Ngôn Ngữ Lập Trình Là Gì? Các Loại Ngôn Ngữ Lập Trình Phổ Biến Nhất

Ngôn ngữ lập trình là gì? Các loại ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Ngôn ngữ lập trình là công cụ không thể thiếu mà lập trình viên cần sử dụng trong quá trình xây dựng và phát triển các phần mềm. Vậy cụ thể ngôn ngữ lập trình là gì? Các loại ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay mà lập trình viên cần nắm rõ là những loại nào? Nếu bạn đang nhập môn ngành công nghệ thông tin thì đừng nên bỏ qua những thông tin topviecit.vn sắp chia sẻ dưới đây.

Ngôn ngữ lập trình là gì?

Ngôn ngữ lập trình hay Programming language là tập hợp các ký hiệu mã hóa để mô tả những thuật toán, phép tính để máy tính hiểu và thực hiện. Ngôn ngữ lập trình là công cụ giúp lập trình viên thực hiện quá trình “code phần mềm”.

Hiện nay có 3 loại ngôn ngữ lập trình chủ yếu là:

  • Ngôn ngữ máy
  • Hợp ngữ
  • Ngôn ngữ bậc cao dành cho các lập trình viên

Ngôn ngữ tương tự như một bộ quy tắc được viết ra để chỉ dẫn máy tính thực hiện các yêu cầu mà lập trình viên mong muốn. Mỗi bộ quy tắc sẽ có sự khác biệt về các yêu cầu, tạo nên những ngôn ngữ lập trình khác nhau. 

Tìm hiểu thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Ngôn ngữ lập trình tập hợp các ký hiệu mã hóa để mô tả những thuật toán, phép tính để máy tính hiểu và thực hiện
Ngôn ngữ lập trình tập hợp các ký hiệu mã hóa để mô tả những thuật toán, phép tính để máy tính hiểu và thực hiện

Những ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay?

Nhiều người đặt ra câu hỏi: “Có bao nhiêu ngôn ngữ lập trình trên thế giới hiện nay?”. Theo thống kê từ WIki thì hiện nay có hơn 700 ngôn ngữ lập trình. Tuy nhiên đây là con số không chính xác và đang có xu hướng tăng lên bởi những ngôn ngữ mới xuất hiện hàng năm. 

Nếu bạn mới tiếp cận và tìm hiểu ngôn ngữ lập trình là gì thì có thể tham khảo top 7 ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay dưới đây. Đây đều là những ngôn ngữ cơ bản dễ học và được nhiều công ty, doanh nghiệp sử dụng để phát triển phần mềm.

#1 Ngôn ngữ lập trình Java

Sở dĩ Java là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất bởi nó có khả năng chạy trên mọi nền tảng: từ Windows, Mac OS hay Linux,.. Ngôn ngữ này cũng hỗ trợ thiết kế phần mềm cho đa thiết bị: pc, laptop, mobile,.. Lập trình viên chỉ cần học một lần là có thể sử dụng xuyên suốt quá trình làm việc sau này.

#2 Ngôn ngữ lập trình Python

Python là ngôn ngữ lập trình phổ biến tiếp theo bởi tính dễ đọc, dễ tiếp cận. Đồng thời, ngôn ngữ lập trình này còn nổi tiếng bởi tính linh hoạt, được sử dụng cho đa lĩnh vực như: khoa học dữ liệu, máy học, phát triển web,.. Do vậy nếu bạn là người mới bắt đầu bước chân vào lĩnh vực lập trình – công nghệ thông tin thì Python là lựa chọn phù hợp nhất.

Tìm hiểu thêm: Một Số Ngôn Ngữ Lập Trình Cấp Thấp Nên Biết Khi Làm Developer

Python là ngôn ngữ lập trình phổ biến bởi tính dễ đọc, dễ tiếp cận
Python là ngôn ngữ lập trình phổ biến bởi tính dễ đọc, dễ tiếp cận

#3 Ngôn ngữ lập trình C

Ngôn ngữ lập trình C được xem là ngôn ngữ cơ bản, nhập môn trong công nghệ thông tin. Ngôn ngữ này xuất hiện từ năm 1972 nhưng vẫn được sử dụng phổ biến cho tới tận bây giờ. Khi tiếp cận với ngôn ngữ C, bạn sẽ nắm được các kiến thức nền tảng về tư duy, cấu trúc của ngôn ngữ lập trình là gì.

Đó chính là lý do khiến ngôn ngữ C trở thành ông tổ của mọi ngôn ngữ lập trình bậc cao và được đưa vào giảng dạy tại các trường Đại học, Cao đẳng về công nghệ thông tin. Ngôn ngữ này cũng được ứng dụng vào việc xây dựng và phát triển các phần mềm cơ bản.

#4 Ngôn ngữ lập trình C++

C++ được xem như là ngôn ngữ lập trình mở rộng của ngôn ngữ C. Điểm nổi trội của ngôn ngữ C++ là tính hướng đối tượng.  Vì vậy khi tiếp cận với ngôn ngữ lập trình này bạn cần rèn luyện tư duy theo hướng đối tượng để giải quyết các bài toán. 

Một trong những lý do khiến C++ trở nên phổ biến là bởi tốc độ và hiệu năng xử lý cực cao của nó. Vì vậy đây là ngôn ngữ dành riêng cho những lập trình viên muốn xây dựng và phát triển các phần mềm phức tạp, có đồ họa chi tiết như VR, game, robotic,..

Xem thêm: Ngôn Ngữ Lập Trình C Và C++ Khác Nhau Như Thế Nào?

#5 Ngôn ngữ lập trình PHP

Ngôn ngữ PHP khá phù hợp với những người mới bắt đầu tìm hiểu về lập trình web và ngôn ngữ lập trình là gì. Nguyên nhận là bởi hầu hết các website đều sử dụng ngôn ngữ PHP với mã nguồn mở. Vì vậy bạn sẽ tận dụng được nguồn dữ liệu khổng lồ từ các CMS sẵn có như: WordPress, Joomla, Drupal,.. để nhanh chóng tạo dựng nên trang web cho riêng mình.

 Ngôn ngữ PHP khá phù hợp với những người mới bắt đầu tìm hiểu về lập trình web và ngôn ngữ lập trình là gì
Ngôn ngữ PHP khá phù hợp với những người mới bắt đầu tìm hiểu về lập trình web và ngôn ngữ lập trình là gì

#6 Ngôn ngữ lập trình Javascript

Javascript có cái tên khá giống với Java nhưng thực tế đây là hai ngôn ngữ lập trình hoàn toàn khác nhau. Điểm nổi bật của ngôn ngữ Javascript là có thể được sử dụng cho cả hai quá trình front-end và back-end. Do đó, Javascript thường được dùng để xây dựng và phát triển các phần mềm đa nền tảng, máy chủ,… Với những người đang tìm hiểu ngôn ngữ lập trình là gì và băn khoăn học ngôn ngữ nào để trở thành lập trình viên full-stack thì đây chính là lựa chọn phù hợp nhất cho bạn. 

#7 Ngôn ngữ lập trình CSS

Đây là ngôn ngữ lập trình dành riêng cho quá trình thiết kế định dạng và các layout cho website. Hầu hết hệ thống menu, đầu mục trên các ứng dụng web và mobile hiện nay đều được viết bởi tổ hợp CSS, JavaScript và HTML. Do đó, nếu bạn định hướng trở thành lập trình viên web thì nên bắt đầu tìm hiểu ngôn ngữ lập trình này ngay từ bây giờ.

Tìm hiểu thêm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Trên đây là những thông tin chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn về chủ đề “Ngôn ngữ lập trình là gì? Những loại ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay”. Nếu muốn trở thành một Developer giỏi, bạn hãy lựa chọn cho mình một ngôn ngữ phù hợp và bắt đầu tìm hiểu, thực hành ngay từ bây giờ. Bên cạnh đó, nếu bạn đang cần tìm việc làm lập trình viên, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được với những tin tuyển dụng với thu nhập hấp dẫn.

Xem thêm: Lập Trình Viên Học Trường Nào Tốt Ở Việt Nam?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *