Back end cần học gì? TOP 5 ngôn ngữ backend phổ biến nhất

Back end cần học gì? TOP 5 ngôn ngữ backend phổ biến nhất

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Back end developer là một trong những vị trí có mức lương khá cao hiện nay. Vậy, muốn làm lập trình viên back end cần học gì? Hãy cùng TopviecIT tham khảo một số kiến thức cần thiết cho back end ngay sau đây nhé.

Back end cần học gì?

Back end là những phần mà bạn không thể nhìn thấy được trên website. Các back end developer sẽ là người lập trình, phát triển chúng. Ví dụ như máy chủ, cơ sở dữ liệu, ứng dụng,… của website.

Để trở thành back end developer, bạn sẽ cần học nhiều kiến thức
Để trở thành back end developer, bạn sẽ cần học nhiều kiến thức

Để thực hiện được những công việc này, back end cần học gì? Dưới đây sẽ là một số nhóm kiến thức cần thiết cho vị trí back end:

  • Kiến thức về Front end: Người làm back end cũng cần có kiến thức về Front end để thực hiện các công việc liên quan giữa 2 phần này với nhau.
  • Framework: Là các đoạn code được viết sẵn và tạo thành một bộ khung, các thư viện liên quan đến ngôn ngữ lập trình.
  • Ngôn ngữ lập trình: Đây là phần kiến thức, kỹ năng quan trọng của người làm back end.
  • Kiến thức về database (cơ sở dữ liệu): Cần học hệ thống cơ sở dữ liệu phù hợp với ngôn ngữ mà bạn sẽ lựa chọn. Ví dụ như PHP, Java sẽ sử dụng MySQL, JavaScript sẽ sử dụng Node.js,…
  • Kiến thức về Application Programming Interface (API): API sẽ cho phép các ứng dụng được giao tiếp với nhau qua internet.
  • Một số kiến thức khác như CMS (WordPress, Joomla,…), kiến thức bảo mật hệ thống,…

Tìm hiểu thêm: Học IT Có Khó Không? Cơ Hội Việc Làm Của Ngành IT Sau Khi Ra Trường?

Top 5 ngôn ngữ lập trình back end cần biết

Vậy, sau khi đã tìm hiểu về back end cần học gì, bạn sẽ phân vân về những ngôn ngữ lập trình phù hợp cho back end. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu back end cần học gì về ngôn ngữ lập trình, 5 ngôn ngữ dưới đây sẽ là gợi ý cho bạn:

Java

Java là một trong những ngôn ngữ lập trình không thể không nhắc đến khi muốn tìm hiểu về back end. Đây là ngôn ngữ lập trình đa năng, đa nền tảng và hướng đối tượng. Java cũng là ngôn ngữ có tính đồng thời được phát triển bởi Oracle.

Hầu hết các bạn lập trình back end đều ưu tiên sử dụng Java bởi ngôn ngữ này có thể compile (biên dịch) dưới dạng mã byte Java để thực hiện trên JVM (Java Virtual Machine). Vì vậy, bất kỳ thiết bị nào cài đặt được JVM đều sẽ chạy được các ứng dụng, phần mềm được viết bằng ngôn ngữ Java. Tuy vậy, Java được đánh giá là sẽ ít thân thiện với các bạn newbie.

Xem thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Java là ngôn ngữ lập trình phổ biến của back end
Java là ngôn ngữ lập trình phổ biến của back end

PHP

Tiếp theo sau Java, PHP (Hypertext Preprocessor) cũng là một lời giải đáp cho câu hỏi back end cần học gì về ngôn ngữ lập trình. Đặc điểm nổi bật của PHP chính là tính năng đa năng, đa nền tảng, động (dynamic), có mã nguồn mở.

Do đó, PHP được đánh giá là một ngôn ngữ lập trình phù hợp với những bạn mới bắt đầu tìm hiểu back end. Bên cạnh đó, PHP còn có nguồn thư viện, tài liệu, modules phong phú. Cộng đồng hỗ trợ của ngôn ngữ này cũng rất lớn.

Tìm hiểu thêm: Lập trình php là gì? Lộ trình thăng tiến của lập trình viên PHP

Python

Ngôn ngữ lập trình Python là một trong các loại ngôn ngữ có xu hướng phát triển nhanh, phổ biến hiện nay. Nhiều lập trình viên thích sử dụng Python bởi sự đơn giản, dễ hiểu cùng với hệ thống tài liệu hướng dẫn phong phú. Nhờ đó, đây cũng là một ngôn ngữ lập trình phù hợp với các bạn newbie.

Bên cạnh đó, Python cũng được sử dụng trong lĩnh vực machine learning (máy học). Ngôn ngữ này cũng được sử dụng nhiều trong phát triển website dựa vào khoa học dữ liệu, nguyên mẫu và thiết kế GUI. Tuy vậy, ngôn ngữ này lại không thân thiện với lĩnh vực mobile computing.

Ruby

Bên cạnh những ngôn ngữ trên, Ruby cũng là một sự lựa chọn nếu bạn đang phân vân không biết back end cần học gì về ngôn ngữ lập trình. Ruby là một ngôn ngữ có mã nguồn mở, đa nền tảng, động và hướng đối tượng, có tính reflective (tính phản xạ).

Do đó, Ruby thường được sử dụng ở những tác vụ đơn giản như tạo blog. Ngoài ra, các back end cũng có thể sử dụng Ruby để phát triển ứng dụng trò chơi, website, ứng dụng di động, tự động hóa automting,… hoặc những tác vụ lặp đi lặp lại. Bên cạnh đó, Ruby tuân thủ theo nguyên tắc bất ngờ nhỏ nhất POLA, nên sẽ giúp giảm bớt những nhầm lẫn trong lập trình.

JavaScript

JavaScript chính là ngôn ngữ cuối cùng có mặt trong danh sách hôm nay. JavaScript là ngôn ngữ hoàn toàn khác so với Java, tuy vậy khá nhiều bạn newbie thường nhầm lẫn 2 loại ngôn ngữ này. JavaScript được ưa chuộng bởi đây là ngôn ngữ bậc cao, động, không định kiểu và có thể thông dịch.

Bên cạnh đó, JavaScript cũng nổi bật hơn các loại ngôn ngữ khác cho back end. Bởi, bạn có thể thực hiện viết, chạy mã lệnh ngay trên trình duyệt website. Do đó, ngày nay nhiều back end developer đã sử dụng JavaScript để thiết kế website động.

Tìm hiểu thêm: Java và javascript khác nhau như thế nào? Đặc điểm mỗi loại

JavaScript được sử dụng nhiều trong thiết kế website động
JavaScript được sử dụng nhiều trong thiết kế website động

Trên đây là thông tin liên quan đến vấn đề back end cần học gì và những ngôn ngữ lập trình cần thiết cho vị trí này. Để biết thêm các thông tin khác liên quan đến lập trình viên hay ngành IT, bạn có thể đọc thêm tại mục chia sẻ kinh nghiệm của TopviecIT. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm việc trong lĩnh vực này, hãy truy cập ngay vào TopCV. Đây là nền tảng kết nối việc làm uy tín hiện nay với rất nhiều tin tuyển dụng hấp dẫn.

Xem thêm: Lập Trình Viên Học Trường Nào Tốt Ở Việt Nam?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *