Người mới vào nghề nên học ngôn ngữ lập trình nào?

Người mới vào nghề nên học ngôn ngữ lập trình nào?

Chưa phân loại
Spread the love

Lập trình vẫn đang là một trong những ngành nghề thu hút bởi mức thu nhập cao. Vậy, người mới nên học ngôn ngữ lập trình nào? Bài viết dưới đây của topviecit.vn sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Cách xác định nên học ngôn ngữ lập trình nào

Trước khi lựa chọn nên học ngôn ngữ lập trình nào, bạn cần xác định thêm một số yếu tố như sau:

Lý do bạn muốn học ngôn ngữ lập trình là gì?

Thông thường, thu nhập cao và là một nghề làm việc tại văn phòng sẽ là những lý do mà nhiều bạn muốn làm lập trình viên, IT. Để có thể làm việc tại vị trí này, kỹ năng sử dụng các loại ngôn ngữ lập trình là điều cần thiết.

Bạn cần xác định lý do bạn muốn học ngôn ngữ lập trình là gì?
Bạn cần xác định lý do bạn muốn học ngôn ngữ lập trình là gì?

Xem xét về mục tiêu, sở thích cá nhân

Chắc chắn, nghề lập trình viên sẽ mang đến cơ hội tăng thu nhập, có nguồn tài chính tốt cho bạn. Tuy vậy, bạn cần phải dựa vào mục tiêu, sở thích cá nhân có phù hợp với công việc này không. Bởi, với bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào, bạn cũng sẽ cần phải dành nhiều công sức, thời gian và nỗ lực để có thể thành thạo nó.

Xem xét cơ hội việc làm trong tương lai

Đây cũng là một trong những yếu tố bạn cần lưu ý để xác định xem nên học ngôn ngữ lập trình nào. Bạn nên thực hiện khảo sát xem thị trường đang có nhu cầu tuyển dụng cao với ngôn ngữ nào, xu hướng tăng/giảm hàng năm của ngôn ngữ đó ra sao. Bạn cũng cần xem xét thêm về mức thu nhập khi làm việc với ngôn ngữ đó là bao nhiêu.

Người mới nên học ngôn ngữ lập trình nào?

Sau khi đã hiểu làm thế nào để xác định nên học ngôn ngữ lập trình nào, bạn cũng có thể tham khảo một số ngôn ngữ sau đây. Đây là những ngôn ngữ được bình chọn nên theo đuổi trong thời gian tới. Bao gồm:

Ngôn ngữ JavaScript

JavaScript sẽ là sự lựa chọn đầu tiên nếu bạn chưa biết nên học ngôn ngữ lập trình nào. Theo khảo sát từ Stack Overflow, trong năm 2020, JavaScript đã đạt xếp hạng ngôn ngữ phổ biến nhất trong suốt 8 năm. JavaScript có thể tạo ra các ứng dụng, phần mềm, website phổ biến như Facebook, Gmail, Twitter,…

Tuy là ngôn ngữ phục vụ cho Front End, nhưng JavaScript vẫn có thể thông qua Node.js để sử dụng cho máy chủ. Bên cạnh đó, JavaScript cũng rất linh hoạt, dễ sử dụng, dễ hoạt đồng,… Do đó khá thân thiện với những người mới bắt đầu tìm hiểu.

JavaScript được xếp hạng là ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay
JavaScript được xếp hạng là ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay

>>> Xem thêm: Java Developer là gì? 100+ điều bạn cần biết về Java Developer

Ngôn ngữ Swift

Swift là ngôn ngữ lập trình khá mới hiện nay, được công bố từ năm 2014. Nếu bạn quan tâm và đang sử dụng những sản phẩm của Apple, phát triển ứng dụng di động, Swift sẽ khá phù hợp với bạn.

Bên cạnh việc có thể phát triển những ứng dụng của nền tảng iOS, macOS,… Swift cũng có thể sử dụng thêm cho tvOS và watchOS. Theo Fullstack Academy, hiện Apple vẫn đang là một công ty dẫn đầu trong lĩnh vực công nghệ. Do đó, Swift sẽ là ngôn ngữ được sử dụng nhiều trong tương lai.

Ngôn ngữ Java

Bên cạnh JavaScript, Java cũng là một trong những ngôn ngữ lập trình mà người mới nên lựa chọn. Java được đánh giá là ngôn ngữ lập trình mạnh nhất hiện nay, hiện đang được sử dụng trên hơn 3 tỷ thiết bị công nghệ.

Một số ưu điểm của ngôn ngữ Java mà bạn có thể tham khảo như đây là một nền tảng độc lập, có thể lập trình hướng đối tượng, hiệu suất, năng suất cao, bảo mật và tính an toàn tốt. Hiện tại, có rất nhiều thương hiệu lớn đang sử dụng ngôn ngữ Java như Amazon, Adobe, Instagram,…

Ngôn ngữ Go

Ngôn ngữ Go là ngôn ngữ cấp thấp, cốt lõi được Google ưa chuộng hiện nay. Hiện tại, đang có khá nhiều developer muốn tham gia vào những lĩnh vực đang sử dụng ngôn ngữ Go.

Go sẽ bao gồm các chức năng tương tự với ngôn ngữ lập trình C và C++. Tuy nhiên, ưu điểm của Go là nó có cú pháp dễ dàng hơn và không quá khó học. Các chuyên gia cũng đánh giá đây là ngôn ngữ hoàn hảo, tiềm năng để xây dựng được hệ thống máy chủ website, các sản phẩm máy học,…

Ngôn ngữ Python

Python cũng là ngôn ngữ được nhiều người mới học lựa chọn. Lý do bởi Python thân thiện với người dùng, cú pháp rõ ràng, trực quan, gần giống tiếng Anh. Do đó, khi sử dụng ngôn ngữ này, người mới sẽ dễ dàng tiếp cận hơn với lĩnh vực lập trình. Bên cạnh đó, Python cũng cung cấp cho người dùng nhiều thư viện phong phú như OpenCV, PyTorch, TensorFlow,…

Hiện tại, Python vẫn được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Ví dụ như phát triển website Back-End, tận dụng thêm framework Django mã nguồn mở, kết hợp cùng với Python. Hiện tại, ngôn ngữ này đang được sử dụng và phát triển ở khá nhiều website nổi tiếng như Mozilla, Spotify, Instagram,…

Có nhiều ngôn ngữ lập trình dành cho người mới mà bạn có thể lựa chọn
Có nhiều ngôn ngữ lập trình dành cho người mới mà bạn có thể lựa chọn

Bên cạnh những ngôn ngữ trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm các ngôn ngữ lập trình khác như PHP, C, C++, C#, Ruby,… Trên đây là những thông tin để giải đáp vấn đề nên học ngôn ngữ lập trình nào. Hy vọng bài viết sẽ giúp những bạn mới tìm hiểu về lĩnh vực lập trình có thêm định hướng sắp tới.Nếu bạn cũng đang quan tâm đến các cơ hội việc làm lập trình viên, hãy truy cập ngay TopCV. Đây đang là một nền tảng kết nối việc làm uy tín và hấp dẫn hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *