Ngôn ngữ truy vấn SQL là gì? Các kiến thức cơ bản nhất cần biết

Ngôn ngữ truy vấn SQL là gì? Các kiến thức cơ bản nhất cần biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Ngôn ngữ truy vấn SQL là một trong những ngôn ngữ lập trình tiêu chuẩn hiện nay. Hãy cùng tìm hiểu về ngôn ngữ SQL là gì và những kiến thức cơ bản cần biết ngay trong bài viết dưới đây của TopviecIT nhé.

Ngôn ngữ truy vấn SQL là gì?

SQL là ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc, nó đề cập đến một loại ngôn ngữ lập trình tiêu chuẩn được sử dụng để trích xuất, sắp xếp, quản lý, thao tác dữ liệu được lưu trữ ở cơ sở dữ liệu quan hệ. Hay, SQL còn được gọi với tên khác ngôn ngữ cơ sở dữ liệu có thể thực thi các hoạt động, bao gồm cả các bảng được tạo thành từ hàng – cột.

SQL là ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc tiêu chuẩn
SQL là ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc tiêu chuẩn

Hiện nay, ngôn ngữ SQL đang có vai trò quan trọng trong việc truy xuất dữ liệu liên quan từ cơ sở dữ liệu. Nó cũng có thể được sử dụng trên những nền tảng khác nhau như Python với mục đích phân tích dữ liệu. Ngoài ra, ngôn ngữ truy vấn SQL cũng có thể quản lý đồng thời một số giao dịch dữ liệu khi khối lượng dữ liệu lớn được ghi đồng thời.

Ưu điểm của ngôn ngữ truy vấn SQL

Là một ngôn ngữ thân thiện với người dùng, có thể truy cập ở nhiều nền tảng khác nhau, do đó  ngôn ngữ truy vấn SQL sẽ có những ưu điểm và lợi ích như sau:

Là ngôn ngữ di động: SQL là ngôn ngữ di động và bạn có thể được chuyển từ thiết bị này sang thiết bị khác. Bao gồm cả từ laptop qua PC, hay thậm chí cả các thiết bị di động. Nó có khả năng chạy trên hệ thống mạng nội bộ tốt.

Xử lý truy vấn nhanh: SQL cho khả năng chèn, xóa, truy xuất, thao tác dữ liệu nhanh chóng, hiệu quả và vẫn đảm bảo độ chính xác của dữ liệu. Do đó, bạn có thể chia sẻ dữ liệu nhanh chóng cho những người dùng khác.

Không yêu cầu về kỹ năng code: SQL sẽ không yêu cầu kỹ năng viết code như các ngôn ngữ lập trình khác. Đây là một đặc điểm thân thiện với người dùng bởi nó giúp cho mọi người dùng có thể truy cập và quản lý dễ dàng.

Nền tảng thống nhất: Ngôn ngữ SQL sử dụng Tiếng Anh làm chuẩn. Điều này tạo ra sự thống nhất, dễ dàng hiểu, học, viết và diễn giải loại ngôn ngữ này.

Cung cấp nhiều dạng xem dữ liệu: Giúp người dùng khác nhau có thể trực quan hóa cấu trúc cơ sở dữ liệu và nội dung của nó theo cách khác nhau.

Một số lợi ích và ưu điểm khác: Có mã nguồn mở (ví dụ như MySQL, MariaDB và PostGresSQL), được sử dụng bởi nhiều nhà cung cấp hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu hàng đầu, ngôn ngữ tương tác và diễn giải nên giảm khả năng giao tiếp sai,..

Xem thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Ngôn ngữ truy vấn SQL có mang đến nhiều lợi ích khi sử dụng
Ngôn ngữ truy vấn SQL có mang đến nhiều lợi ích khi sử dụng

Cách hoạt động và ứng dụng của SQL là gì?

Hiểu về cách ngôn ngữ truy vấn SQL hoạt động, bạn sẽ biết vì sao nó được ứng dụng vào những lĩnh vực khác. Cụ thể như sau:

Cách ngôn ngữ SQL hoạt động

Khi ngôn ngữ SQL được viết và bắt đầu chạy, nó sẽ được xử lý bởi bộ xử lý ngôn ngữ truy vấn. Bộ xử lý này có những trình phân tích cú pháp, trình tối ưu hóa truy vấn. Sau đó, máy chủ SQL sẽ thực hiện biên dịch truy vấn, xử lý theo 3 giai đoạn sau:

  • Phân tích cú pháp: Đề cập đến quá trình kiểm tra chéo cú pháp của truy vấn.
  • Ràng buộc: Bước này thực hiện xác minh ngữ nghĩa truy vấn trước khi thực hiện.
  • Tối ưu hóa: Đây là bước cuối cùng và thực hiện mục tiêu liên quan đến xác định kế hoạch thực hiện truy vấn hiệu quả chạy trong thời gian tối thiểu. Điều này có nghĩa là thời gian phản hồi truy vấn SQL càng ngắn, kết quả càng tốt.

Ứng dụng của ngôn ngữ SQL

Hiện tại, ngôn ngữ truy vấn SQL đang được ứng dụng vào các vấn đề chính như sau:

  • Quản lý cơ sở dữ liệu: Việc sử dụng SQL là rất cơ bản để duy trì dữ liệu trong hệ quản trị cơ sở dữ liệu (RDBMS) và thực hiện các thao tác trên hệ thống này.
  • Thực hiện các thao tác cơ sở dữ liệu cơ bản: Ví dụ như truy xuất dữ liệu từ xơ sở, thực hiện những thao tác quan trọng như chèn, cập nhật, xóa,… SQL cũng được sử dụng cấp quyền cho người dùng, quyền truy cập để thực hiện một số thao tác nào đó.
  • Cho phép kiểm soát giao dịch cơ sở dữ liệu: SQL được sử dụng để duy trì tính nhất quán trong các giao dịch cơ sở dữ liệu theo nguyên tắc ACID cơ bản. Nguyên tắc này đề cập đến tính nhất quán, tính nguyên tử, sự cô lập, độ bền.
  • Sử dụng trong thực thi lệnh JOIN và SQL UNION: Để hợp nhất hai bảng trong cơ sở dữ liệu nhằm cung cấp một kết quả hoặc đầu ra duy nhất.

Xem thêm: Lập trình React Native là gì? Mức lương React Native là bao nhiêu?

SQL được ứng dụng phổ biến trong quản lý cơ sở dữ liệu
SQL được ứng dụng phổ biến trong quản lý cơ sở dữ liệu

Hy vọng với những chia sẻ kinh nghiệm ở trên, bạn sẽ hiểu hơn về ngôn ngữ truy vấn SQL là gì và những kiến thức cơ bản liên quan. Ngoài ra, bạn cũng có thể truy cập vào TopCV nếu đang quan tâm đến những cơ hội việc làm lập trình viên để tiếp cận với nhiều tin tuyển dụng hấp dẫn hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *