lap-trinh-vien-python-topcv-1

Lập trình viên Python là gì? Cơ hội của lập trình viên Python

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Python là ngôn ngữ lập trình được yêu thích nhất hiện nay. Cơ hội việc làm của lập trình viên Python vì thế cũng rất rộng mở. Vậy lập trình Python là gì? Có thể phát triển trong những lĩnh vực nào? Cùng TopviecIT tìm hiểu cụ thể trong bài viết sau! 

Lập trình viên Python là gì?

Python là ngôn ngữ lập trình bậc cao với khả năng ứng dụng đa lĩnh vực. Hiện nay Python đang được ưa chuộng nhất trong trí tuệ nhân tạo (AI). Python được biết đến rộng rãi với ưu điểm dễ đọc, dễ học, dễ nhớ, có cấu trúc rõ ràng, phù hợp với những người mới học lập trình.

Lập trình viên Python (hay Python Developer) là những người lập trình sử dụng thành thạo ngôn ngữ Python. Vai trò của Python developer là xây dựng ứng dụng/website, sửa lỗi, phát triển và chạy các dự án. Ngoài ra, lập trình Python còn có thể đảm nhận việc phân tích, thu thập dữ liệu và thiết kế tùy theo yêu cầu của từng dự án khác nhau. 

Tìm hiểu thêm: Ngôn Ngữ Lập Trình Python Là Gì? Ứng Dụng Của Ngôn Ngữ Python

Lập trình viên Python là những người lập trình sử dụng thành thạo ngôn ngữ Python
Lập trình viên Python là những người lập trình sử dụng thành thạo ngôn ngữ Python

Mô tả công việc của lập trình viên Python 

Công việc của lập trình viên Python ở mỗi công ty sẽ khác nhau. Nhưng nhìn chung, một lập trình viên sẽ đảm nhiệm những công việc chính sau:

  • Viết mã, kiểm tra và chạy thử mã code. Đảm bảo tính chính xác, hiệu quả của mã code viết ra 
  • Nghiên cứu và phát triển các ứng dụng/phần mềm có độ trễ tối thiểu, tính sẵn sàng và hiệu suất cao 
  • Kết hợp với lập trình viên front end để tối ưu trải nghiệm phía người dùng
  • Thực hiện lưu trữ, kiểm tra, bảo mật dữ liệu
  • Không ngừng nâng cao hiệu suất, cải tiến tính năng của ứng dụng/phần mềm
  • Phối hợp làm việc với nhóm thiết kế để khai thác và đáp ứng nhu cầu của người dùng cuối
  • Nghiên cứu giải pháp kỹ thuật và triển khai các tính năng mới
  • Kiểm tra và sửa lỗi mã code
  • Theo dõi quá trình vận hành của ứng dụng/phần mềm

Xem thêm: Developer Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Mức Thu Nhập Của Developer

Cơ hội việc làm của Python Developer

Theo số liệu của PYPL, Python hiện đang là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất trên toàn thế giới. Số người dùng ngôn ngữ này chiếm 27,85% tổng số lập trình viên các ngôn ngữ khác. Đây cũng là ngôn ngữ phát triển nhanh nhất trong 5 năm qua.

Lập trình viên Python có rất nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp để phát triển
Lập trình viên Python có rất nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp để phát triển

Các ông lớn trên thị trường hiện nay như Instagram, Google, Spotify cũng đều sử dụng Python trong các sản phẩm của mình. Vậy nên lập trình viên Python có rất nhiều sự lựa chọn nghề nghiệp để phát triển sự nghiệp, bao gồm:

AI và machine learning 

Python là một ngôn ngữ tương đối ổn định, linh hoạt và đơn giản nên nó rất phù hợp với các dự án Machine Learning và AI. Chính vì vậy, lập trình viên Python cũng có thể phát triển trong ngành AI engineer và làm các công việc liên quan đến nghiên cứu, phát triển trí tuệ nhân tạo, máy học,… 

Xem thêm: AI Engineer Là Gì? Tìm Hiểu Về Công Việc Hàng Ngày Và Mức Lương

Data analytics 

Các nhà phân tích dữ liệu sẽ phụ trách việc thu thập, sắp xếp và giải trình các dữ liệu để đưa ra thông tin cần thiết. Python hỗ trợ rất tốt cho việc này. Nó tương đối nhanh và dễ sử dụng, vì vậy rất phù hợp để làm việc với lượng thông tin lớn, thao tác chính xác với dữ liệu và thực hiện các tác vụ lặp đi lặp lại. 

Lập trình viên Python có thể làm việc như một nhà phân tích dữ liệu
Lập trình viên Python có thể làm việc như một nhà phân tích dữ liệu

Programming applications 

Bạn có thể lập trình tất cả các loại ứng dụng bằng Python. Hiện nay tại thị trường Việt Nam, hầu hết các sinh viên học lập trình Python sau khi ra trường đều hướng đến con đường phát triển app/website. Cho dù app đó là ứng dụng chuỗi khối, ứng dụng âm thanh và video hay ứng dụng machine learning, bạn đều có thể xây dựng tất cả chỉ bằng Python. 

Xem thêm ngôn ngữ lập trình cũng hỗ trợ xây dựng ứng dụng di động

>>> Lập Trình React Native Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Mức Lương React Native

Web development 

Một con đường sự nghiệp tương đối phổ biến mà những Python Developer lựa chọn là phát triển web. Bởi bản thân Python có rất nhiều framework để lựa chọn (chẳng hạn như Django, Flask,…). Các framework này đã được sử dụng để tạo Spotify, Reddit và Mozilla.

Game development

Mặc dù không phải là một ngôn ngữ có lợi thế trong phát triển trò chơi, nhưng Python vẫn có khả năng làm điều này. Python có thể tạo các trò chơi đơn giản hoặc thực hiện một số chức năng, chẳng hạn như tạo cây tương tác (tree creation).

Lập trình viên Python cũng có thể trở thành nhà phát triển game
Lập trình viên Python cũng có thể trở thành nhà phát triển game

Vì vậy, lập trình viên Python có thể làm việc tại các công ty phát triển game để nghiên cứu, phát hành những trò chơi dựa trên ngôn ngữ Python. Hoặc học thêm các ngôn ngữ lập trình khác để kết hợp với Python tạo ra những trò chơi phức tạp hơn.

Xem thêm: Cách Viết Code Lập Trình Game Cho Người Mới Bắt Đầu

Language development

Một hướng đi không phổ biến nhưng rất đáng cân nhắc cho các lập trình viên Python: Làm việc tại các viện nghiên cứu và phát triển ngôn ngữ lập trình mới. Việc Python sở hữu thiết kế đơn giản và tinh gọn, cú pháp rõ nghĩa chính là nguồn cảm hứng cho việc tạo ra các ngôn ngữ lập trình mới. Các ngôn ngữ như Cobra, CoffeeScript và Go đều sử dụng cú pháp tương tự như Python. 

Có thể bạn quan tâm: Flutter là gì? Top 7 lý do bạn nên học Flutter ngay trong năm 2023

Finance 

Python ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong lĩnh vực tài chính, thường là trong việc phân tích định lượng và định tính. Bạn có thể được các ngân hàng, tổ chức tài chính tuyển dụng nhằm phát triển phương thức xác định xu hướng thị trường và định giá tài sản. Bên cạnh đó còn có thể tự động hóa quy trình làm việc trên các nguồn dữ liệu của tổ chức.

Python Developer có thể phát triển trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng
Python Developer có thể phát triển trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Mức lương của lập trình viên Python

Theo các khảo sát về mức thu nhập ngành IT, mức lương trung bình của lập trình viên Python chỉ cao thứ 2 sau lập trình viên C++, xấp xỉ 1.071$/tháng. Tuy nhiên, mức lương có thể cao hay thấp hơn tùy thuộc vào lĩnh vực công nghệ và số năm kinh nghiệm của lập trình viên Python.

Dựa vào lĩnh vực công nghệ

Hiện nay, lĩnh vực được trả lương top đầu trong số các lập trình viên Python là điện toán đám mây với xấp xỉ 146.000$/năm. Theo sau đó là kỹ sư trí tuệ nhân tạo AI khoảng 119.000$/năm. Những ngành này đòi hỏi Python developer phải có kiến thức về AI, machine learning và các chứng chỉ về kỹ thuật điện toán đám mây.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực khác như phát triển web, phần mềm và ứng dụng có mức lương không cao bằng nhưng cũng rất cạnh tranh.

Xem thêm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Mức thu nhập của lập trình viên Python chênh lệch tùy theo lĩnh vực công nghệ
Mức thu nhập của lập trình viên Python chênh lệch tùy theo lĩnh vực công nghệ

Dựa trên kinh nghiệm làm việc

Một số báo cáo đã cho thấy thị trường đang thiếu hụt lập trình viên Python trình độ cao. Do vậy, nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi trả mức lương cao để có được họ. Dưới đây là mức lương tham khảo cho các vị trí việc làm Python theo số liệu của Indeed:

  • Python Developer Entry-level (không đòi hỏi hoặc đòi hỏi ít kinh nghiệm. Chủ yếu là các vị trí intern tạo cơ hội cho sinh viên mới ra trường học hỏi): 217,391 $/tháng ~ 5 triệu/tháng
  • Python Developer Junior (kinh nghiệm từ 1 – 3 năm, có kỹ năng viết code và sửa lỗi code vững vàng): 869,565 $/tháng ~ 20 triệu/tháng
  • Python Developer Senior (kinh nghiệm từ 4 năm trở lên, có khả năng bao quát dự án, làm việc độc lập, hướng dẫn và lãnh đạo những người trong team): 2.173,910 $/tháng ~ 50 triệu/tháng

Như vậy, với khoảng 1  – 2 năm kinh nghiệm, bạn đã có thể chinh phục mức lương từ khoảng 20 triệu VNĐ/tháng. Đây chỉ là mức thông thường. Thực tế, có rất nhiều Python Developer phát triển mức lương nhanh hơn rất nhiều.

Tìm hiểu thêm: Hé Lộ Mức Lương Ngành Công Nghệ Thông Tin – Có Cao Như Lời Đồn?

Mức thu nhập của lập trình viên Python thay đổi theo kinh nghiệm
Mức thu nhập của lập trình viên Python thay đổi theo kinh nghiệm

Tìm việc làm Python lương cao ở đâu?

Vậy khi đã hiểu được lập trình viên Python là gì cùng cơ hội nghề nghiệp và mức lương, chắc hẳn bạn rất quan tâm đến cách tìm việc Python chất lượng, uy tín. Hiện nay, cách đơn giản và nhanh chóng nhất để ứng tuyển các việc làm Python là sử dụng các website tuyển dụng.

Dưới đây là một số website cung cấp các công việc lập trình Python hàng đầu mà bạn nhất định phải biết:

TopCV

TopCV có lẽ không còn quá xa lạ với các ứng viên khi muốn tìm việc. Đây là chuyên trang tuyển dụng hàng đầu với lượng truy cập đạt 3,6 triệu lượt/tháng. Mỗi ngày TopCV nhận hơn 30.000 thông tin ứng tuyển và hơn 100.000 tin tuyển dụng. 

TopCV đang rất chú trọng phát triển hợp tác với các công ty, tập đoàn công nghệ trong nước và hợp tác với nước ngoài. Chẳng hạn: LG Việt Nam, Viettel Telecom, SAMSUNG Viet Nam,… Vì vậy, cơ hội tìm được việc làm chất lượng cho lập trình viên Python tại đây là rất lớn.

>> Ứng tuyển việc làm Python Developer lương cao, mới nhất tại TopCV ngay!

TopCV là website tìm việc lập trình viên Python hàng đầu hiện nay
TopCV là website tìm việc lập trình viên Python hàng đầu hiện nay

TopviecIT 

Đây là chuyên trang tuyển dụng dành cho các vị trí IT và non-IT. Website có giao diện dễ dùng, thông tin rõ ràng, lượng công việc cập nhật thường xuyên. Ngoài ra, bộ lọc được hỗ trợ cũng rất đầy đủ và tiện lợi. Điều này giúp lập trình viên Python dễ dàng tìm kiếm công việc phù hợp.

Topdev

Topdev cũng được xem là một trong các trang web tuyển dụng chuyên IT uy tín nhất hiện nay. Bên cạnh hệ thống database lớn, lượng công việc được cập nhật mỗi ngày, Topdev còn có tính năng hiển thị hồ sơ kèm với một video giới thiệu bản thân của ứng viên. Bằng cách này, lập trình viên Python có thể tạo ấn tượng tốt hơn với nhà tuyển dụng.

ITviec

Nhắc đến các website tuyển dụng dành cho lập trình viên Python không thể bỏ qua ITviec. Đây là địa chỉ tìm việc khá phổ biến dành cho developer có kinh nghiệm từ khá trở lên. Tin tuyển dụng được đăng tải trên đây hầu hết đều là từ các công ty công nghệ nổi tiếng và có mức lương tương đối hấp dẫn. Bạn có thể tham khảo website này nếu tự tin vào trình độ và kinh nghiệm của mình.

Tìm kiếm việc làm Python trên các website tuyển dụng là phương pháp hiệu quả
Tìm kiếm việc làm Python trên các website tuyển dụng là phương pháp hiệu quả

Devwork 

Devwork là website tuyển dụng dành cho IT mới gia nhập vào thị trường Việt Nam không lâu. Devwork ngoài cung cấp lượng thông tin tuyển dụng lớn còn có hệ thống bài test giúp developer tự đánh giá trình độ. Đây cũng là website bạn có thể tham khảo khi muốn tìm việc lập trình Python.

Xem ngay: Bật Mí Top 9 Các Trang Web Tuyển Dụng IT Dành Cho Dân CNTT

Qua bài viết giới thiệu về việc làm nổi bật hiện nay là lập trình viên Python, chắc hẳn bạn đã biết rõ về cơ hội nghề nghiệp và mức lương của Python Developer. Trong tương lai, đây sẽ là một ngành rất hot do nhu cầu nhân lực ngành công nghệ ngày càng cao. Để tìm việc làm lập trình viên chất lượng, đừng quên truy cập TopCV để ứng tuyển công việc từ những doanh nghiệp hàng đầu nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *