Big Data – Machine Learning

Đây là một chuyên ngành khá mới hiện nay, được thành lập và đào tạo do nhu cầu về quản lý dữ liệu lớn ngày càng cao. Ngành học này sẽ giúp bạn có những kiến thức liên quan đến việc tiếp cận, lưu trữ, quản lý hệ thống dữ liệu hớn.

  • Cơ hội việc làm: Sau khi tốt nghiệp, bạn có thể làm những công việc liên quan đến dữ liệu như Data Scientist, Data Analytics,..
  • Trường đào tạo: Đại học Duy Tân.

Ngành kỹ thuật mạng, máy tính

Nếu bạn đang phân phân chưa biết ngành công nghệ thông tin gồm những ngành nào, thì đây sẽ là một trong những sự lựa chọn mà bạn có thể tham khảo. Trong đó:

  • Kỹ thuật mạng: Cung cấp kiến thức về dịch vụ, quản trị mạng, thiết kế mạng, thực hành anh ninh mạng, thiết kế hệ thống mạng,…
  • Kỹ thuật máy tính: Cung cấp các vấn đề liên quan đến quá trình làm việc với phần cứng, phần mềm máy tính và sự kết hợp của 2 bộ phận này.

>>>Xem thêm: Ngành kỹ thuật phần mềm là gì? Học xong ra làm gì?

Một số nhóm ngành công nghệ thông tin khác

Bên cạnh những ngành nghề trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm các ngành học thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin sau đây:

Ngành máy tính – truyền thông dữ liệu: Đây cũng là một trong những nhóm ngành mà bạn có thể tham khảo nếu đang phân vân không biết công nghệ thông tin gồm những ngành nào. Ngành học này sẽ giúp bạn hiểu và làm chủ các công nghệ mạng như thư tín điện tử, truyền thông thông tin, điện toán đám mây, xây dựng – vận hành data center.

Ngành thiết kế đồ họa/Multimedia/Game: Nhóm ngành này sẽ thiên về việc sử dụng những công cụ, phần mềm đồ họa linh hoạt để phục vụ cho những nhóm ngành như Marketing, Game,… Bạn sẽ được đào tạo các kiến thức cơ bản liên quan đến nghệ thuật, phương pháp thiết kế, cách sử dụng các công cụ thiết kế như thế nào,…

Thiết kế đồ họa là một nhóm ngành tiềm năng thuộc công nghệ thông tin
Thiết kế đồ họa là một nhóm ngành tiềm năng thuộc công nghệ thông tin

Ngành công nghệ phần mềm: Là một trong những ngành phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn công nghệ số 4.0 hiện nay. Công nghệ phần mềm sẽ giúp bạn có thể lập trình, thiết kế các ứng dụng, phần mềm,… Nếu bạn cũng đang chưa biết công nghệ thông tin gồm những ngành nào, thì đây có thể là một sự lựa chọn bạn có thể cân nhắc.

Nên học ngành công nghệ thông tin nào?

Việc nên học ngành công nghệ thông tin nào sẽ còn tùy thuộc vào định hướng phát triển, ngành nghề của bạn. Hiện tại, đây vẫn đang là một trong những những lĩnh vực có nhu cầu nhân sự khá cao và xu hướng phát triển mạnh hơn trong tương lai.

Do đó, để lựa chọn được việc nên học ngành công nghệ thông tin nào, bạn nên lưu ý những vấn đề sau:

  • Sở thích của bạn là gì? Ví dụ nếu bạn thích làm việc liên quan đến sáng tạo, có thể lựa chọn ngành thiết kế đồ họa/Multimedia/Game.
  • Xác định về định hướng của bạn là gì? Mỗi chuyên ngành sẽ có những tiêu chí, lộ trình phát triển riêng.
  • Tham khảo về mức thu nhập chung của từng nhóm ngành để có thể có thêm thông tin để lựa chọn được ngành nghề phù hợp.
  • Tham khảo thêm thông tin của các anh/chị đi trước, tham gia vào các sự kiện hướng nghiệp để có thể có thêm được cái nhìn tổng quan hơn về ngành công nghệ thông tin.

>>>Xem thêm: Data Science Là Gì? Kỹ Năng Của Một Data Scientist Giỏi

Bạn cần dựa vào định hướng, sở thích để lựa chọn được ngành phù hợp
Bạn cần dựa vào định hướng, sở thích để lựa chọn được ngành phù hợp

Trên đây là những thông tin liên quan đến một số ngành học công nghệ thông tin hiện nay. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ tìm được câu trả lời cho vấn đề công nghệ thông tin gồm những ngành nào. Đừng quên theo dõi thêm các bài viết khác trong chuyên mục này để có cái nhìn khách quan hơn về công nghệ thông tin. Từ đó sẽ lựa chọn được ngành nghề phù hợp.

>>>Xem thêm: UX Design Là Gì? Công Việc Và Mức Thu Nhập Của UX Design Là Gì?

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *