Ngôn ngữ lập trình dùng để làm gì? Khái niệm và chức năng

Ngôn ngữ lập trình dùng để làm gì? Khái niệm và chức năng

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Ngôn ngữ lập trình dùng để làm gì? Khái niệm, chức năng như thế nào? Nếu bạn cũng đang tìm hiểu vấn đề này, bài viết của topviecit.vn dưới đây sẽ giúp bạn tìm được lời giải đáp.

Khái niệm, chức năng của ngôn ngữ lập trình

Để xác định được ngôn ngữ lập trình dùng để làm gì, bạn cần hiểu về khái niệm của ngôn ngữ lập trình, chức năng của nó là gì. Cụ thể như sau:

Ngôn ngữ lập trình là gì?

Ngôn ngữ lập trình là ngôn ngữ máy tính, bao gồm tập hợp các ký tự, chuỗi sản xuất các loại đầu ra mã máy. Mục đích của ngôn ngữ lập trình là được sử dụng cho để tạo ra các thuật toán cho phần mềm, ứng dụng, máy tính hoạt động. Thuật ngữ tiếng Anh của ngôn ngữ lập trình là Programming language.

Ngôn ngữ lập trình dùng để tạo ra các thuật toán
Ngôn ngữ lập trình dùng để tạo ra các thuật toán

Một ngôn ngữ lập trình thường sẽ bao gồm 2 phần chính là cú pháp và ngữ nghĩa. Tuy vậy, cũng có một số loại ngôn ngữ sẽ được xác định bằng tài liệu đặc tả, ví dụ ngữ ngôn ngữ C được xác định bởi tiêu chuẩn ISO. Một ngôn ngữ lập trình cần thỏa mãn điều kiện dễ hiểu, dễ sử dụng, có thể dùng để giải quyết nhiều bài toán khác nhau và mô tả được đầy đủ, rõ ràng tiến trình nào đó.

>>> Xem thêm: Html là gì? Html có phải là ngôn ngữ lập trình không?

Chức năng ngôn ngữ lập trình

Dựa vào khái niệm có thể thấy rằng, chức năng của ngôn ngữ lập trình chính là viết một chương trình nào đó để máy tính thực hiện nó. Những chương trình này sẽ được biểu hiện bằng những dòng mã, thuật toán. Chúng cũng có thể được kiểm soát bằng các thiết bị bên ngoài tương tự như root, ổ đĩa,…

Phân loại ngôn ngữ lập trình

Các loại ngôn ngữ lập trình sẽ được phân chia theo nhiều kiểu khác nhau. Những kiểu này có thể khác biệt hoặc xen lẫn với nhau. Tuy vậy, bạn có thể tham khảo một số cách phân loại như sau:

  • Lập trình khai báo, lập trình mệnh lệnh, lập trình thủ tục.
  • Ngôn ngữ bậc cao, ngôn ngữ bậc thấp.
  • Lập trình đa năng, lập trình chuyên biệt.
  • Lập trình đồng thời, lập trình hướng đối tượng.
  • Ngôn ngữ dòng lệnh, ngôn ngữ biên dịch, ngôn ngữ thông dịch.

>>> Xem thêm: Đâu là loại ngôn ngữ lập trình thông dụng nhất hiện nay?

Ngôn ngữ lập trình dùng để làm gì?

Vậy, ngôn ngữ lập trình dùng để làm gì? Trên thực tế, ngôn ngữ lập trình được ứng dụng nhiều trong quá trình xây dựng, phát triển các chương trình, phần mềm. Những chương trình, phần mềm này sẽ phục vụ cho đời sống, nghiên cứu khoa học.

Để hiểu rõ hơn về ngôn ngữ lập trình dùng để làm gì, bạn có thể tham khảo một số ứng dụng của ngôn ngữ lập trình như sau:

Phát triển ứng dụng, chương trình máy tính

Đây là ứng dụng thường gặp của ngôn ngữ lập trình. Các loại ngôn ngữ lập trình dùng cho những chương trình máy tính, ví dụ như các loại trình duyệt web, các ứng dụng, app cho người dùng. Một số loại ngôn ngữ phục vụ cho mục đích này thường gặp như C, C++, C#, Java, Swift,…

Phát triển ứng dụng, chương trình là một ứng dụng của ngôn ngữ lập trình
Phát triển ứng dụng, chương trình là một ứng dụng của ngôn ngữ lập trình

Trí tuệ nhân tạo

Ngôn ngữ lập trình cũng được sử dụng nhiều trong phát triển trí tuệ nhân tạo AI. Hiện tại, các AI đã được ứng dụng nhiều hơn trong cuộc sống. Bạn có thể bắt gặp nhiều sản phẩm từ trí tuệ nhân tạo như trong các trò chơi, những chương trình chatbot,… Một số ngôn ngữ phổ biến cho mục đích này như Python, C, C#, C++,…

Phát triển cơ sở dữ liệu

Ngôn ngữ lập trình cũng được ứng dụng trong quá trình nghiên cứu, phát triển và duy trì cơ sở dữ liệu. Hiện tại, các doanh nghiệp đang ngày càng chú trọng hơn về việc xây dựng cơ sở dữ liệu. Đặc biệt là những nhóm ngành như ngân hàng, tài chính,… hệ thống cơ sở dữ liệu lại càng quan trọng hơn. Một số ngôn ngữ phổ biến cho mục đích này có thể kể đến như SQL, MySQL, DBASE,..

>>> Xem thêm: Hệ quản trị cơ sở dữ liệu là gì? Những hệ CSDL thường dùng nhất

Phát triển trò chơi

Các trò chơi điện tử, bao gồm offline, online hiện nay đang ngày càng được quan tâm hơn. Ngành công nghiệp game cũng mang lại nguồn doanh thu hàng tỷ USD mỗi năm. Để có thể biến những ý tưởng thành trò chơi được phát hành, các loại ngôn ngữ lập trình sẽ đóng vai trò quan trong. Một số ngôn ngữ lập trình game phổ biến như Java, C, C#, C++.

Phát triển website, internet

Hiện nay, internet đã đóng vai trò quan trọng và không thể thiếu trong cuộc sống. Do đó, những nhà phát triển internet cũng ngày càng có vị trí quan trọng hơn. Để có thể phát triển thành những ứng dụng, website trên internet, phục vụ cho cuộc sống, các loại ngôn ngữ lập trình sẽ đóng vai trò quan trọng. Một số ngôn ngữ phổ biến cho mục đích này có thể kể đến như ngôn ngữ lập trình Python, HTML, Java, JavaScript, PHP,…

Phát triển Script

Quá trình phát triển script sẽ giúp cho năng suất, quá trình làm việc của doanh nghiệp, cá nhân được tiết kiệm thời gian hơn. Ngôn ngữ lập trình sẽ được ứng dụng để tạo, phát triển các lệnh để giúp phục vụ cho mục đích này. Một số loại ngôn ngữ giúp phát triển Script mà bạn có thể tham khảo như Python, Tcl, Batch file, bash,…

>>> Xem thêm: Người mới vào nghề nên học ngôn ngữ lập trình nào?

Ngôn ngữ lập trình được ứng dụng nhiều trong cuộc sống
Ngôn ngữ lập trình được ứng dụng nhiều trong cuộc sống

Trên đây là bài viết về ngôn ngữ lập trình dùng để làm gì. Hy vọng với những thông tin này, bạn sẽ hiểu hơn về khái niệm, chức năng của ngôn ngữ lập trình dùng để làm gì. Bên cạnh đó, nếu bạn đang cần tìm việc làm lập trình viên, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được với những tin tuyển dụng với thu nhập hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *