Lập trình không khó – nên học ngôn ngữ lập trình nào đầu tiên?

Lập trình không khó – nên học ngôn ngữ lập trình nào đầu tiên?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Lập trình không khó như bạn nghĩ, học lập trình tương tự như học các kỹ năng khác. Vậy, hãy cùng tìm hiểu vấn đề này trong bài viết “Lập trình không khó – nên học ngôn ngữ lập trình nào đầu tiên?” của topviecit.vn ngay dưới đây nhé.

Tại sao học lập trình không khó?

Nhiều bạn thường phân vân về vấn đề lập trình có khó không? Trên thực tế, học lập trình không khó như nhiều bạn vẫn lầm tưởng. Việc học lập trình cũng sẽ có những quy trình, chương trình học được thiết kế tỉ mỉ, phù hợp như những kỹ năng khác.

Tuy vậy, để học lập trình không khó, bạn sẽ cần phải đầu tư thời gian, sự kiên nhẫn và nỗ lực của bản thân. Ngôn ngữ lập trình chính là kỹ năng đầu tiên mà hầu hết nhiều người mới sẽ tìm hiểu.

Học lập trình không khó như bạn vẫn lầm tưởng
Học lập trình không khó như bạn vẫn lầm tưởng

Vì vậy, lập trình không khó, hay nó có khó không sẽ còn tùy thuộc thêm vào ngôn ngữ lập trình mà bạn đang lựa chọn, độ phức tạp của ứng dụng, phần mềm mà bạn muốn phát triển. Tuy vậy, bạn vẫn cần cân nhắc một số yếu tố như bạn có thể dành bao nhiêu thời gian để có thể học và phát triển kỹ năng này, bạn muốn trở thành lập trình viên gì,…

Xem thêm: Học IT Có Khó Không? Cơ Hội Việc Làm Của Ngành IT Sau Khi Ra Trường?

Nên học ngôn ngữ lập trình nào?

Sau khi đã giải đáp được vấn đề vì sao lập trình không khó, vậy, với người mới nên học ngôn ngữ lập trình nào. Điều này sẽ còn tùy thuộc vào mục tiêu của bạn như thế nào. Tuy vậy, bạn có thể tham khảo một số ngôn ngữ lập trình phổ biến, được ứng dụng nhiều sau đây:

Python

Hiện tại, Python vẫn đang là ngôn ngữ đóng vai trò quan trọng và được yêu thích nhất hiện nay. Bạn có thể bắt đầu học ngôn ngữ lập trình với Python. Ưu điểm của loại ngôn ngữ này là các cú pháp rõ ràng, trực quan, ngắn gọn. Tốc độ xử lý của Python cũng rất nhanh. Do đó, đây là sự lựa chọn của nhiều người khi học ngôn ngữ lập trình.

JavaScript

Với ưu điểm là dễ học, nhanh, nhẹ hơn các loại ngôn ngữ lập trình hiện có, dễ phát hiện lỗi, dễ sửa,… JavaScript cũng được nhiều người lựa chọn khi muốn học lập trình. Bên cạnh đó, JavaScript cũng là loại ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất trong 8 năm qua (theo khảo sát của Stack Overflow).

C/C++/C#, Objective-C

Nhóm ngôn ngữ này cũng được nhiều người lựa chọn khi muốn học lập trình bởi tính ứng dụng và nhu cầu tuyển dụng hiện nay. Đặc biệt, khảo sát của TIOBE năm 2021 cho thấy, C/C++ là 2 ngôn ngữ lập trình được bình chọn là đáng học nhất với tỷ lệ bình chọn lên đến 14.32%.

Xem thêm: Ngôn Ngữ Lập Trình C Và C++ Khác Nhau Như Thế Nào?

Java

Java là ngôn ngữ lập trình lý tưởng cho nhiều thiết bị, hệ điều hành hiện nay. Do đó, với những bạn bắt đầu học lập trình với ngôn ngữ Java, bạn sẽ cơ hội việc làm khá rộng mở. Hiện tại, Java được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực như phát triển web, big data, web, dịch vụ tài chính,…

Java là ngôn ngữ lập trình bạn có thể học đầu tiên bởi tính ứng dụng cao
Java là ngôn ngữ lập trình bạn có thể học đầu tiên bởi tính ứng dụng cao

PHP

PHP là ngôn ngữ lập trình đa mục đích. PHP có kịch bản mã nguồn mở, chạy được ở phía server, tạo được các ứng dụng web. Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 83% trong 10 triệu website trên thế giới đang sử dụng ngôn ngữ lập trình PHP.

Một số ngôn ngữ khác

Bên cạnh những ngôn ngữ trên, sẽ có nhóm các ngôn ngữ lập trình đặc thù nhưng có nhu cầu tuyển dụng cao hiện nay mà bạn cũng có thể tham khảo. Ví dụ như:

  • Swift: Ngôn ngữ lập trình tổng hợp, đa mục đích, có mã nguồn mở, dùng để phát triển ứng dụng iOS, Mac OS.
  • Ruby: Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, có chất lượng code cao hơn nhưng khó bảo trì hơn.
  • Go: Là ngôn ngữ cấp thấp và cốt lõi đang được Google ưa chuộng.

Tìm hiểu thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Phương pháp học lập trình hiệu quả

Nguyên tắc mà bạn luôn cần phải ghi nhớ để học lập trình không khó chính là kỷ luật – trí tuệ – đầu tư thời gian. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng những yếu tố sau để học lập trình hiệu quả hơn:

  • Xác định rõ mục tiêu để khoanh vùng kiến thức cần học, ước lượng được thời gian học phù hợp.
  • Có thời gian biểu cụ thể, không nên trì hoãn trong quá trình học.
  • Không nên học quá nhiều mà nên phân bổ trạng thái Focus mode (tập trung) và Diffuse mode (phân tán) của bão bộ hợp lý.
  • Tập trung vào nền tảng vững chắc, khi có nền tảng tốt bạn sẽ phát triển được những kiến thức, kỹ năng khác tốt hơn.
  • Trong quá trình học, bạn phải coding thường xuyên để luyện tập, hạn chế các lỗi sai có thể gặp.
  • Thường xuyên ôn tập kiến thức, tham gia các cộng đồng liên quan đến lập trình để trao đổi, cập nhật các kiến thức mới.
  • Khi thực hiện copy code cần phải hiểu mình đang copy cái gì, nắm rõ được ý tưởng giải quyết vấn đề của tác giả đoạn code đó là gì.
  • Nên có những dự án riêng để tận dụng tối đa cơ hội được thực hành kiến thức.

Tìm hiểu thêm: Muốn Học Lập Trình Nhúng Bắt Đầu Từ Đâu? Nên Học Ngôn Ngữ Nào?

Bạn nên thiết lập phương pháp học lập trình phù hợp và hiệu quả
Bạn nên thiết lập phương pháp học lập trình phù hợp và hiệu quả

Trên đây là bài viết “Lập trình không khó – nên học ngôn ngữ lập trình nào đầu tiên?”. Hy vọng bài viết này đã giúp bạn giải đáp được vấn đề thắc mắc của mình. Bên cạnh đó, nếu bạn đang cần tìm việc làm lập trình viên, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được với những tin tuyển dụng với thu nhập hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *