Top 10 câu hỏi phỏng vấn JavaScript cho người mới bắt đầu

Top 10 câu hỏi phỏng vấn JavaScript cho người mới bắt đầu

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Lập trình viên JavaScript là một vị trí quan trọng và được tuyển dụng phổ biến trong lĩnh vực IT. Hãy cùng tham khảo ngay 10 câu hỏi phỏng vấn JavaScript sau đây nếu bạn có buổi phỏng vấn sắp tới cùng TopviecIT nhé.

Câu 1: Bạn hiểu gì về lập trình JavaScript?

Đây thường là câu hỏi phỏng vấn JavaScript đầu tiên được sử dụng. Bạn có thể trả lời câu hỏi phỏng vấn JavaScript này như sau:

  • Nếu khái niệm của JavaScript: Là một ngôn ngữ lập trình được phát triển bởi Brandan Eich, nhân viên của Netscape năm 1995.
  • Quá trình phát triển và tỷ trọng sử dụng JavaScript tính đến thời điểm hiện tại.
  • Những ưu – nhược điểm của JavaScript là gì?
Hãy tìm hiểu trước về khái niệm và những vấn đề cơ bản của JavaScript
Hãy tìm hiểu trước về khái niệm và những vấn đề cơ bản của JavaScript

Câu 2: Hãy nêu tên một số dữ liệu cơ bản có trong JavaScript?

Có nhiều cách để trả lời câu hỏi phỏng vấn JavaScript này. Tuy vậy, bạn có thể chia thành 2 nhóm dữ liệu chính. Bao gồm: 

  • Dữ liệu nguyên thủy: Number, String, Boolean, Null, Symbol, Undefined.
  • Dữ liệu không nguyên thủy hay còn gọi là dữ liệu tham chiếu: Gồm Array, Object, RegExp.

Câu 3: Bạn có thể nêu sự khác nhau của Java và JavaScript không?

Java và JavaScript đều là những ngôn ngữ lập trình phổ biến. Với câu hỏi phỏng vấn JavaScript này, bạn chỉ cần nêu những sự khác biệt cơ bản của 2 loại ngôn ngữ lập trình này. Bao gồm:

  • Java: Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, hoạt động ở nhiều nền tảng khác nhau, dựa vào các lớp, là ngôn ngữ độc lập.
  • JavaScript: Ngôn ngữ lập trình động (ngôn ngữ kịch bản), sử dụng chính cho các website, ứng dụng, cách thức hoạt động dựa vào HTML/CSS.

Tìm hiểu thêm: Java và JavaScript khác nhau như thế nào và đặc điểm mỗi loại?

Câu 4: Sử dụng “use strict” trong JavaScript có nghĩa là gì?

Use Strict hay “sử dụng sự nghiêm ngặt” được sử dụng trong JavaScript. Khi một đoạn lệnh được khai báo trong use strict, các dòng code được quản lý 1 cách nghiêm ngặt hơn về các khái niệm, cú pháp. 

Câu 5: Hoisting trong JavaScript sẽ được xảy ra như thế nào?

Đây cũng là một trong những câu hỏi phỏng vấn JavaScript thường gặp. Với câu hỏi này, bạn có thể nêu khái niệm của Hoisting như sau: Hoisting là một trong những cơ chế được mặc định của JavaScript. Mục đích của Hoisting là thực hiện di chuyển tất cả biến, hàm khi được khai báo lên đầu tiên trong scope trước khi được thực thi. Lưu ý rằng, cơ chế này chỉ di chuyển khai báo và gán giá trị được giữ nguyên.

Chuẩn bị trước các câu hỏi sẽ giúp bạn tự tin hơn trong buổi phỏng vấn
Chuẩn bị trước các câu hỏi sẽ giúp bạn tự tin hơn trong buổi phỏng vấn

Câu 6: Tính tương tác bằng tham chiếu trong JavaScript là gì?

Tham chiếu cũng là một trong những câu hỏi phỏng vấn JavaScript được sử dụng. Trong lập trình JavaScript, tham chiếu sẽ có mặt ở mọi nơi và giống như biến, nhưng tương tác bằng tham chiếu trong JavaScript sẽ vô hình. Trong những ngôn ngữ khác, tham chiếu còn được gọi là pointer (C/Go,…). Trong JavaScript, các object sẽ tương tác bằng tham chiếu với nhau khi thiết lập bằng nhau.

Tìm hiểu thêm: Tuyển Tập Những Câu Hỏi Phỏng Vấn Front End Hay Gặp Nhất

Câu 7: Bạn hiểu như thế nào về hàm Static trong JavaScript?

Trong JavaScript, Static là khái niệm để chỉ từ khóa giúp bạn khai báo những phương thức tĩnh, thuộc tính tĩnh trong các lớp của JavaScript. Khi phương thức, thuộc tính được khai báo Static thì chúng có thể được gọi đến mà lập trình viên không phải sử dụng từ khóa new khởi tạo đối tượng. Bạn không thể gọi 1 phương thức static trên một đối tượng.

Câu 8: Hàm anonymous là gì và sử dụng khi nào?

Hàm anonymous là hàm không có tên, hay trong JavaScript nó cũng được gọi là hàm ẩn danh. Anonymous được sinh ra vào đúng thời điểm chạy của màn hình. Thông thường, lập trình viên khi khai báo 1 hàm bất kỳ, trình biên dịch sẽ lưu lại nó trong bộ nhớ, lập trình viên có thể gọi ở trên/dưới vị trí khai báo hàm. Tuy vậy, đối với hàm anonymous sẽ được sinh ra và sử dụng khi trình biên dịch xử lý tới nó.

Tìm hiểu thêm: Top 8 câu hỏi phỏng vấn ios thông dụng nhất

Câu 9: Phân biệt sự khác nhau của Bind, Call, Apply trong JavaScript?

Bind, Call và Apply là những prototype của Function, do đó, bạn chỉ có thể dùng Function để gọi 3 hàm này. Function cũng là một loại object và nó sẽ có prototype. Về cơ bản, các hàm call và apply sẽ gần giống nhau, chúng là hàm trực tiếp. Chúng chỉ khác nhau ở hàm tham số. Hàm Bind sẽ hơi khác chút là không được gọi là hàm trực tiếp, nó sẽ trả về 1 hàm mới.

Câu 10: Khái niệm Scope của 1 biến trong JavaScript và có bao nhiêu loại?

Scope của 1 biến được hiểu là phạm vi trong chương trình mà khi biến đó được định nghĩa, được sử dụng. Trong JavaScript sẽ có 3 loại Scope chính bao gồm:

  • Global Scope: Phạm vi hoạt động ở bất kỳ mã JavaScript nào.
  • Function Scope: Chỉ hoạt động trong function được khai báo biến.
  • Block Scope: Có phạm vi trong dấu {} khi lập trình viên khai báo biến đó.

Có thể bạn quan tâm: SRE Là Gì? Khác Biệt Giữa SRE Và DevOps

Hãy luôn giữ thái độ tự tin khi phỏng vấn với nhà tuyển dụng
Hãy luôn giữ thái độ tự tin khi phỏng vấn với nhà tuyển dụng

Hy vọng với bài viết chia sẻ kinh nghiệm cùng với 10 câu hỏi phỏng vấn JavaScript thường gặp, bạn sẽ chuẩn bị tốt hơn cho buổi phỏng vấn sắp tới. Bên cạnh đó, hãy truy cập vào TopCV để tiếp cận với những tin tuyển dụng hấp dẫn hơn nếu bạn cũng đang tìm kiếm các cơ hội việc làm lập trình viên Javascript nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *