Nhiều người thường nhầm lẫn công việc của Test Engineer và Tester

Test engineer là gì? So sánh điểm khác biệt với Tester và QA?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Test engineer là gì? Sự khác biệt với Tester và QA ra sao? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều người khi tìm hiểu về công việc này. Cùng TopviecIT tham khảo những thông tin dưới đây để có các giải đáp chi tiết nhé.

Test engineer là gì?

Test engineer là chuyên gia xác định cách tạo ra quy trình kiểm tra tốt nhất cho một sản phẩm cụ thể trong sản xuất và các ngành liên quan. Công việc này đảm bảo cho sản phẩm đáp ứng các thông số kỹ thuật hiện hành. Bên cạnh đó, Test engineer cũng đóng vai trò là người liên lạc quan trọng giữa sản xuất, kỹ thuật thiết kế, kỹ thuật bán hàng và cộng đồng tiếp thị. 

Test Engineer còn được gọi là Tester, QC Engineer hay Testing Engineer.
Test Engineer còn được gọi là Tester, QC Engineer hay Testing Engineer.

Yêu cầu để trở thành Test engineer là gì?

Để có thể trở thành một Test engineer, bạn cần đáp ứng một số yêu cầu như sau:

  • Có bằng cấp về Khoa học máy tính, Kỹ thuật phần mềm hoặc lĩnh vực liên quan được ưu tiên.
  • Có kinh nghiệm phát triển và kiểm thử phần mềm.
  • Kỹ năng lãnh đạo và phát triển dự án là điều quan trọng cần có trong việc lập kế hoạch và giám sát các bài kiểm tra dự án.
  • Có khả năng cập nhật thông tin, kiến thức mới về phương pháp hay nhất liên quan đến các biện pháp bảo mật hệ thống.
  • Test Engineer cần có kinh nghiệm với công nghệ phần mềm, trải nghiệm khách hàng và kiến trúc thiết kế.
  • Khả năng làm việc với các phòng ban khác nhau để tạo điều kiện thực hiện có trật tự các kế hoạch dự án được đề xuất.
  • Có kinh nghiệm làm việc với các hệ điều hành khác nhau và lập trình phụ trợ, phân tích và thử nghiệm phần cứng, phần mềm.

Tìm hiểu thêm: Software Engineer là gì? Lương có cao không?

Sự khác nhau giữa QA – Tester và Test Engineer là gì?

Sự khác nhau giữa QA – Tester và Test Engineer là nhiệm vụ của từng vị trí. Trên thực tế, để xác định chính xác nhiệm vụ của từng vị trí sẽ tùy thuộc vào từng doanh nghiệp. Tuy vậy, bạn có thể tham khảo sự khác biệt như sau:

Nhiệm vụ của QA

QA là thuật ngữ viết tắt của Quality Assurance hay còn gọi là Kiểm định chất lượng. QA dùng để nói về quy trình để đảm bảo chất lượng của sản phẩm. Quy trình kiểm định này được thực hiện bởi đội ngũ QA Engineer, hoặc manager, hoặc cũng có thể là Client (Nếu Client thực hiện thì hoạt động này gọi là Acceptance Testing). Nhiệm vụ chính của QA trong công việc là: 

  • Là người đề xuất những quy trình phát triển phần mềm phù hợp với dự án. Ví dụ: lựa chọn mô hình V-model hay Agile, áp dụng ISO hay CMMI…
  • Cung cấp các tài liệu, biểu mẫu, hướng dẫn nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm để các bộ phận trong nhóm phát triển sản phẩm thực hiện đúng.
  • Tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy trình trong nhóm phát triển sản phẩm có đúng kế hoạch, tiêu chuẩn hay không. Nhắc nhở các bộ phận làm đúng theo quy trình.
  • Đề xuất, điều chỉnh quy trình để phù hợp, hiệu quả với sản phẩm đang thực hiện.

Có thể thấy, QA không trực tiếp kiểm tra chất lượng sản phẩm. Theo đó, công việc của QA là đảm bảo cho quá trình sản xuất được tuân thủ và dự án theo kịp tiến độ hoặc tạo ra những quy chuẩn chất lượng của sản phẩm để Tester và Test Engineer có thể theo dõi.

Tìm hiểu thêm: QA Là Gì? QC Là Gì? QA Và QC Khác Nhau Như Thế Nào?

Nhiều người thường nhầm lẫn công việc của Test Engineer và Tester
Nhiều người thường nhầm lẫn công việc của Test Engineer và Tester

Nhiệm vụ của Tester

Tester là người thực hiện các bài kiểm tra dành cho sản phẩm (thường là các phần mềm hay ứng dụng) đã được các lập trình viên tạo ra. Tester chính là người tìm các trường hợp còn thiếu sót hoặc các lỗi so với yêu cầu sản phẩm được đặt ra từ QA. 

Ngoài ra, Tester còn đảm bảo tính hiệu quả, hiệu suất tốt của sản phẩm khi đưa vào sử dụng. Tester thường làm việc chuyên biệt trong bộ phận IT. Nhiệm vụ của tester là làm gì? 

  • Log bug và report bug, follow up bug, confirm bug. Sử dụng Usability Test & Performance Test để kiểm tra hiệu suất, tính thân thiện của sản phẩm.
  • Chạy các trường hợp thử nghiệm và đưa ra những nhận định cụ thể về những trường hợp không vượt qua bài kiểm tra chất lượng.
  • Báo cáo về các trường hợp thử nghiệm sản phẩm không hoạt động nữa.
  • Tester chạy càng nhiều trường hợp kiểm thử càng tốt để có phạm vi kiểm thử hiệu quả.

>>> Xem cụ thể hơn về công việc của tester: Tester là gì? Công việc Tester là làm gì?

Nhiệm vụ của Test Engineer là gì?

Nếu không nắm được nhiệm vụ của Test Engineer là gì thì chúng ta dễ nhầm lẫn vị trí này với bộ phận Tester. Test Engineer không chỉ làm việc trong bộ phận IT mà có có thể làm việc trong cả các nhà máy.

So với QA và Tester thì Test Engineer thường phải đưa ra những nhận định mang tính chuyên môn cao hơn, phân tích, diễn giải dữ liệu và báo cáo lỗi chi tiết hơn để khắc phục nhanh chóng. Các nhiệm vụ chính của Test Engineer như sau:

  • So sánh bộ trường hợp thử nghiệm với ma trận chức năng để đảm bảo rằng các lĩnh vực phù hợp của ứng dụng đang được kiểm tra vào đúng thời điểm. Sau đó đo lường mức độ bao phủ của chúng.
  • Luôn cập nhật bộ trường hợp thử nghiệm để có sự phù hợp với chức năng thay đổi của ứng dụng.
  • Tìm hiểu ứng dụng của công ty và viết các trường hợp thử nghiệm, sắp xếp chúng thành các bộ và sau đó vận hành chúng để viết các báo cáo lỗi mà các nhà phát triển của công ty có thể khắc phục lỗi ngay lập tức.

Có thể bạn quan tâm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Nhiều người thường nhầm lẫn công việc của Test Engineer và Tester
Nhiều người thường nhầm lẫn công việc của Test Engineer và Tester

Hy vọng với những chia sẻ kinh nghiệm trên, bạn đọc có thể hiểu rõ Test Engineer là gì và sự khác biệt giữa QA, Tester và Test Engineer. Test Engineer là công việc đòi hỏi chuyên môn cao. Chính vì vậy mà nghề này có mức lương rất hấp dẫn cùng cơ hội việc làm lớn. Nếu bạn đang quan tâm tới vị trí này, hãy tham khảo các bài tuyển dụng mới nhất tại TopCV nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *