Kỹ sư phần mềm là gì

Kỹ sư phần mềm là gì? Mức thu nhập có cao không?

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Trong những năm gần đây, ngành công nghệ thông tin luôn ngày càng phát triển và luôn có sức hấp dẫn với các bạn trẻ. Với sự ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng với nghề lập trình phần mềm hay kỹ sư phần mềm, vẫn được đánh giá là một trong số ít nghề có khả năng “miễn dịch” với sự khủng hoảng của nền kinh tế hiện nay. Vậy kỹ sư phần mềm là gì? Công việc của họ ra sao? Hãy cùng Topviecit.vn tham khảo ngay với bài viết về kỹ sư phần mềm hôm nay.

Kỹ sư phần mềm là gì?

Kỹ sư phần mềm là những nhân sự sử dụng kiến thức chuyên môn về ngôn ngữ lập trình để thực hiện nghiên cứu, phát triển phần mềm, hệ điều hành theo yêu cầu. Họ sử dụng các kỹ thuật toán học, thực hiện công việc thiết kế, cài đặt, phát triển, bảo trì, kiểm thử và đánh giá phần mềm, hệ thống máy tính phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Hiện nay, đây là vị trí được các bạn trẻ năng động ngành công nghệ thông tin ưa chuộng.

>>> Xem thêm: DevOps Là Gì? Bật Mí Những Kỹ Năng Cần Có Của Một DevOps Engineer

Kỹ sư phần mềm là vị trí quan trong trong các công ty công nghệ
Kỹ sư phần mềm là vị trí quan trong trong các công ty công nghệ

Công việc của Kỹ sư phần mềm là gì?

Một kỹ sư phần mềm sẽ làm những công việc chính sau:

Xác định nhu cầu của khách hàng

Ở bất kỳ lĩnh vực nào, muốn tạo ra sản phẩm tốt và phù hợp với thị trường, bước đầu tiên phải tìm hiểu và khảo sát, thu thập ý kiến về nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Từ đó, đưa ra các phương án, chương trình phát triển hoặc cải tạo nâng cấp sản phẩm phù hợp nhất. Khi có những sản phẩm phù hợp, sẽ tiếp cận gần hơn với khách hàng và tăng khả năng kích thích mua hàng của họ.

Phân tích và thiết kế ứng dụng tối ưu nhất

Sau khi tìm hiểu về nhu cầu của thị trường, của khách hàng, các kỹ sư phần mềm sẽ lên kế hoạch lập bản thiết kế sản phẩm phù hợp, phân tích khả năng thành công, khả năng sinh lời cho sản phẩm đó. Đồng thời dự trù và điều chỉnh chi phí phù hợp cho dự án mới, bao gồm chi phí quảng bá công nghệ, phân tích cạnh tranh cho những phiên bản phần mềm mới.

Thiết kế chương trình, ứng dụng mới

Sản phẩm của kỹ sư phần mềm không những phù hợp với nhu cầu của thị trường mà còn phải phù hợp cho việc di chuyển hay lưu trữ dữ liệu. Và sản phẩm đó phải bao gồm tài liệu, hướng dẫn sử dụng, vận hành cho khách hàng và đối tác.

Các kỹ sư phần mềm sẽ liên kết với lập trình viên để viết code, chịu trách nhiệm đưa ra những sản phẩm mới. Tham gia vào các hoạt động phát hành, tiến hành kiểm thử, xác định và tập hợp những phản hồi từ khách hàng và Tester. Từ đó, đưa ra phương án sửa chữa và khắc phục các lỗi nếu có.

Kiểm tra, cài đặt ứng dụng

Sau khi có bản thiết kế hoàn chỉnh về sản phẩm mới, kỹ sư phần mềm sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình. Sử dụng từng câu lệnh, dòng code trở thành một sản phẩm và dịch vụ cụ thể. Khi tiến hành cài đặt ứng dụng, kỹ sư phần mềm sẽ kiểm tra chặt chẽ từng giai đoạn và không bỏ sót giai đoạn nào, hạn chế tối đa để sản phẩm bị lỗi.

Bảo trì toàn bộ hệ thống

Kỹ sư phần mềm sẽ chịu trách nhiệm cung cấp các bản cập nhật nâng cấp phần mềm thường xuyên, để nâng cao tuổi thọ và tính năng của sản phẩm dịch vụ, mang lại cảm giác tốt nhất khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ do chính bạn tạo ra.

Và kỹ sư phần mềm cũng không thể bỏ qua công tác bảo trì, bảo hành, hỗ trợ kỹ thuật hệ thống cho sản phẩm, dịch vụ.

Xem thêm: Kỹ Sư Máy Tính Là Gì? Mô Tả Công Việc Của Kỹ Sư Máy Tính

Bảo trì hệ thống là một trong những công việc của kỹ sư phần mềm
Bảo trì hệ thống là một trong những công việc của kỹ sư phần mềm

Những yêu cầu cần có để trở thành kỹ sư phần mềm là gì?

Muốn trở thành một kỹ sư phần mềm, bạn sẽ cần những kỹ năng như sau:

– Về kiến thức: Tốt nghiệp trường cao đẳng, đại học chuyên ngành Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính…

– Về khả năng làm việc: Ngoài kiến thức chuyên ngành, bạn cần có thêm khả năng phân tích, tổng hợp và là việc nhóm. Có kinh nghiệm quản lý dự án. Có kinh nghiệm với nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. Có khả năng đưa ra quyết định và quản lý rủi ro…

– Về thái độ làm việc: Kỹ sư phần mềm cần biết giao tiếp và chịu được áp lực trong công việc.

Kỹ sư phần mềm có mức lương là bao nhiêu?

Trong những năm trở lại đây, cùng với sự phát triển của công nghệ, ngành công nghệ thông tin luôn là những ngành thiếu khát nhân lực nhất. Theo một số thống kê về nhu cầu tuyển dụng cho nhân lực ngành công nghệ thông tin, dự kiến năm 2021 sẽ tăng thêm 500 nghìn người so với năm 2020, điều này đồng nghĩa với mức lương kỹ sư phần mềm và chế độ đãi ngộ cũng sẽ tăng lên.

Tại Việt Nam, những năm gần đây mức lương của kỹ sư phần mềm nhận được cũng khá cao so với các ngành nghề khác từ 28,8-39,7 triệu/tháng, mức lương trung bình khoảng 29,6 triệu/tháng.

Xem thêm: Kỹ Sư Phần Mềm Nên Học Trường Nào? Top 7 Trường Đại Học Nổi Tiếng

Mức lương của kỹ sư phần mềm tương đối cao
Mức lương của kỹ sư phần mềm tương đối cao

Tạm kết

Trên đây là những thông tin về kỹ sư phần mềm và mức thu nhập của ngành này. Hy vọng thông qua bài viết các bạn sẽ hiểu hơn về khái niệm cũng như công việc của kỹ sư phần mềm là gì. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập vào mục chia sẻ kinh nghiệm để tham khảo thêm nhiều kiến thức thú vị về lĩnh vực IT. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm việc làm IT, hãy truy cập vào TopCV để tiếp cận nhiều cơ hội hấp dẫn hơn nhé.

Xem thêm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *