Giải đáp ngay: Có bao nhiêu loại ngôn ngữ lập trình hiện nay?

Giải đáp ngay: Có bao nhiêu loại ngôn ngữ lập trình hiện nay?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Ngôn ngữ lập trình là một trong những kiến thức, kỹ năng mà developer cần có. Vậy, có bao nhiêu loại ngôn ngữ lập trình hiện nay? Hãy cùng topviecit.vn tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Có bao nhiêu loại ngôn ngữ lập trình hiện nay?

Trước khi giải đáp có bao nhiêu loại ngôn ngữ lập trình, hãy cùng tìm hiểu đôi nét về ngôn ngữ lập trình là gì. Cụ thể như sau:

Đôi nét về ngôn ngữ lập trình

Ngôn ngữ lập trình được sử dụng để viết thuật toán cho hệ thống máy tính có thể hiểu, thực hiện theo các thuật toán đó. Hiện nay, ngôn ngữ lập trình đang được ứng dụng nhiều trong đời sống hàng ngày, các hoạt động nghiên cứu khoa học,… Ngôn ngữ lập trình được phân loại thành 2 nhóm chính như sau:

Ngôn ngữ lập trình bậc cao

Những loại ngôn ngữ này sử dụng cú pháp tương tự như ngôn ngữ tiếng Anh, gần với ngôn ngữ của con người, do đó dễ hiểu với các lập trình viên hơn. Những loại ngôn ngữ này thường được sử dụng nhiều để phát triển ứng dụng web, thiết bị di động, máy tính để bàn.

Ngôn ngữ bậc cao có cú pháp tương tự với ngôn ngữ Tiếng Anh
Ngôn ngữ bậc cao có cú pháp tương tự với ngôn ngữ Tiếng Anh

Ngôn ngữ lập trình bậc thấp

Loại ngôn ngữ này thường được sử dụng để viết chương trình cụ thể có liên quan đến kiến trúc, phần cứng máy tính. Trong nhóm ngôn ngữ bậc thấp sẽ bao gồm ngôn ngữ máy và hợp ngữ.

Trong đó, hợp ngữ sẽ hữu ích để viết chương trình bằng ngôn ngữ máy phức tạp. Một chương trình hợp ngữ sẽ sử dụng trình hợp dịch để chuyển đổi thành ngôn ngữ máy. Tuy vậy, để viết được hợp ngữ, lập trình viên sẽ cần phải có kiến thức sâu, rộng về kiến trúc máy tính.

Thống kê có bao nhiêu loại ngôn ngữ lập trình

Hiện tại, vẫn chưa có thống kê chính thức về vấn đề có bao nhiêu loại ngôn ngữ lập trình. Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo một số thông tin, số liệu dưới đây để giải đáp được vấn đề có bao nhiêu loại ngôn ngữ lập trình.

Theo TIOBE: Theo xếp hạng của TIBOE, cộng đồng này đã thống kê và đo lường được hơn 150 loại ngôn ngữ lập trình được xếp hạng mỗi tháng.

GitHub: Là một nền tảng với hơn 40 triệu người dùng hiện nay. Trong “Báo cáo trạng thái của tháng 10” hàng năm và mới đây nhất, nền tảng này cho thấy cơ hơn 370 loại ngôn ngữ lập trình được sử dụng.

Theo Wikipedia: Trang web nổi tiếng này đã liệt kê được hơn 700 loại ngôn ngữ lập trình khác nhau theo bảng chữ cái. Danh sách này được Wikipedia xếp loại mới mục đích bao gồm các ngôn ngữ lập trình đáng chú ý và đang được sử dụng.

Theo FOLDOC: Đây là một loại từ điển máy tính trực tuyến miễn phí, từ điển hiện đang mã hóa được hơn 1000 ngôn ngữ lập trình khác nhau.

Theo HOPL: Đây là một danh sách trực tuyến, HOPL đã thống kê được hơn 8945 loại ngôn ngữ lập trình. Nó bao gồm danh sách từ thế kỷ 18.

Một số thống kê khác:  Dzone thống kê được 253 loại, The Language List thống kê được khoảng 2500 ngôn ngữ từ năm 1991, 99 Bottles of Beer thống kê được khoảng hơn 1500 loại,…

>>> Xem thêm: Rust là gì? Tìm hiểu ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất

Chưa có thống kê chính thức về vấn đề có bao nhiêu loại ngôn ngữ lập trình
Chưa có thống kê chính thức về vấn đề có bao nhiêu loại ngôn ngữ lập trình

Những loại ngôn ngữ lập trình phổ biến

Tuy có khá nhiều loạn ngôn ngữ lập trình khác nhau, nhưng những loại ngôn ngữ sau đây được sử dụng phổ biến hơn. Cụ thể bao gồm:

JavaScript

Được biết đến là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay. JavaScript thường được sử dụng để thiết kế ứng dụng website. Ưu điểm của JavaScript là có thể biên dịch được bằng HTML, dễ học, nhẹ, nhanh, dễ phát hiện lỗi và sửa hơn so với những loại ngôn ngữ khác.

Java

Java cũng là một loại ngôn ngữ được ứng dụng rộng rãi trong các lĩnh vực khác nhau. Ưu điểm của Java là dễ tìm hiểu, số lượng hàm có sẵn khá phong phú, có bộ sưu tập mã nguồn mở đa dạng, các công cụ phát triển mạnh mẽ, là nền tảng hoạt động độc lập.

SQL

SQL là một dạng ngôn ngữ lập trình truy vấn dữ liệu. Bất kỳ hệ thống cơ sở dữ liệu quan hệ nào cũng sẽ cần phải đáp ứng được ngôn ngữ SQL. Ưu điểm của SQL là có các câu lệnh dễ nhớ, ngắn gọn, đơn giản, dễ sử dụng, có tốc độ xử lý nhanh, thực hiện được những yêu cầu phức tạp.

C/C++

Đây cũng là một trong những loại ngôn ngữ lập trình được sử dụng phổ biến. Khảo sát từ TIOBE cho thấy, C/C++ có đến 14.32% lượt bình chọn là ngôn ngữ đáng học nhất. Ưu điểm của C/C++ là có tính thích nghi cao, cú pháp sát với suy nghĩ logic, viết code nhanh, đơn giản, nhiều thư viện mẫu dễ lựa chọn.

Python

Đây là một loại ngôn ngữ bậc cao, đòi hỏi người dùng cần có kiến thức chuyên môn sâu rộng. Ngôn ngữ này thường được sử dụng rộng rãi và được nhiều lập trình viên tìm đến. Điểm mạnh của Python là ngôn ngữ có mã nguồn mở, tốc độ xử lý nhanh, rõ ràng, ngắn gọn trong cấu trúc,…

>>> Xem thêm: Ngôn ngữ lập trình python là gì? Ứng dụng của ngôn ngữ python

Điểm mạnh của Python là ngôn ngữ có mã nguồn mở
Điểm mạnh của Python là ngôn ngữ có mã nguồn mở

Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ giải đáp được vấn đề có bao nhiêu loại ngôn ngữ lập trình hiện nay. Tuy vậy, những số liệu thống kê trên chỉ mang tính chất tham khảo. Bên cạnh đó, nếu bạn đang cần tìm việc làm lập trình viên, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được với những tin tuyển dụng với thu nhập hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *