Nhân viên IT là gì? Nhu cầu tuyển dụng ngành IT ở Việt Nam

Nhân viên IT là gì? Nhu cầu tuyển dụng ngành IT ở Việt Nam

Chia sẻ kinh nghiệm Việc làm nổi bật
Spread the love

Hiện nay, nền kinh tế ngày càng phát triển, kéo theo đó là sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, Internet. Công nghệ thông tin và Internet đã trở thành công cụ hỗ trợ cho mọi công việc cũng như tham gia vào quá trình điều hành của mỗi doanh nghiệp. Và nhân viên IT là người chịu trách nhiệm duy trì ổn định hoạt động của hệ thống công nghệ thông tin và Internet.

IT là viết tắt của cụm từ Information Technology, đây là thuật ngữ mạng nghĩa là “công nghệ thông tin” . IT được hiểu là công việc liên quan tới phần mềm máy tính, kiểm soát hiệu quả hệ thống máy tính, tiến hành sửa chữa các phần mềm… và phục vụ một số nhu cầu khác trong công việc liên quan đến công nghệ.

Vậy nhân viên IT là gì? Nhu cầu tuyển dụng hiện nay như thế nào? Cùng topviecit.vn tìm hiểu nhé!

Nhân viên IT là gì?

Nhân viên IT là người duy trì ổn định hoạt động của hệ thống máy tính cũng như mạng, đảm bảo sao cho chúng luôn trong tình trạng tối ưu nhất. Bên cạnh đó, cung cấp kỹ thuật và hướng dẫn khách hàng các kỹ năng cơ bản cần có để chạy chương trình cài đặt mở, khai thác và sử dụng cơ sở hạ tầng IT an toàn.

Nhân viên IT là vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, tổ chức công nghệ
Nhân viên IT là vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, tổ chức công nghệ

Nhân viên IT chủ yếu làm các công việc như thu thập thông tin, quản lý dữ liệu, sửa chữa và khắc phục lỗi phần mềm. Công việc của họ giúp doanh nghiệp quản lý và sử dụng dữ liệu của mình một cách đơn giản, dễ dàng, nhanh chóng và hiệu quả hơn, hạn chế rủi ro và mang lại lợi nhuận cao hơn cho doanh nghiệp đó.

Ở Việt Nam, nhân viên IT còn được hiểu là người lập trình, công việc của họ không chỉ dừng lại ở việc xử lý dữ liệu máy tính, họ còn phải thực hiện các công việc liên quan đến thiết kế và viết phần mềm máy tính,… tùy thuộc vào yêu cầu của từng doanh nghiệp mà nhân viên IT sẽ đáp ứng nhu cầu làm việc của họ.

Nhu cầu tuyển dụng ngành IT ở Việt Nam?

Quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ tại các doanh nghiệp kéo theo nhu cầu tuyển dụng cao cho các vị trí liên quan đến CNTT, Internet  ngày càng tăng.

Theo một số bài báo tuyển dụng nhân sự, trong năm 2021 một số doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin sẽ tăng nhu cầu tuyển dụng từ 20-25% so với năm 2020. Có thể nói, cơ hội việc làm IT sẽ luôn dồi dào trong ít nhất từ 5-10 năm tới. Ngoài các doanh nghiệp CNTT, các doanh nghiệp mảng dịch vụ tài chính trong quá trình chuyển đổi số nên nhu cầu tuyển dụng vị trí IT cũng tăng cao, yêu cầu tuyển dụng đưa ra cũng tập trung tiêu chuẩn phù hợp với người Việt Nam, tạo cơ hội việc làm cho lao động trong nước.

Ngành CNTT ở nước ta được dự báo là một ngành có triển vọng, khi nước ta đang từng ngày hội nhập với cuộc sống hiện đại hóa, toàn cầu hóa sâu rộng. Vì vậy, Việt Nam đang cần nguồn nhân lực ngành IT để bắt kịp với toàn cầu hóa. Đây là dấu hiệu tốt cho những ứng cử viên ngành IT trong nước có thêm cơ hội việc làm.

Mặc dù, chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khiến ngành CNTT bị trì hoãn trong tuyển dụng, nhưng vẫn tồn tại những doanh nghiệp này có nhu cầu tuyển dụng rất lớn, những doanh nghiệp này tập trung vào những ứng cử viên có chất lượng cao, nhằm gia tăng tính cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ họ tạo ra.

Nhu cầu tuyển dụng IT ở Việt Nam luôn cao
Nhu cầu tuyển dụng IT ở Việt Nam luôn cao

Những yêu cầu để trở thành nhân viên IT là gì?

Để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, các ứng viên ngoài có kiến thức sâu rộng về ngành nghề, để đạt được kết quả tốt trong quá trình tuyển dụng, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

Bằng cấp không phải là yếu tố quan trọng

Để trở thành nhân viên IT, bạn cần tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học hoặc trường dạy nghề về công nghệ thông tin. Nhưng đối với nhà tuyển dụng, họ lại không quan tâm đến bằng cấp hay bạn học ở đâu, họ chỉ chú trọng đến tay nghề của bạn, ngay cả khi bạn không học CNTT, nhưng bạn có kinh nghiệm và kiến thức về ngành này thì bạn vẫn có thể tham gia tuyển dụng.

Bạn cần tích lũy thật nhiều kinh nghiệm cho ngành này, kinh nghiệm càng nhiều thì thu nhập cũng càng cao và hấp dẫn.

Liên tục làm mới bản thân

Công nghệ hiện đại đổi mới từng ngày, và ngành CNTT lại thay đổi rất nhanh, vì vậy cập nhật và bắt kịp những điều mới, những kiến thức mới luôn có lợi cho việc làm của nhân viên IT. Hãy thể hiện cho doanh nghiệp tuyển dụng thấy bạn là một người năng động và luôn chủ động trong việc cập nhật những thay đổi mới của ngành công nghệ thông tin.

Tham gia các cuộc thi lập trình

Hãy chủ động tham gia các cuộc thi về công nghệ, việc này sẽ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm, giúp bạn có điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng. Thực tế, khi tham gia tuyển dụng nhân viên IT, các bạn phải làm bài test đầu vào, việc tham gia các cuộc thi sẽ là một bước đệm chuẩn bị tốt cho bạn.

Kỹ năng mềm cần thiết

Ngành IT chủ yếu là việc với máy tính, nhưng ngoài việc đó bạn cũng phải có kỹ năng giao tiếp, khả năng ngoại ngữ để tiếp xúc với khách hàng và đối tác, để làm việc tốt hơn.

Nhân viên IT cũng làm việc trong một hệ thống, họ cũng cần các cộng sự, vì vậy họ cũng phải có kỹ năng làm việc chủ động và phải biết làm việc nhóm hiệu quả trong tổ, đội đó.

Kỹ năng mềm giúp các IT có thể làm việc tốt hơn
Kỹ năng mềm giúp các IT có thể làm việc tốt hơn

Tạm kết

Cùng với sự phát triển của xã hội, ngành IT cũng sẽ không ngừng phát triển trong đời sống. Mỗi ngày đều có những cải tiến mới trong ngành, đòi hỏi nhân viên IT không ngừng học hỏi để nâng cao tay nghề. Ngành IT cũng là một ngành có thu nhập khá cao trong những năm gần đây và cùng với sự phát triển chung, mọi người đều có khả năng phát triển trong ngành này. Trên đây là bài viết “Nhân viên IT là gì? Nhu cầu tuyển dụng ngành IT ở Việt Nam”. Hy vọng bài viết giúp bạn hiểu hơn về nhân viên IT là gì và định hướng công việc của mình tốt hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *