[Giải đáp] Ngành Kỹ thuật điện tử viễn thông khó xin việc không?

[Giải đáp] Ngành Kỹ thuật điện tử viễn thông khó xin việc không?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

“Học kỹ thuật điện tử viễn thông khó xin việc hay không?” – Đây là băn khoăn của tất cả những người đang tìm hiểu hoặc theo học ngành này. Hãy cùng TopviecIT khám phá các cơ hội việc làm kỹ thuật điện tử viễn thông trong bài viết sau thuộc chuyên mục Chia sẻ kinh nghiệm sau đây.

Giải đáp: Kỹ thuật điện tử viễn thông khó xin việc không?

Nhiều người nghĩ rằng học ngành kỹ thuật điện tử viễn thông khó xin việc. Tuy nhiên, không có câu hỏi chung cho tất cả các trường hợp mà việc khó hay dễ xin việc sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Cung và cầu việc làm: Thị trường lao động có thể thay đổi theo thời gian và địa điểm mà nhu cầu việc làm và mức độ cạnh tranh trong ngành kỹ thuật điện tử viễn thông sẽ cao hơn. Học kỹ thuật điện tử viễn thông khó xin việc hơn nếu ở các khu vực không phát triển.
  • Kỹ năng và kinh nghiệm: Đối với một ngành kỹ thuật như Kỹ thuật Điện tử – Viễn thông, kỹ năng và kinh nghiệm đóng vai trò quan trọng trong khi xin việc. Nhà tuyển dụng thường ưu tiên ứng viên có kiến thức chuyên môn sâu, kỹ năng thực hành, và kinh nghiệm trong ngành.
  • Định hướng và tư duy sáng tạo: Sự định hướng rõ ràng và tư duy sáng tạo cũng đóng vai trò quan trọng. Khả năng áp dụng kiến thức để giải quyết vấn đề, đưa ra ý tưởng mới và thực hiện các dự án kỹ thuật sẽ tăng cơ hội xin việc.
  • Mối quan hệ và kinh nghiệm thực tập: Các mối quan hệ trong ngành và kinh nghiệm thực tập có thể giúp bạn tiếp cận với cơ hội việc làm. Tham gia vào các dự án và mạng lưới ngành có thể giúp bạn xây dựng mối quan hệ và tạo cơ hội để tìm việc làm.

Xem thêm: Kỹ thuật điện tử viễn thông là gì? Tìm hiểu từ A-Z về ngành học này

Kỹ thuật điện tử viễn thông khó xin việc - Đúng hay sai?
Kỹ thuật điện tử viễn thông khó xin việc – Đúng hay sai?

Tương lai của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam

Không khó để nhận thấy rằng những bước phát triển lớn trong ngành công nghệ thông tin và chất lượng cuộc sống hiện nay được cải thiện đáng kể đều là nhờ vào những đóng góp to lớn của ngành điện tử viễn thông. Điều này cũng lý giải tại sao nhu cầu tuyển dụng kỹ sư viễn thông ngày càng tăng cao trong những năm trở lại đây.

Các chuyên gia dự báo ngành điện tử – viễn thông sẽ có mức tăng trưởng khoảng 7% và sẽ tiếp tục tăng cao trong tương lai. Vì vậy, lựa chọn theo học ngành này là một trong những định hướng đúng đắn, mang đến cho bạn nhiều cơ hội việc làm hơn rất nhiều ngành nghề khác.

Theo thống kê tại Việt Nam, tổng nhân lực của nhóm ngành Công nghệ kỹ thuật Điện tử Viễn thông và công nghệ thông tin là khoảng 556 ngàn người và đang tiếp tục tăng cao.  

Tiềm năng phát triển tại Việt Nam rất lớn
Tiềm năng phát triển ngành kỹ thuật điện tử viễn thông tại Việt Nam rất lớn

Theo trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực & thông tin thị trường TP Hồ Chí Minh, nhu cầu về nhân sự nhóm ngành điện tử viễn thông giai đoạn 2020 – 2025 vẫn rất lớn, có thể lên đến 16,200 người/năm. Trong những năm tới, nhu cầu nhân sự trong ngành này sẽ tiếp tục cao hơn nhiều, khi mà các tập đoàn sản xuất thiết bị điện tử hàng đầu thế giới đã chuyển hướng đầu tư tại Việt Nam.

Cơ hội việc làm ngành kỹ thuật điện tử viễn thông

Ngành điện tử viễn thông tương đối rộng với các lĩnh vực khá đa dạng và tiềm năng. Bởi vậy, nhận định ngành kỹ thuật điện tử viễn thông khó xin việc là không hoàn toàn đúng đắn. 

Vậy, kỹ thuật điện tử viễn thông sau này làm gì? Sau khi tốt nghiệp, sinh viên học ngành này có nhiều cơ hội việc làm và có thể thử sức ở các vị trí khác nhau như:

  • Chuyên viên kỹ thuật, nhân viên tối ưu mạng, nhân viên quy hoạch mạng,… tại các doanh nghiệp về viễn thông, Internet.
  • Chuyên viên tư vấn, kỹ sư vận hành, điều hành kỹ thuật, kỹ sư thiết kế tại các đài phát thanh và truyền hình.
  • Kỹ sư sản xuất phần mềm trên thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính,..
  • Làm việc tại các phòng nghiên cứu – quy hoạch mạng điện và thiết bị điện tử.
  • Kỹ thuật tại các công ty chuyên sản xuất linh kiện điện tử hay truyền thông điện tử.
  • Giảng viên tại các cơ sở đào tạo nghề điện tử và viễn thông.
KTĐTVT không khó xin việc bởi có nhiều cơ hội việc làm
Kỹ thuật điện tử viễn thông không khó xin việc bởi có nhiều cơ hội việc làm

Những năm gần đây, ngành điện tử viễn thông còn có một lĩnh vực khá mới là ngành điện tử y sinh thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm theo học. Bên cạnh đó, ngành Điện tử viễn thông còn mở ra cơ hội làm việc tại nước ngoài cho những kỹ sư có trình độ cao, thành thạo ngoại ngữ với mức thu nhập cao. 

Như vậy có thể thấy rằng, sinh viên theo học ngành kỹ thuật điện tử viễn thông sẽ có rất nhiều cơ hội để học hỏi, nâng cao kiến thức và đặc biệt là cơ hội việc làm rộng mở trong tương lai.

>>> Xem thêm: Học IT Có Khó Không? Cơ Hội Việc Làm Ngành IT?

Kỹ thuật điện tử viễn thông lương bao nhiêu?

Sau khi đã có đáp án cho câu hỏi học kỹ thuật viễn thông khó xin việc hay dễ xin việc, chắc hẳn bạn sẽ quan tâm đến mức lương khi làm trong ngành này cụ thể như thế nào? Thu nhập của kỹ sư điện tử viễn thông sẽ phụ thuộc rất lớn và kinh nghiệm và vị trí làm việc:

Mức lương kỹ thuật điện tử viễn thông theo kinh nghiệm

  • Cử nhân mới ra trường hoặc người chưa có nhiều kinh nghiệm: Mức thu nhập khoảng từ 7.000.000 – 9.000.000 VNĐ/tháng.
  • Kỹ sư điện điện tử đã có từ 1 đến 2 năm kinh nghiệm: Thu nhập dao động trong khoảng 15.000.000 – 20.000.000  VNĐ/tháng.
  • Kỹ sư điện điện tử có nhiều năm kinh nghiệm, thành thạo ngoại ngữ: Thu nhập dao động trong khoảng từ 25.000.000 – 30.000.000 VNĐ/tháng và có thể cao hơn.
Kỹ sư điện tử viễn thông có mức lương trung bình khá cao so với các ngành khác
Kỹ sư điện tử viễn thông có mức lương trung bình khá cao so với các ngành khác

Như vậy, mức thu nhập trung bình của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông khá cao so với các ngành nghề khác.

Mức lương kỹ thuật điện tử viễn thông theo công việc

  • Kỹ sư điện điện tử: Trung bình 11.500.000 VNĐ/tháng, cao nhất có thể lên tới 17.500.000 VNĐ/tháng.
  • Kỹ sư điện công nghiệp: Trung bình 11.000.000 VNĐ/tháng. Nếu có kinh nghiệm và chuyên môn tốt có thể có đạt mức lương 18.000.000 vnđ/tháng.
  • Kỹ sư điện tự động hóa: Trung bình 12.000.000 VNĐ/tháng. Mức thấp nhất khoảng 5.000.000 VNĐ/tháng, cao nhất lên đến 36 triệu VNĐ/tháng.
  • Điện điện tử viễn thông: Thu nhập trung bình 12.000.000 VNĐ/tháng. Mức lương thấp nhất là 7.000.000 VNĐ/tháng, cao nhất khoảng 46.000.000 VNĐ/tháng.
Lương ngành kỹ thuật điện tử viễn thông có thể đạt hơn 100 triệu/tháng tại Philippines
Lương ngành kỹ thuật điện tử viễn thông có thể đạt hơn 100 triệu/tháng tại Philippines

Tại Đông Nam Á, Philippines là nước có mức lương rất cao dành cho các kỹ sư điện tử viễn thông (trung bình 140 triệu VNĐ/ tháng). Tại Mỹ, mức lương của kỹ sư viễn thông có thể lên tới khoảng 2,5 tỷ đồng mỗi năm. Tuy nhiên, mức lương của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông trên đây cũng chỉ là tương đối và sẽ có sự thay đổi tùy thuộc vào trình độ, năng lực của bạn cũng như quy mô doanh nghiệp.

Những thách thức khi theo đuổi ngành điện tử viễn thông

Tương lai ngành điện tử viễn thông tương đối rộng mở với nhiều cơ hội việc làm, tuy nhiên cũng có không ít thách thức. Trước hết, điện tử viễn thông là ngành nghề đòi hỏi kiến thức chuyên môn sâu rộng và nhiều kinh nghiệm thực tế. Không ít người đã tốt nghiệp Đại học ra trường nhưng không có đủ năng lực để làm việc, nên đôi khi sinh viên kỹ thuật điện tử viễn thông khó xin việc là vì thế.

Bên cạnh đó, mặc dù có mức thu nhập hấp dẫn và chế độ đãi ngộ tốt nhưng kỹ sư điện tử viễn thông phải đối mặt với áp lực về thời gian và khối lượng công việc. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến nhiều kỹ sư bỏ nghề. 

Những thách thức khi theo đuổi ngành kỹ thuật điện tử viễn thông
Những thách thức khi theo đuổi ngành kỹ thuật điện tử viễn thông

Không chỉ là một công việc, điện tử viễn thông còn là một ngành khoa học, vì thế, nó đặt ra cho người trong nghề rất nhiều yêu cầu từ thấp tới cao. Bạn buộc phải liên tục học hỏi để cập nhật những kiến thức mới trong nghề nếu không muốn bị tụt lại phía sau. 

Một thách thức khác của ngành kỹ thuật điện tử viễn thông chính là áp lực trước cuộc chạy đua của các doanh nghiệp, sự cạnh tranh của những người làm trong nghề để đạt được vị trí cao và chế độ đãi ngộ tốt. Điều này có thể khiến nhiều người khó lòng theo đuổi hoặc bám trụ với nghề.

Tìm việc làm ngành kỹ thuật điện tử viễn thông ở đâu?

Nếu bạn lo lắng học kỹ thuật điện tử viễn thông khó xin việc thì những gợi ý sau đây sẽ giúp bạn có động lực hơn để theo đuổi ngành này. Ngay tại nhà, bạn cũng có thể tìm kiếm các công việc phù hợp bằng cách sử dụng các từ khóa như “Kỹ thuật Điện tử – Viễn thông,” “Kỹ sư viễn thông,” trên trang website tuyển dụng – việc làm như TopCV, TopviecIT, LinkedIn, VietnamWorks, CareerBuilder, Indeed…

Bạn có thể tìm việc tại TopviecIT.vn hoặc TopCV.vn
Học kỹ thuật điện tử viễn thông khó xin việc nếu bạn không biết cách

Trong số các website trên thì TopviecIT.vn và TopCV là 2 nền tảng tuyển dụng có lượng truy cập lớn và cập nhật liên tục các cơ hội việc làm mới mẻ, hấp dẫn. TopCV cũng là website tuyển dụng việc làm tiên phong tại Việt Nam trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo  (AI) để hỗ trợ ứng viên kết nối với công việc trong mơ. 

Bạn hãy tham gia các cộng đồng chuyên ngành hoặc các diễn đàn trực tuyến để kết nối với các chuyên gia trong ngành Kỹ thuật Điện tử – Viễn thông. Họ có thể chia sẻ thông tin về các cơ hội việc làm hấp dẫn.

Khi đã chuẩn bị xong CV, bạn có thể gửi đơn xin việc và thư ngỏ tới các công ty hoặc tổ chức có liên quan trong ngành Kỹ thuật Điện tử – Viễn thông. Đôi khi các công ty đó chưa đăng tin tuyển dụng nhưng lại thực sự đang cần nhân sự, việc bạn gửi đơn là bước đi đầu để chớp lấy cơ hội.

Bên cạnh đó, đừng quên tận dụng các mối quan hệ như người quen, gia đình hoặc giảng viên trong ngành để tìm hiểu về các cơ hội việc làm phù hợp với mong muốn của bản thân. 

Xem thêm: Học ngành khoa học máy tính ra làm gì? TOP 7 công việc phổ biến

Có rất nhiều cách để tìm việc làm trong ngành điện tử viễn thông
Có rất nhiều cách để tìm việc làm trong ngành điện tử viễn thông

Dù có đôi chút thách thức, nhưng ngành Kỹ thuật Điện tử – Viễn thông vẫn mang đến nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn và tiềm năng trong các lĩnh vực như viễn thông, điện tử, IoT và nghiên cứu và phát triển công nghệ. 

Thay vì bi quan nghĩ rằng học kỹ thuật điện tử viễn thông khó xin việc, bạn hãy luôn tin tưởng vào năng lực của bản thân và không ngừng nỗ lực để đạt được mục tiêu của mình trong ngành Kỹ thuật Điện tử – Viễn thông. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chăm chỉ và kiên nhẫn, bạn có thể xây dựng một sự nghiệp thành công trong ngành này. 

Xem thêm: Ngành công nghệ đa phương tiện là gì? Học trường nào? Ra làm gì?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *