Lập trình hướng đối tượng C++ là gì? Đặc trưng và lợi ích

Lập trình hướng đối tượng C++ là gì? Đặc trưng và lợi ích

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Lập trình hướng đối tượng C++ là gì? Đặc trưng và lợi ích của mẫu hình lập trình này? Nếu bạn là người mới học lập trình và quan tâm đến nội dung này, đừng bỏ qua bài viết này của TopviecIT nhé.

Lập trình hướng đối tượng C++ OOP là gì?

Lập trình hướng đối tượng C++ (Object-oriented programming và được viết tắt là OOP). Đây là mô hình lập trình máy tính tổ chức thiết kế phần mềm xung quanh dữ liệu hoặc đối tượng, thay vì chức năng và logic. Một đối tượng có thể được định nghĩa là một trường dữ liệu bao gồm các thuộc tính và hành vi duy nhất.

Hiểu đơn giản, lập trình hướng đối tượng là một phương pháp hoặc mô hình để thiết kế một chương trình bằng cách sử dụng các lớp và các đối tượng (một thực thể từ thực tế). Trong đó, đối tượng chứa các dữ liệu, các trường thường được gọi là các thuộc tính, mã nguồn. Chúng được tổ chức thành các phương thức giúp cho đối tượng có thể truy xuất và hiệu chỉnh các trường dữ liệu của đối tượng khác mà đối tượng hiện tại có sự tương tác.

Lập trình hướng đối tượng C++ là mô hình để thiết kế trong lập trình phần mềm, ứng dụng
Lập trình hướng đối tượng C++ là mô hình để thiết kế trong lập trình phần mềm, ứng dụng

OOP tập trung vào các đối tượng mà nhà phát triển muốn thao tác hơn là logic cần thiết để thao tác với chúng. Cách tiếp cận lập trình này rất phù hợp với các chương trình lớn, phức tạp và được cập nhật, bảo trì tích cực. Mô hình lập trình này thường được ứng dụng trong các chương trình sản xuất và thiết kế, cũng như các ứng dụng di động. Ví dụ sản xuất phần mềm mô phỏng hệ thống.

Xem thêm: Ngôn Ngữ Lập Trình C++ Là Gì? Ứng Dụng Của C++ Ra Sao?

Các đặc trưng của lập trình hướng đối tượng C++

Lập trình hướng đối tượng C++ sẽ có các đặc trưng tương tự với lập trình hướng đối tượng thông thường. Cụ thể gồm các đặc trưng như sau:

Lớp (class)

Lớp có thể được hiểu là các dữ liệu do người dùng định nghĩa và là khuôn mẫu nhằm tạo ra các đối tượng trong OPP. Các lập trình viên thường sử dụng lớp để định nghĩa, chứa các dữ liệu, hàm riêng. Một lớp sẽ là một bản thiết kế cho một đối tượng nào đó.

Đối tượng (Object)

Đối tượng trong lập trình hướng đối tượng C++ là sự thể hiện dữ liệu rõ ràng hơn của lớp. Ví dụ đặt dữ liệu của lớp là “Trái cây”, thì dữ liệu của Đối tượng sẽ là “Chuối”, “Táo”, “Cam”,… Lớp và đối tượng chính là 2 cấu trúc chính của lập trình hướng đối tượng.

Tìm hiểu thêm: Vector C++ Là Gì? Những Kiến Thức Căn Bản Dành Cho Newbie

Kế thừa

Đặc tính kế thừa trong lập trình hướng đối tượng C++ là khả năng xây dựng một lớp mới dựa vào các định nghĩa của một lớp có sẵn. Bên cạnh đó còn có sự bổ sung phương thức hoặc thành phần dữ liệu. Đây là một trong những tính năng quan trọng nhất của OOP. Khả năng sử dụng kế thừa các module chương trình được đánh giá tương đối dễ dàng, không cần phải thay module khác.

Đa hình

Đặc tính đa hình ở OOP C++ cho phép lập trình viên xây dựng một lớp mới dựa trên các định nghĩa từ lớp cũ đã có trước đó. Có nghĩa là các Class Parent sẽ chia sẻ dữ liệu, phương thức cho các lớp con của nó. Những lớp con này sẽ không phải định nghĩa lại, có thể mở rộng và kế thừa, bổ sung các thành phần mới nếu cần thiết.

Tính đa hình chứa đựng hầu hết sức mạnh của lập trình hướng đối tượng (OOP)
Tính đa hình chứa đựng hầu hết sức mạnh của lập trình hướng đối tượng (OOP)

Đóng gói dữ liệu

Trong lập trình hướng đối tượng, chức năng và dữ liệu đều phải được đóng gói trong cùng một đơn vị. Hay hiểu đơn giản nó là việc liên kết các dữ liệu với nhau bằng các hàm thao tác với chúng. Các đối tượng không thể truy cập trực tiếp vào các thành phần dữ liệu nếu không thông qua các thành phần chức năng để truy cập. Như vậy, đóng gói cho phép che đi một phần của dữ liệu đối tượng khi nhìn từ bên ngoài.

Trừu tượng hóa

Đối với lập hướng đối tượng C++ thì trừu tượng hóa dữ liệu là tính năng cần thiết, quan trọng nhất cần có. Trừu tượng hóa dữ liệu đề cập đến việc chương trình chỉ cung cấp những dữ liệu cho người dùng bên ngoài, ẩn những chi tiết cơ bản hoặc đã triển khai.

Tìm hiểu thêm: CSS Framework Là Gì? Top 5 CSS Framework Sử Dụng Phổ Biến

Những lợi ích chính của lập trình hướng đối tượng C++

Là cách tiếp cận phát triển cốt lõi được sử dụng rộng rãi trong lập trình, lập trình hướng đối tượng C++ có nhiều ưu điểm và lợi ích. Cụ thể như sau:

  • Khả năng tái sử dụng: Có thể sử dụng để xây dựng lớp nhiều lần trong lập trình.
  • Dự phòng dữ liệu: Cùng một phần dữ liệu được lưu trữ ở hai nơi riêng biệt giúp đảm bảo an toàn dữ liệu nếu có sự cố xảy ra.
  • Bảo trì mã: Đây là tính năng cần thiết để thực hiện lại công việc theo nhiều cách. Dễ dàng và tiết kiệm thời gian khi duy trì và sửa đổi các mã hiện có.
  • Bảo mật: Cơ chế ẩn và trừu tượng hóa dữ liệu giúp duy trì bảo mật và cung cấp dữ liệu cần thiết để xem.
  • Lợi ích thiết kế: Thiết kế và sửa chữa mọi thứ dễ dàng, loại bỏ rủi ro và ít gặp sai sót hơn.
  • Năng suất tốt hơn: ứng dụng OOP có thể nâng cao năng suất tổng thể. Công việc được hoàn thành sớm hơn, chương trình tốt hơn với nhiều năng sẵn có. Khả năng đọc, viết và bảo trì dễ dàng.
  • Xử lý sự cố dễ dàng: Tìm lỗi và xử lý nhanh chóng với đặc tính đóng gói dữ liệu. Lập trình viên làm việc đồng thời trên nhiều dự án mà không trùng lặp mã.
  • Tính linh hoạt đa hình:  Vận dụng tính đa hình rất linh hoạt để phát triển đối tượng theo một số cách khác nhau.
  • Giải quyết vấn đề: Khả năng giải quyết vấn đề phức tạp thông qua việc phân tách vấn đề thành các phần nhỏ hơn. Từ đó đưa ra giải pháp tái sử dụng hoặc thay thế bằng các mô-đun khác.
Lập trình hướng đối tượng C++ được đánh giá có khá nhiều ưu điểm và lợi ích
Lập trình hướng đối tượng C++ được đánh giá có khá nhiều ưu điểm và lợi ích

Lập trình hướng đối tượng C++ là mô hình lập trình mà các bạn sẽ phải tiếp xúc nếu theo đuổi ngành IT. Hy vọng những thông tin chia sẻ kinh nghiệm về OOP sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm, đặc tính và lợi ích của mô hình trên. Nếu bạn đang tìm việc làm lập trình viên, hãy tham khảo các tin tuyển dụng chất lượng nhất tại TopCV nhé!

Có thể bạn quan tâm: Developer Là Nghề Gì? Mô Tả Công Việc Và Mức Thu Nhập Của Developer

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *