Game blockchain là gì?

Game blockchain là gì? Tổng quan về thị trường và cơ hội việc làm Việt Nam

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Game blockchain dần trở thành trào lưu và được rất nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp quan tâm. Vậy game blockchain là gì? Cùng TopviecIT tìm hiểu cụ thể về công việc này, cũng như cơ hội việc làm tại thị trường Việt Nam ngay trong bài viết dưới đây.

Game blockchain là gì? Tìm hiểu chung về game blockchain

Để tìm hiểu game blockchain là gì, chúng ta cần hiểu rõ công nghệ blockchain là gì?

Công nghệ blockchain là gì?

Công nghệ blockchain còn được gọi là công nghệ chuỗi khối. Nó mã hóa tất cả các dữ liệu thành khối và liên kết lại với nhau thành các chuỗi dài. Khi thông tin/giao dịch mới phát sinh, nó sẽ được lưu thành một khối mới và nối tiếp vào chuỗi dữ liệu cũ. Dữ liệu cũ sẽ không bị xóa hoặc thay thế.

Công nghệ blockchain còn được gọi là công nghệ chuỗi khối
Công nghệ blockchain còn được gọi là công nghệ chuỗi khối

Không những thế, các chuỗi thông tin này sẽ được sao lưu phân tán trên nhiều máy chủ, đảm bảo yếu tố an toàn thông tin tốt hơn

Công nghệ blockchain cực kỳ tiên tiến, cho phép thông tin được chia sẻ một cách rõ ràng trong mạng lưới. Vì vậy, công nghệ này được ứng dụng trong các hệ thống để ngăn chặn gian lận khi giao dịch.

Game blockchain là gì?

Game blockchain là gì? Đây là một “thuật ngữ” còn khá mới lạ ở Việt Nam. Tuy nhiên, lĩnh vực này lại được các nhà tuyển dụng, doanh nghiệp cực kỳ quan tâm, là “mảnh đất” tiềm năng cho game blockchain developer.

Về cơ bản game blockchain nghĩa là kết hợp trò chơi truyền thống cùng với công nghệ blockchain hiện đại, nhằm mang đến những trải nghiệm tuyệt vời hơn cho người chơi.

Game blockchain là gì? Tìm hiểu chung về game blockchain
Game blockchain là gì? Tìm hiểu chung về game blockchain

Khác với những loại game truyền thống, cơ sở dữ liệu của game blockchain sẽ không tập trung ở một máy chủ mà được phân tán trên mạng lưới rộng. Các thông tin sẽ được ghi lại, hoạt động như một hệ thống và có thể chia sẻ trên mạng máy tính.

Game blockchain là một hình thức “play to earn” (chơi game để kiếm tiền).

Hiểu được game blockchain là gì sẽ giúp các ứng viên có định hướng rõ ràng, tìm kiếm các công việc lập trình game blockchain phù hợp và có mức lương tương xứng với năng lực. 

Xem thêm: Cách Viết Code Lập Trình Game Cho Người Mới Bắt Đầu

Tiềm năng của thị trường game blockchain tại Việt Nam 

Game blockchain còn khá mới ở Việt Nam nhưng đã thu hút được số lượng người chơi đáng kể. Điều đó chứng tỏ game blockchain tại Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng.

Sự gia tăng của cộng đồng người chơi

Sự gia tăng nhanh của cộng đồng người chơi game blockchain đã giúp những nhà phát triển, doanh nghiệp càng chú trọng hơn đến lĩnh vực này.

Người chơi nhiều, nhu cầu tăng nên thị trường càng phải mở rộng nguồn cung. Chính vì thế, các nhà phát triển game blockchain sẽ dễ tìm việc hơn, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân.

Game blockchain có sức sống dài hơi hơn game truyền thống

Với sự bùng nổ về thị trường tiền số và công nghệ blockchain, tiềm năng cho thị trường game blockchain ngày càng lớn và rộng mở.

Game blockchain tại Việt Nam mang nét đồ họa, cốt truyện đặc trưng của châu Á, nên chắc chắn sẽ có thể vươn xa hơn nữa. Đồng thời, game blockchain là sự kết hợp giữa tính giải trí và khả năng kiếm tiền nên càng có sức hút. Các nhà đầu tư chắc chắn sẽ nhìn thấy cơ hội nên sẽ nghiên cứu và tập trung nhiều cho “ngành” này.

Ông Phạm Anh Tuấn (Co-founder của BraveZone) đánh giá: “Chắc chắn game blockchain sẽ có sức sống mãnh liệt hơn, dài hơi hơn, ít nhất là trong 10 – 20 năm tới. Game blockchain sẽ dần thế chỗ của game truyền thống và trở thành xu hướng tất yếu trong tương lai”.

Tiềm năng khi “gia nhập” thị trường game blockchain
Tiềm năng khi “gia nhập” thị trường game blockchain

Nguồn cung thị trường ít hơn cầu

Sau đại dịch Covid – 19, không chỉ riêng Việt Nam mà trên toàn cầu đều, xu hướng kiếm tiền online bùng nổ. Game blockchain là một hình thức kiếm tiền từ trò chơi, đã góp phần giảm bớt gánh nặng về thu nhập cho mọi người. Chính vì vậy, chúng ta có thể dễ dàng dự đoán được xu thế phát triển của các dòng game blockchain trong tương lai.

Ngoài mang đến tiềm năng cho người chơi, game blockchain còn là cơ hội cho các nhà phát triển game, những người đang muốn tìm việc làm IT

Game blockchain sở hữu các ưu điểm: vật phẩm cá nhân hóa, có thể kiếm tiền trực tuyến, có quyền kiểm soát tài sản trong game… do vậy số lượng người chơi sẽ ngày càng nhiều. Vậy nên, đây sẽ là “miếng bánh ngon” thu hút nhiều doanh nghiệp tập trung nghiên cứu và đầu tư.

Tuy nhiên, thị trường đang thiếu “nguồn cung” nhân lực, thể hiện ở việc Việt Nam chưa có nhiều loại game blockchain, game còn khá đơn giản…. Chính vì thế, thị trường đòi hỏi chất lượng và số lượng nguồn nhân lực phát triển, lập trình game blockchain ngày càng cao. Nhu cầu tuyển dụng nhân sự cho ngành game blockchain cực kỳ lớn.

Game blockchain developer sẽ là một trong những ngành nghề thiếu nhân lực trong tương lai. Nếu sớm nắm bắt cơ hội, đây chắc chắn là một sân chơi mới, thú vị và giúp bạn có nguồn thu nhập tốt hơn.

Rủi ro của thị trường game blockchain tại Việt Nam

Chính vì là một “thị trường ngách” còn mới nên những nhà phát triển game blockchain sẽ phải trau dồi và tìm hiểu nhiều hơn. 

Game blockchain developer cần hiểu sâu cả hai yếu tố: game và blockchain. Nếu nền tảng chưa vững và thiếu sự kiên trì sẽ không thể đi đến thành công.

Rủi ro của thị trường game blockchain
Rủi ro của thị trường game blockchain

Vì vậy, khi đầu tư vào game blockchain nào, doanh nghiệp cần phải thẩm định thật kỹ lưỡng. Các nhà đầu tư không nên nghe theo số đông mà phải tìm hiểu giá trị thực của dự án, chi tiết về những người “điều hành” và thực hiện dự án trước khi xuống tiền.

Bên cạnh đó, sự ra đời của hàng loạt các tựa game blockchain chạy theo số đông cũng trở thành rào cản lớn với các nhà đầu tư. Các game ra đời nhiều nhưng chất lượng không đồng đều. Điều này khiến thị trường game trở nên cạnh tranh gay gắt hơn. 

Tuy nhiên, chắc chắn trong tương lai, thị trường này cũng sẽ có sự đào thải lớn. Chỉ những game blockchain thật sự chất lượng mới được người chơi tiếp nhận. Vậy nên, khi đầu tư, doanh nghiệp phải tính đến bài toán bền vững.

Không riêng gì những nhà lập trình game, nhà đầu tư cũng cần phải có kiến thức và hiểu biết về game blockchain, tài chính… để đưa ra quyết định đúng đắn. Nhà đầu tư cần biết mình nên “rót tiền” ở giai đoạn nào, cho tựa game nào… để thu nhiều lợi nhuận nhất.

Xem thêm: Lập Trình Blockchain Là Gì? Mô Tả Công Việc Lập Trình Viên Blockchain

Cơ hội việc làm cho “ngành” game blockchain

Việt Nam là một trong những nước nắm bắt nhanh và chủ động trong việc ứng dụng công nghệ blockchain và phát triển game. Có thể xem nước ta là một quốc gia đi đầu trong ngành công nghiệp làm game blockchain.

Game blockchain được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài quan tâm
Game blockchain được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài quan tâm

Rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến vấn đề này. Họ đã rót vốn vào những dự án game blockchain của đội ngũ Việt Nam. 

Nhu cầu thị trường hiện tại cung đang ít hơn cầu. Do đó, ngành công nghệ thông tin ra trường có thể gia nhập ngành game blockchain ở những vị trí sau: 

  • Developer (Chuyên viên phát triển game blockchain)
  • Tester (Chuyên về Crypto)
  • Game Product Owner (Chuyên phát triển game blockchain)

Game blockchain là một thị trường sôi động nên cơ hội tìm việc và phát triển không khó. Các nhà phát triển game blockchain sẽ có nhiều “đất diễn”.

Tìm hiểu thêm: Tester Là Gì? Mô Tả Công Việc Chi Tiết Của Một Tester

Game blockchain developer lương bao nhiêu?

Là một ngành nghề còn mới, đòi hỏi rất nhiều chất xám cũng như liên tục học hỏi nên chắc chắn nhiều người tò mò game blockchain developer lương cao không?

So với mặt bằng chung của các việc làm ngành công nghệ thông tin, nhà phát triển game blockchain cũng có mức lương tương tự, từ 1000 – 2000$ hoặc thậm chí lên tới 5000$, tùy theo vị trí công việc và đơn vị tuyển dụng. 

Mức lương sẽ căn cứ vào năng lực (kinh nghiệm), JD công việc, khu vực địa lý, cụ thể như sau:

Vị trí công việcKinh nghiệmKhu vực địa lýMức lương trung bình
Game Developer1 – dưới 3 nămKhoảng 22 triệu
3 – dưới 5 nămKhoảng 28.5 triệu
5 – dưới 8 nămKhoảng 32 triệu
> 8 nămKhoảng 51 triệu
Hà NộiKhoảng 36.5 triệu
HCMKhoảng 41 triệu
Đà NẵngKhoảng 38 triệu
BlockchainHà NộiKhoảng 27.3 triệu
HCMKhoảng 28.2 triệu
Đà NẵngKhoảng 33 triệu
Game blockchain developer có mức lương trung bình từ 1000-2000$ trở lên
Game blockchain developer có mức lương trung bình từ 1000-2000$ trở lên

Nhìn chung, game blockchain developer có mức thu nhập tốt, có tiềm năng phát triển.

Xem thêm: Lương Lập Trình Viên Theo Vị Trí Và Cấp Bậc Bạn Nên Biết

Kiến thức cần có khi phát triển game blockchain là gì?

Để trở thành một nhà phát triển game blockchain, bạn cần phải bổ sung và hoàn thiện cho mình những kiến thức gì?

Kiến thức về ngôn ngữ lập trình

Để trở thành nhà phát triển game blockchain giỏi, trước hết bạn cần phải nắm vững các ngôn ngữ lập trình. Game blockchain được tạo thành từ nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau, tùy theo nền tảng. Do đó, nhà phát triển phải có kiến thức đa dạng.

Kiến thức kinh tế

Game blockchain cho phép giao dịch và kiếm tiền thông qua trò chơi. Chính vì vậy, những nhà phát hành game blockchain phải nắm rõ các kiến thức về kinh tế để xây dựng cho game. Họ phải tiếp thu các lời khuyên từ nhà đầu tư để thiết kế mô hình kinh tế phù hợp.

  • Kinh tế vĩ mô: lãi suất, sự tăng trưởng…
  • Kinh tế vi mô: hành vi của người dùng, giá cả, lợi nhuận…

Với các tựa game blockchain, tiền trong game mang giá trị kinh tế thật với người chơi.

Kiến thức blockchain

Nhà phát triển cần nắm chắc kiến thức này blockchain để xây dựng hệ thống game, giao dịch khoa học, rõ ràng. Team cần nắm rõ làm sao để nạp, rút tiền thuận tiện, các cách bảo mật…

Ngoài ra, team lập trình blockchain cũng cần phải liên tục cập nhật để nắm bắt xu hướng của người chơi, tối ưu để trải nghiệm của họ.

Các kiến thức blockchain cần nắm vững bao gồm:

  • Các khái niệm mật mã, consortium, private, public và hybrid
  • Thuật toán đồng thuận, hàm băm
  • Các ngôn ngữ làm hợp đồng thông minh: vyper, solidity, chaincode
  • Cấu trúc dữ liệu: đồ thị, heap, hash trees…

Ngoài ra, game blockchain developer cũng cần nắm được kiến thức phát triển web để tối ưu trải nghiệm người dùng.

Các kiến thức cần có của nhà phát triển game blockchain
Các kiến thức cần có của nhà phát triển game blockchain

Tài liệu tham khảo cho nhà phát triển game blockchain

  • Cryptocurrency Investing For Dummies
  • The Basics of Bitcoins and Blockchains
  • Game Programming Patterns

Kỹ năng cần có cho nhà phát triển game blockchain

Sự cẩn thận

Để trở thành game blockchain developer, tố chất cơ bản và quan trọng nhất cần có là sự cẩn thận. Blockchain là một hệ thống mở và công khai. Vì vậy nếu phát trình lỗi sẽ rất khó fix ngay, gây ra nhiều hậu quả khó lường.

Trước khi phát hành một tựa game blockchain ra thị trường, các tester cùng các thành viên khác trong đội ngũ phát triển phải kiểm tra, mô phỏng thật kỹ càng.

Đặc biệt, phải thiết kế sơ đồ giải pháp chỉn chu và rõ ràng, tuyệt đối không được bỏ qua bước chạy thử sau khi hoàn thành game. Tính cẩn thận sẽ gia tăng sự chính xác và đẩy nhanh thời gian phát hành game ra thị trường.

Kỹ năng quản trị rủi ro

Bên cạnh đó, cả team cũng cần phải có thêm phương án dự phòng để ngừa và chủ động hơn khi có các nguy cơ hoặc tình huống xấu, khẩn cấp.

Một số phương án đội ngũ phát triển game blockchain có thể cân nhắc:

  • Phần on-chain: cho phép có thể giới hạn số giao dịch, phân quyền giao dịch và cho phép khóa giao dịch
  • Phần off-chain: tăng thời gian chờ cho những giao dịch vật phẩm, tiền… đồng thời bổ sung hình thức bảo mật…

Có khả năng quản trị rủi ro sẽ giúp các lập trình viên game blockchain có được những phương án back-up hợp lý, ứng phó kịp thời, giảm sự gián đoạn khi chơi game…

Kỹ năng làm việc nhóm

Để phát hành được một tựa game blockchain sẽ phải có sự kết hợp của nhiều bộ phận. Do đó, kỹ năng làm việc nhóm của game blockchain developer là cực kỳ cần thiết.

Làm việc nhóm sẽ giúp quá trình phát triển game thuận lợi và nhanh chóng hơn. Các ưu, nhược điểm và thế mạnh của mỗi người trong nhóm sẽ bổ trợ cho nhau.

Các kỹ năng cần có của nhà phát triển game blockchain
Các kỹ năng cần có của nhà phát triển game blockchain

KẾT LUẬN

Game blockchain là một ngành còn mới, song thu hút sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư. Chính vì thế, nhu cầu tuyển dụng nhà phát triển game blockchain cũng rất nhiều. 

Để tìm kiếm những thông tin tuyển dụng lập trình viên blockchain, game blockchain developer nhanh nhất, mới nhất và tốt nhất, đừng quên truy cập Nền tảng Công nghệ tuyển dụng TopCV ngay nhé. TopCV sẽ cung cấp cho bạn những cơ hội việc làm nổi bật, phù hợp với nhu cầu và kinh nghiệm của bạn.

Xem thêm: Cách Học Lập Trình Game Miễn Phí Thông Qua Game Online

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *