Ky-su-phan-mem-la-cong-viec-nhu-the-nao

Phát triển phần mềm là công việc như thế nào? Lương cao không?

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Phát triển phần mềm là công việc như thế nào? Thu nhập ra sao?” là những câu hỏi thường gặp ở các bạn sinh viên công nghệ thông tin. Trong bài viết này, cùng TopviecIT tìm hiểu về phát triển phần mềm, một nghề cực hot hiện nay nhé. 

Ngành phát triển phần mềm là gì?

Phát triển phần mềm là quá trình chuyển từ yêu cầu của khách hàng hoặc mục tiêu tiếp thị trở thành một phần mềm hoàn chỉnh trên máy tính. Vậy chính xác phát triển phần mềm là công việc như thế nào và bao gồm những quá trình gì? 

Về cơ bản, phát triển phần mềm là tổng hợp những hoạt động: Khởi tạo, triển khai, thiết kế và hỗ trợ phần mềm. Đây là quá trình yêu cầu sự kết hợp chặt chẽ giữa sử dụng kỹ thuật phần mềm và nghiên cứu mục tiêu cần tiếp cận.

Nghề phát triển phần mềm là công việc như thế nào? 
Nghề phát triển phần mềm là công việc như thế nào? 

Phát triển phần mềm là công việc như thế nào?

Vậy chính xác phát triển phần mềm là công việc như thế nào? Một kỹ sư phần mềm (Software Engineer) sẽ đảm nhận công việc tùy vào lĩnh vực ngành nghề hoặc yêu cầu của khách hàng. Nhưng nhìn chung những công việc mà một kỹ sư phần mềm phải đảm nhận bao gồm: 

  • Soạn thảo, góp ý các tài liệu để hoàn chỉnh quy trình phát triển phần mềm.
  • Nghiên cứu, viết kế hoạch phát triển các sản phẩm công nghệ và phần mềm mới theo yêu cầu từ khách hàng.
  • Tham gia quá trình kiểm tra và đánh giá chất lượng phần mềm, ứng dụng. Đảm bảo phần mềm sử dụng ổn định, nhanh chóng và không có lỗi.
  • Khắc phục hoặc bảo trì phần mềm với các lỗi kỹ thuật.
  • Tìm hiểu và học hỏi những công nghệ mới để áp dụng trong hoạt động phát triển phần mềm.
  • Viết hướng dẫn sử dụng phần mềm cho khách hàng.
  • Phối hợp với những bộ phận khác trong công việc theo chỉ đạo của người quản lý.
 Software Engineer - Người tạo ra phần mềm theo nhu cầu khách hàng
Software Engineer – Người tạo ra phần mềm theo nhu cầu khách hàng

Những lĩnh vực phát triển của kỹ sư phần mềm

Phát triển phần mềm có rất nhiều lĩnh vực, tùy thuộc vào chuyên môn và công việc khác nhau mà một kỹ sư phần mềm sẽ có chức danh khác nhau. 

Kỹ sư Front-end

Front-end là kỹ sư phần mềm có nhiệm vụ thiết kế giao diện người dùng (UI). Giao diện người dùng được hiểu là những hình ảnh, bố cục mà người dùng nhìn thấy khi sử dụng phần mềm. Kỹ sư phần mềm front-end sẽ sử dụng công nghệ JavaScript, HTML và CSS để xây dựng giao diện người dùng phù hợp với yêu cầu khách hàng.

Kỹ sư Back-end

Các kỹ sư phần mềm Back-end sẽ chịu trách nhiệm về phần mềm chạy phía máy chủ. Họ sẽ thực hiện thiết kế, xây dựng và đảm bảo phần mềm hoạt động hiệu quả, bao gồm hệ thống quản lý dữ liệu và dịch vụ web. 

Xem thêm: Back End Cần Học Gì? TOP 5 Ngôn Ngữ Backend Phổ Biến Nhất

Kỹ sư Back-end sẽ đảm nhận nhiệm vụ xây dựng phần mềm máy chủ 
Kỹ sư Back-end sẽ đảm nhận nhiệm vụ xây dựng phần mềm máy chủ 

Kỹ sư Full-stack

Kỹ sư Full-stack là người có thể đảm nhận cả vai trò của kỹ sư Front-end và Back-end. Một kỹ sư Full-stack phát triển phần mềm là công việc như thế nào? Họ là người xây dựng toàn bộ phần mềm, bao gồm giao diện người dùng đến phần mềm máy chủ.   

Thu nhập của kỹ sư phát triển phần mềm là bao nhiêu?

Kỹ sư phát triển phần mềm được được đánh giá là nghề có thu nhập hấp dẫn. Theo VietNam Salary, mức lương kỹ sư phần mềm từ 1 – 3 năm kinh nghiệm dao động từ 14 – 17 triệu/tháng. Với những kỹ sư từ 4 – 5 năm kinh nghiệm, mức thu nhập hàng tháng có thể lên đến 25 – 30 triệu/tháng.    

Bên cạnh đó, mức lương và thu nhập còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số năm kinh nghiệm, bằng cấp, kinh nghiệm hay các dự án bạn đã tham gia. Với các ứng viên có thâm niên lâu năm, giàu kinh nghiệm thì mức lương có thể lên đến 50 triệu/tháng. 

Mức lương ngành phát triển phần mềm tương đối hấp dẫn
Mức lương ngành phát triển phần mềm tương đối hấp dẫn

Kỹ sư phát triển phần mềm cần những kiến thức, kỹ năng gì?

Mang lại mức thu nhập cao đồng nghĩa với công việc kỹ sư phát triển phần mềm sẽ yêu cầu nhiều kiến thức, kỹ năng khi làm việc. Dưới đây là một số kiến thức và kỹ năng cơ bản mà kỹ sư phần mềm cần đáp ứng:

Kiến thức chuyên môn

Để đảm nhận công việc của kỹ sư phần mềm, bạn cần nắm được những kiến thức nền tảng như sau:

  • Thông thạo ngôn ngữ lập trình phổ biến như phổ biến như Java, Python, C++, JavaScript, Ruby,…
  • Có khả năng thiết kế phần mềm, nắm được công nghệ mới và nguyên tắc thiết kế phần mềm để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.
  • Nắm được công nghệ website như HTML, CSS, và JavaScript.
  • Có kiến thức cơ bản về quản lý dữ liệu và sử dụng các công cụ quản lý dữ liệu.
  • Nắm được kiến thức cơ bản về hệ điều hành để phát triển và xây dựng các ứng dụng trên nhiều hệ điều hành khác nhau.
  • Kiến thức về mạng máy tính để sử dụng trong quá trình xây dựng phần mềm mạng.

Xem thêm: Lập Trình Viên Học Trường Nào Tốt Ở Việt Nam?

Phát triển phần mềm là công việc như thế nào và yêu cầu kiến thức gì?
Phát triển phần mềm là công việc như thế nào và yêu cầu kiến thức gì?

Kỹ năng công việc

Phát triển phần mềm là công việc như thế nào? Công việc này yêu cầu kỹ năng gì? Dưới đây là một số kỹ năng mà bạn nên tham khảo: 

  • Kỹ năng làm việc nhóm là kỹ năng quan trọng giúp bạn tham gia và hoàn thành tốt các dự án phát triển phần mềm được giao.
  • Kỹ năng quản lý công việc và phân bố thời gian hợp lý sẽ giúp bạn tránh được việc trễ deadline. Với các công việc theo nhóm, kỹ năng này cũng giúp bạn phân chia công việc cho các thành viên hợp lý.
  • Kỹ năng chịu áp lực lớn là một kỹ năng cực kỳ hữu ích giúp bạn gắn bó lâu với nghề nghiệp phát triển phần mềm. Bởi phát triển phần mềm thường có khối lượng công việc lớn, yêu cầu về chất lượng và thời gian hoàn thiện nghiêm ngặt.
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề để nhanh chóng tìm ra những giải pháp phù hợp cho các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc. 
  • Tính cẩn thận, chỉn chu trong công việc cũng là những yêu cầu cần thiết để bạn có thể trở thành một kỹ sư phần mềm chuyên nghiệp. 

Quy trình phát triển phần mềm bao gồm những bước gì?

Quy trình phát triển phần mềm là công việc như thế nào? Một quy trình phát triển phần mềm thường sẽ bao gồm sáu bước chính, cụ thể là:

Tổng hợp yêu cầu 

Thu thập yêu cầu từ khách hàng là bước đầu tiên trong quy trình phát triển phần mềm. Vậy chính xác quy trình phát triển phần mềm là công việc như thế nào? Ở giai đoạn này, bạn cần lập được một bảng thông tin phác thảo sơ bộ về phần mềm mới, bao gồm: Tính năng là gì, giao diện ra sao, ngôn ngữ,… 

quy-trinh-phat-trien-phan-mem
 Quy trình thiết kế, phát triển phần mềm là công việc như thế nào?

Thiết kế phần mềm

Sau khi nắm được yêu cầu của khách hàng, các kỹ sư sẽ tiến hành bước thiết kế phần mềm dựa trên những thông tin trước đó. Đây là một giai đoạn quan trọng, đảm bảo phần mềm mới sẽ được thiết kế đúng theo yêu cầu của khách hàng. 

Phát triển phần mềm 

Sau khi thiết kế giao diện hoàn thành, bước tiếp theo chính là bắt tay vào phát triển phần mềm. Vậy quy trình phát triển phần mềm là công việc như thế nào? Một dự án phát triển phần mềm sẽ bao gồm các bước:

  • Lập trình chung cho phần mềm
  • Thiết lập và kiểm tra tính năng
  • Kiểm tra và đảm bảo phần mềm đáp ứng theo đúng yêu cầu ban đầu.

Xem thêm: So Sánh Các Mô Hình Phát Triển Phần Mềm Hot Nhất 2023

Kiểm tra hoạt động phần mềm 

Sau khi hoàn tất giai đoạn phát triển, kỹ sư sẽ tiến hành làm các bài test để đảm bảo phần mềm hoạt động tốt. Đây là bước rất quan trọng để kiểm tra và khắc phục lỗi của phần mềm trước khi bàn giao cho khách hàng.

Vận hành phần mềm 

Sau khi đã hoàn thành giai đoạn kiểm tra, phần mềm sẽ được bàn giao lại cho khách hàng sử dụng. Đây là bước cuối cùng trong quá trình phát triển phần mềm, đảm bảo khách hàng ưng ý và có thể sử dụng sản phẩm thuận lợi.

quy-trinh-van-hanh-phan-mem
Quy trình vận hành và phát triển phần mềm là công việc như thế nào?

Bảo trì phần mềm 

Để đảm bảo phần mềm hoạt động đúng, hiệu quả thì các kỹ sư sẽ cần liên tục duy trì và cập nhật phần mềm. Trong thời gian thỏa thuận, việc bảo trì phần mềm giúp đảm bảo hiệu quả của phần mềm, đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 

Tìm việc làm phát triển phần mềm ở đâu uy tín? 

Dưới đây là những website tuyển dụng vị trí kỹ sư phần mềm uy tín, chất lượng dành cho các bạn trong ngành công nghệ:

TopCV.vn 

Sở hữu hơn 5 triệu lượt truy cập mỗi tháng, TopCV được đánh giá là nền tảng tuyển dụng uy tín và phổ biến tại Việt Nam. Khi tìm việc kỹ sư phần mềm trên TopCV, bạn dễ dàng tiếp cận được thông tin như: Yêu cầu công việc, lương và các đãi ngộ,…

Xem thêm: Danh sách mẫu CV xin việc tiếng Anh /tiếng Việt / tiếng Nhật chuẩn 2023 

TopCV là website tìm việc làm công nghệ thông tin hàng đầu hiện nay
TopCV là website tìm việc làm công nghệ thông tin hàng đầu hiện nay

TopviecIT.vn

TopviecIT là một trong trong các trang web tuyển dụng uy tín dành trong lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay. TopviecIT cung cấp đa dạng tin tuyển dụng như kỹ sư phát triển phần mềm, lập trình viên, code,… Đây là sự lựa chọn phù hợp cho các bạn trẻ đang muốn tìm kiếm công việc kỹ sư phần mềm uy tín, đãi ngộ tốt.  

Careerbuilder

Careerbuilder là một trong những trang tuyển dụng uy tín với hơn 2 triệu lượt truy cập/tháng. Đây là trang tuyển dụng đa quốc gia cung cấp nhiều việc làm từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Với các bạn có kỹ năng ngoại ngữ mong muốn tìm việc kỹ sư phần mềm thì đừng bỏ qua Careerbuilder nhé!

Hãy lựa chọn website tuyển dụng uy tín, được nhiều người tin dùng
Hãy lựa chọn website tuyển dụng uy tín, được nhiều người tin dùng

Hy vọng những thông tin trong chuyên mục “Việc làm nổi bật” đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích để trả lời câu hỏi “Phát triển phần mềm là công việc như thế nào? Thu nhập bao nhiêu?”. Để phát triển và gắn bó với nghề phát triển phần mềm, bạn hãy luôn luôn chủ động học hỏi, tìm kiếm và tích lũy những kiến thức mới. Cuối cùng, bạn đừng quên theo dõi ngay TopCV để cập nhập kiến thức chuyên môn cũng như tiếp cận nhiều việc làm IT lương cao, đãi ngộ tốt nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *