Muốn Làm Lập Trình Viên Học Ngành Gì Phù Hợp Nhất?

Muốn làm lập trình viên học ngành gì phù hợp nhất?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Lập trình viên với mức thu nhập khá cao, có thể nói là công việc có nhiều cơ hội việc làm nhất trong ngành IT hiện nay. Đặc biệt trong thời đại 4.0, nghề lập trình viên lại càng khẳng định sức hút của mình. Tuy nhiên, trở thành lập trình viên không phải điều dễ dàng. Vậy muốn làm lập trình viên học ngành gì? Các trường đào tạo lập trình viên nào tốt? Hãy cùng topviecit.vn tìm hiểu về nghề lập trình viên tại bài viết dưới đây!

Lập trình viên là gì?

Lập trình viên là những người sử dụng các ngôn ngữ lập trình bằng các công cụ trên những nền tảng khác nhau để xây dựng nên các sản phẩm như: phần mềm, ứng dụng, website,… trên máy tính và cả di động.

Nghề lập trình viên đòi hỏi lượng kiến thức đồ sộ
Nghề lập trình viên đòi hỏi lượng kiến thức đồ sộ

Với nhiều tên gọi, lập trình viên có thể là programmer – người lập trình, coder –  người viết mã hoặc developer – nhà phát triển. Thông thường, lập trình viên sẽ được gọi với tên thân mật là Dev. (viết tắt của developer).

Tìm hiểu thêm: Developer Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Mức Thu Nhập Của Developer

Muốn làm lập trình viên học ngành gì?

Nếu tìm hiểu về ngành lập trình viên bạn sẽ biết nghề này có khối lượng kiến thức khá đồ sộ. Công việc được chia ra nhiều mảng khác nhau đòi hỏi nhiều chuyên môn, kỹ năng, kinh nghiệm khác nhau. Tuy nhiên, trước khi trở thành một lập trình viên bạn phải được đào tạo, được học những kiến thức căn bản nhất. Vậy muốn làm lập trình viên học ngành gì?

Hệ đào tạo chính quy của các trường Cao đẳng – Đại học ngành lập trình sẽ không giống nhau. Tuy nhiên, thường sẽ có một số chuyên ngành quen thuộc như sau:

Hệ thống thông tin

Hệ thống thông tin là ngành học ở mức độ tổng quát về quy trình thu thập và xử lý, quản trị thông tin, tìm hiểu thiết bị. Từ đó giúp bạn những kỹ năng về phân tích, đánh giá để tạo ra được những kết quả có giá trị. 

Java, PHP, C#, SQL… là một số ngôn ngữ lập trình mà bạn sẽ được học.

Khoa học máy tính

Đây là ngành nghiên cứu tập trung chủ yếu vào các cơ sở lý thuyết về thông tin và tính toán logic, sự thực hiện và ứng dụng trong hệ thống máy tính. Từ đó giúp bạn tiếp cận với các thuật ngữ về ngôn ngữ lập trình web, lập trình máy tính, trí tuệ nhân tạo (AI), hệ điều hành,…

Tìm hiểu thêm: Khoa Học Máy Tính Học Trường Nào? Top 4 Trường Đại Học Nổi Tiếng

Công nghệ phần mềm

Muốn làm lập trình viên học ngành công nghệ phần mềm chính là câu trả lời chính xác nhất dành cho bạn. Bởi đây là ngành học chuyên sâu nhất để làm nền tảng cho công việc của một lập trình viên sau này. 

Công nghệ phần mềm là ngành học chuyên sâu về công việc của một lập trình viên nhất
Công nghệ phần mềm là ngành học chuyên sâu về công việc của một lập trình viên nhất

Ngoài những kiến thức cơ bản, bạn sẽ được học những quy trình xây dựng và phát triển một sản phẩm bao gồm phân tích, thiết kế, lập trình, kiểm thử, vận hành và bảo trì,… Từ đó tạo ra các sản phẩm hoàn thiện đáp ứng được các nhu cầu khác nhau trên thị trường sau này.

Xem thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Mạng máy tính và viễn thông

Đây là ngành học cung cấp những kiến thức về quản trị hệ thống mạng. Bạn sẽ được học về những công nghệ phổ biến như thư tín điện tử, công nghệ điện toán đám mây, xây dựng và vận hành Data center, bảo mật thông tin…

Ngành học này giúp bạn có thể trở thành nhà quản trị mạng hoặc nhà thiết kế và phát triển phần mềm tại các nhà cung cấp mạng, ngân hàng, hay trung tâm dữ liệu,…

Các trường đào tạo lập trình viên uy tín nhất

Đại học Bách Khoa Hà Nội

Đại học Bách Khoa Hà Nội – một trong những cái nôi đào tạo ra các nhà lập trình, kỹ sư phần mềm giỏi cho đất nước. 

Chủ yếu đào tạo về khối kỹ thuật, do đó chương trình học nặng, việc học và thi tại trường không phải điều dễ dàng.

Xem thêm: Lập Trình Viên Học Trường Nào Tốt Ở Việt Nam?

Đại học Bách Khoa Hà Nội
Đại học Bách Khoa Hà Nội

Đại học FPT

Hiện đại và được đầu tư mạnh về cơ sở vật chất cũng như đội ngũ giảng viên đào tạo, đây là ngôi trường thuộc top đào tạo CNTT trên cả nước. Được nhận giải thưởng Đại học đào tạo Công nghệ Thông tin xuất sắc tại Châu Á.

Khi học ở FPT, khá nhiều cơ hội giúp bạn thực chiến, được du học, trao đổi với các trường nước ngoài,… Do đó, những kỹ năng làm việc dần được rèn luyện giúp các bạn sinh viên nhanh chóng tích lũy và thích ứng với môi trường làm việc chuyên nghiệp của một lập trình viên.

Trường Đại học Công nghệ – Đại học Quốc gia Hà Nội

Sinh viên có cơ hội được thực tập và làm việc tại các doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực CNTT như: Viettel, FPT, VNPT, Samsung,…

Đại học Bách Khoa TP HCM

Tại khu vực miền nam, đây là ngôi trường trọng điểm trong giảng dạy và đào tạo chuyên ngành CNTT. 

Trường Đại học Bách khoa TP HCM tạo nhiều chương trình liên kết trao đổi sinh viên với các trường quốc tế phát triển như Úc, Mỹ, Nhật,… Từ đó giúp sinh viên được tiếp xúc, học hỏi các kiến thức thực tiễn trên thế giới.

Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học quốc gia TP HCM

Cũng như một số trường đại học khác, ĐH KHTN – ĐHQG TPHCM là đơn vị giáo dục đi đầu trong công tác giảng dạy và nghiên cứu lĩnh vực CNTT. Trường tạo điều kiện giúp sinh viên được ra nước ngoài học tập, nghiên cứu trong môi trường hiện đại và chất lượng.

Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) hiện nay đang được nhà trường đang triển khai nghiên cứu và phát triển.

Xem thêm: Muốn Học Lập Trình Nhúng Bắt Đầu Từ Đâu?

Các trường đại học đều kết hợp đào tạo giữa lý thuyết và thực tế giúp sinh viên học tập toàn diện
Các trường đại học đều kết hợp đào tạo giữa lý thuyết và thực tế giúp sinh viên học tập toàn diện

Tạm kết

Trên đây là những thông tin cơ bản về vấn đề muốn làm lập trình viên học ngành gì phù hợp nhất? Lập trình viên là ngành rất sôi động, rất nhiều cơ hội rộng mở nhưng tỷ lệ đào thải cũng rất nhanh nếu bạn không ngừng học tập trau dồi kiến thức, kỹ năng. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập vào TopCV để có thể theo dõi thêm những tin tức thú vị liên quan đến cơ hội việc làm ngành nghề này nhé.

Có thể bạn quan tâm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *