Ngôn ngữ lập trình C là gì? Ứng dụng của ngôn ngữ C ra sao?

Ngôn ngữ lập trình C là gì? Ứng dụng của ngôn ngữ C ra sao?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Ngôn ngữ lập trình C là một trong những “nền móng” đầu tiên bạn cần phải tìm hiểu nếu muốn trở thành Developer chuyên nghiệp. Hãy cùng topviecit.vn tìm hiểu ngay về loại ngôn ngữ này trong bài viết dưới đây nhé.

Ngôn ngữ lập trình C và những điều cần biết

C là một ngôn ngữ lập trình được nhiều lập trình viên tìm hiểu và sử dụng. Vậy, ngôn ngữ C là gì, những vấn đề cần biết xung quanh ngôn ngữ C như thế nào.

Ngôn ngữ lập trình C là gì?

Ngôn ngữ C là ngôn ngữ lập trình cấp trung, được phát triển bởi Dennis M. Ritchie. C được liên kết chặt chẽ với hệ thống UNIX, không bị trói buộc với bất kỳ một hệ thống máy tính hay hệ điều hành nào. 

Ngôn ngữ C là ngôn ngữ lập trình cấp trung
Ngôn ngữ C là ngôn ngữ lập trình cấp trung

Những điều cần biết về ngôn ngữ C

Trong quá trình tìm hiểu ngôn ngữ C, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

C – ngôn ngữ bậc trung

C là ngôn ngữ kết hợp giữa ngôn ngữ lập trình cấp cao cùng với những chức năng của ngôn ngữ cấp thấp (hợp ngữ). C sẽ cho phép bạn có thể thao tác trên các thành phần cơ bản như địa chỉ, bít, bytes,…

C – ngôn ngữ cấu trúc

Thuật ngữ block-structured language (ngôn ngữ cấu trúc khối) sẽ không áp dụng với C. Ngôn ngữ C sẽ không cho phép bạn tạo hàm, do đó, nó sẽ không phải là ngôn ngữ cấu trúc. Ngôn ngữ C sẽ cho phép bạn tổng hợp các mã lệnh, dữ liệu khác nhau.

C – ngôn ngữ lập trình hệ thống

Ngôn ngữ C được xem như một loại ngôn ngữ lập trình hệ thống bởi nó có thể sử dụng để lập trình mức thấp (ví dụ như kernel, driver). Bên cạnh đó, ngôn ngữ C cũng được sử dụng để tạo ra ra các hệ điều hành, phần cứng, hệ điều khiển,…

C – như một ngôn ngữ mẹ

C là ngôn ngữ gần như lâu đời nhất hiện nay. Do đó, nó cũng được xem như là ngôn ngữ mẹ của các loại ngôn ngữ lập trình khác. Bên cạnh đó, đa số các trình biên dịch, kernals, JVMs hiện nay được viết bằng ngôn ngữ C. Ngoài ra, các ngôn ngữ theo cú pháp như C, C++, Java cũng được phát triển từ khái niệm cốt lõi của C.

Ưu – nhược điểm của khi học ngôn ngữ C

Tuy được xem là ngôn ngữ mẹ, nền tảng của các ngôn ngữ khác, nhưng C cũng có những ưu – nhược điểm riêng. Cụ thể như sau:

Ưu điểm khi học lập trình C

  • Có kho dữ liệu phong phú, các toán tử của C có sự ảnh hưởng cao.
  • Hiệu quả cao, nhanh chóng, dễ hiểu.
  • Ngôn ngữ có tính linh động, lập trình được trên nhiều máy khác nhau.
  • Có nhiều hàm đã được xây dựng sẵn.
  • Có khả năng tự mở rộng, thư viện C phong phú.

Nhược điểm khi học lập trình C

  • C không có khái niệm lập trình hướng đối tượng – OOP.
  • Không thể kiểm tra được thời gian chạy, không có các khái niệm về hàm tạo, hàm hủy, không gian tên, không có kiểm tra loại nghiêm ngặt.

>>> Xem thêm: Mới học lập trình nên học ngôn ngữ nào để có thu nhập cao?

Ngôn ngữ lập trình C không có khái niệm lập trình hướng đối tượng
Ngôn ngữ lập trình C không có khái niệm lập trình hướng đối tượng

Ứng dụng của ngôn ngữ lập trình C hiện nay

Trên thực tế, ngôn ngữ lập trình C đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Dưới đây sẽ là một số ứng dụng phổ biến mà bạn có thể gặp của ngôn ngữ C. Bao gồm:

Ứng dụng vào hệ điều hành

Ngày nay, ngôn ngữ C được sử dụng để thiết kế phần mềm hệ thống. Một số ví dụ về phần mềm hệ thống quen thuộc như hệ điều hành, trình biên dịch. Mục đích chính của ngôn ngữ C chính là viết kịch bản của hệ điều hành UNIX.

Có thể thấy rằng, ngôn ngữ C là một trong những phần không thể thiếu trong quá trình phát triển của nhiều hệ điều hành. Những tiện ích, ứng dụng của Microsoft Windows là một trong những sản phẩm được viết kịch bản trong C.

Ứng dụng để phát triển ngôn ngữ mới

Ứng dụng thứ hai của ngôn ngữ C chính là được sử dụng để phát triển ngôn ngữ mới. Hiện tại, có khá nhiều ngôn ngữ được phát triển dựa trên C. Ví dụ nhu ngôn ngữ C++,. C#, Java, Python, PHP, JavaScript. Những ngôn ngữ này sẽ sử dụng ngôn ngữ C trong khả năng biến đổi của chúng.

Ứng dụng trong các nền tảng tính toán

Hiện tại, C vẫn là ngôn ngữ có thể thực hiện được các thuật toán, cấu trúc dữ liệu nhanh chóng. Bên cạnh đó, C cũng tạo điều kiện cho chương trình, ứng dụng có thể tính toán nhanh hơn. Do đó, ngôn ngữ C thường được sử dụng trong các phần mềm, chương trình yêu cầu mức độ tính toán cao. Ví dụ như MATLAB, Mathematica,…

Ứng dụng trong hệ thống nhúng

Ngôn ngữ C cung cấp tính năng truy cập trực tiếp vào API phần cứng của hệ thống. C còn có thể sử dụng tài nguyên xác định, phân bổ được bộ nhớ động. điều này giúp cho C trở thành một trong những sự lựa chọn phù hợp để thực hiện lập trình nhúng vào các hệ thống, trình điều khiển.

Ứng dụng trong đồ họa, trò chơi

Ngoài những ứng dụng trên, ngôn ngữ này cũng khá thông dụng trong lập trình game, đồ họa. Ngôn ngữ này được sử dụng trong quá trình xây dựng, phát triển của nhiều ứng dụng, đồ họa, game,… khác nhau.

>>> Xem thêm: Cách viết code lập trình game cho người mới bắt đầu

Ngôn ngữ C được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, mục đích khác nhau
Ngôn ngữ C được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, mục đích khác nhau

Trên đây là những thông tin liên quan đến ngôn ngữ lập trình C. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về ngôn ngữ này. Bên cạnh đó, nếu bạn đang cần tìm việc làm lập trình viên, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được với những tin tuyển dụng với thu nhập hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *