Ngôn ngữ lập trình C++ là gì? Ứng dụng của C++ ra sao?

Ngôn ngữ lập trình C++ là gì? Ứng dụng của C++ ra sao?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Ngôn ngữ lập trình C++ là một trong những ngôn ngữ được nhiều Developer sử dụng. Vậy, ngôn ngữ lập trình C++ là gì, bài viết dưới đây của topviecit.vn sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C++ là gì?

Hiểu về khái niệm của ngôn ngữ lập trình C++ là gì, điểm mạnh của ngôn ngữ này như thế nào sẽ giúp bạn vận dụng C++ linh hoạt hơn. Bao gồm:

Ngôn ngữ lập trình C++ là gì?

C++ là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượngOOP. Ngôn ngữ C++ được phát triển dựa trên nền tảng của ngôn ngữ C trước đó. Vì vậy, bạn có thể thấy rằng, ngôn ngữ C++ mang phong cách song song của lập trình hướng cấu trúc và hướng đối tượng. C++ sẽ sử dụng kết hợp cả 2 phong cách này trong những trường hợp cần thiết.

Ngôn ngữ C++ là OOP - ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng
Ngôn ngữ C++ là OOP – ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng

Điểm mạnh của ngôn ngữ lập trình C++ là gì?

Sau khi đã hiểu về khái niệm ngôn ngữ lập trình C++ là gì, bạn không nên bỏ qua những điểm mạnh của ngôn ngữ này. Bao gồm như sau:

  • C++ đang là một trong những ngôn ngữ phổ biến hiện nay.
  • Khi bạn thành thạo C++, khả năng lập trình sẽ nhanh hơn, khả năng thực thi cũng sẽ tốc độ hơn.
  • Thư viện của ngôn ngữ C++ rất nhiều tài nguyên, đầy đủ cho những người mới bắt đầu học lập trình. Nó sẽ bao gồm cả đồ họa 2D, 3D, API, đồ họa vật lý, các thiết bị âm thanh hỗ trợ cho lập trình viên thực thi dễ dàng hơn.
  • C++ cũng cho phép bạn lập trình đa mô hình hơn. Bạn có thể lập trình theo hướng chức năng, cấu trúc tuyến tính hoặc lập trình hướng đối tượng tùy theo yêu cầu.

Ứng dụng của ngôn ngữ lập trình C++ là gì?

C++ thường được ứng dụng cho các dự án, chương trình cần có hiệu năng cao nhưng vẫn muốn tiết kiệm bộ nhớ. Bên cạnh đó, C++ cũng giúp cho bạn có thể dễ dàng nâng cấp, bảo trì tốt hơn. Một số ứng dụng của C++ mà bạn có thể tham khảo như sau:

Lập trình game

C++ được xem là ngôn ngữ lập trình tốt để có thể xây dựng, lập trình và phát triển các nền tảng game 3D. Ngôn ngữ lập trình C++ cho phép người dùng tối ưu được việc quản lý tài nguyên.

Bên cạnh đó, nó cũng cho phép game chạy mượt mà hơn trên nền tảng nhiều người cùng chơi trên một mạng (multi-player).  C++ cũng cho phép người dùng can thiệp sâu vào phần cứng, CPU. Điều này đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển game engines.

>>> Xem thêm: Cách viết code lập trình game cho người mới bắt đầu

Ngôn ngữ C++ được ứng dụng nhiều trong lập trình game 3D
Ngôn ngữ C++ được ứng dụng nhiều trong lập trình game 3D

Trình duyệt website

Với tốc độ, độ tin cậy tốt, ngôn ngữ lập trình C++ được nhiều Developer lựa chọn để xây dựng các trình duyệt web. Đây cũng chính là 2 yếu tố mà bất kỳ trình duyệt web nào cũng ưu tiên.

Bạn có thể thấy một số ví dụ như, các trình duyệt Google Chrome, một số web browser có mã nguồn mở như Mozilla Firefox,… cũng đang sử dụng C++. Bên cạnh đó, những ứng dụng email như Mozilla Thunderbird cũng có sự đóng góp của ngôn ngữ lập trình C++ này.

Giao diện người dùng (GUI)

Giao diện người dùng/giao diện ứng dụng là những phần hiển thị bên ngoài của các ứng dụng, phần mềm nào đó. Hiện tại, C++ vẫn đang là ngôn ngữ được ưu tiên sử dụng để xây dựng phần giao diện người dùng. Một số giao diện ứng dụng phổ biến đang sử dụng C++ mà bạn có thể thấy như Adobe Illustrator, Premier, Photoshop, Image Ready,…

Tính toán, đồ họa

Đối với những ứng dụng đòi hỏi vấn đề liên quan đến yếu tố thời gian thực, ngôn ngữ lập trình C++ cũng được sử dụng để triển khai chúng. Bạn có thể nhận thấy một số ứng dụng như mô phỏng 3D, ứng dụng cần xử lý hình ảnh với hiệu năng cao, các ứng dụng cảm biến trên điện thoại. Bên cạnh đó, nhiều ứng dụng xử lý – mô phỏng 3D, hoạt ảnh, hiệu ứng cũng được xây dựng bằng ngôn ngữ C++.

Một số ứng dụng khác

Bên cạnh những ứng dụng phổ biến trên, ngôn ngữ lập trình C++ cũng được sử dụng cho một số ứng dụng khác như sau:

Phần mềm quản trị cho cơ sở dữ liệu: Hiện tại, C và C++ đã và đang được sử dụng cho các hệ thống MySQL – hệ thống quản trị cơ sở dữ liệu. Đây được xem là xương sống của nhiều phần mềm như Yahoo, Google, Youtube,…

Hệ điều hành: C++ cũng là ngôn ngữ lập trình cho một số hệ điều hành hiện nay như MS Window, Apple OSX,…

Phần mềm của doanh nghiệp: Hiện tại, ngôn ngữ C++ vẫn đang được ứng dụng cho nhiều phần mềm của các doanh nghiệp. C++ đảm bảo cho yếu tố hiệu năng, tốc độ của các phần mềm.

Trình biên dịch: Đây cũng là một trong những ứng dụng của ngôn ngữ C++. Hiện tại, bạn có thể thấy một số trình biên dịch phổ biến đang sử dụng C++ như Apple C++, Clang C++, Dev- C++, MINGW,… Bên cạnh đó, C và C++ là ngôn ngữ nền tảng để thực hiện xây dựng những ngôn ngữ lập trình mới, ví dụ như C#, PHP, Java,…

C++ giúp tăng hiệu năng, tốc độ của các phần mềm doanh nghiệp
C++ giúp tăng hiệu năng, tốc độ của các phần mềm doanh nghiệp

Trên đây là những thông tin liên quan đến ngôn ngữ lập trình C++. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về ngôn ngữ lập trình C++ là gì. Bên cạnh đó, nếu bạn đang cần tìm việc làm lập trình viên, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được với những tin tuyển dụng với thu nhập hấp dẫn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Những lưu ý quan trọng khi tạo CV lập trình viên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *