Khám phá lộ trình thăng tiến của kỹ sư phần mềm mới nhất

Khám phá lộ trình thăng tiến của kỹ sư phần mềm mới nhất

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Có nhiều lộ trình phát triển, thăng tiến sự nghiệp khác nhau khi bạn làm kỹ sư phần mềm (Software Engineer). Vậy, lộ trình thăng tiến của vị trí Software Engineer là gì? Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu nhé.

Lộ trình thăng tiến của kỹ sư phần mềm

Bạn có thể phát triển theo 3 lộ trình khác nhau khi lựa chọn công việc kỹ sư phần mềm chính là Individual Contributor (IC), Engineering Management hoặc trở thành Freelancer/kinh doanh. Tùy thuộc vào lộ trình thăng tiến, bạn sẽ trải qua những vị trí khác nhau. Tuy vậy, đa số sẽ bao gồm những vị trí sau đây:

Junior Software Engineer

Junior Software Engineer thường là vị trí khởi đầu cho các bạn mới bắt đầu với công việc kỹ sư phần mềm. Junior thường sẽ có từ 0 – 5 năm kinh nghiệm, là các sinh viên mới ra trường hoặc ứng viên có ít kinh nghiệm. Mặc dù giai đoạn bắt đầu này có thể là cấp độ đầu vào, nhưng nó thường là giai đoạn quan trọng nhất để thăng tiến trong sự nghiệp.

Vị trí này thường làm việc dưới sự quản lý của Manager/Leader hoặc trực tiếp dưới sự quản lý của CTO. Cấp Senior sẽ hướng dẫn trực tiếp cho công việc của Junior. Mức thu nhập của vị trí này khoảng 800 – 1200 USD/tháng.

Tìm hiểu thêm: Kỹ Sư Phần Mềm Là Gì? Mức Thu Nhập Có Cao Không?

Junior thường là vị trí đầu tiên của các vị trí trong ngành công nghệ thông tin
Junior thường là vị trí đầu tiên của các vị trí trong ngành công nghệ thông tin

Senior Software Engineer

Sau khi Junior SWE có một vài năm kinh nghiệm, họ có thể được thăng chức thành Senior Software Engineer – Kỹ sư phần mềm cao cấp. Mức kinh nghiệm của vị trí này thường từ 4 – 6 năm. Với vị trí này, bạn có thể sẽ cần học thêm một số ngôn ngữ lập trình khác. Bên cạnh đó sẽ phải thành thạo toàn bộ quy trình để phát triển phần mềm. Mức thu nhập của vị trí này trung bình từ 1500 – 2000 USD/tháng.

Tìm hiểu thêm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Principal Software Engineer – Leader

Sau một thời gian làm việc với level senior, bạn có thể thăng cấp thành công và chuyển thành cấp Individual Contributor (IC) sâu hơn (phát triển chuyên môn cá nhân), hoặc lựa chọn theo hướng Engineering Management – quản lý. Nếu theo hướng phát triển cá nhân, bạn có thể trở thành Principal Software Engineer (hoặc một số doanh nghiệp sẽ là vị trí Architect).

Nếu theo hướng quản lý, bạn có thể bắt đầu với vai trò là một Tech Lead quản lý đội nhóm nhỏ. Dù theo hướng nào, bạn cũng cần có mức kinh niệm từ 6 – 10 năm trở lên để đạt được cấp bậc thăng tiến này. Mức thu nhập này có thể lên từ 2000 – 4000 USD/tháng.

Software Engineering Manager

Một số doanh nghiệp sẽ không có vị trí Leader, thay vào đó, với kinh nghiệm từ 6 – 10 năm, bạn có thể thăng cấp lên thành Software Engineering Manager – trưởng phòng kỹ thuật. Với vị trí này, bạn sẽ thực hiện quản lý một nhóm lớn các kỹ sư và nhà phát triển phần mềm mọi cấp độ. Bạn cần có cả kỹ năng chuyên môn và kỹ năng lãnh đạo. Mức thu nhập cho vị trí này cũng tương tự vị trí ở trên, từ 2000 – 4000 USD/tháng.

Bạn có thể phát triển công việc kỹ sư phần mềm theo hướng quản lý
Bạn có thể phát triển công việc kỹ sư phần mềm theo hướng quản lý

Phó giám đốc phòng kỹ thuật

Với kinh nghiệm từ 10 – 15 năm, bạn có thể phát triển thành phó giám đốc phòng kỹ thuật, hoặc cũng có thể bắt đầu con đường Freelancer/tự làm chủ ở giai đoạn này. Đây là chức danh mà bạn sẽ thăng cấp từ quản lý đơn thuần thành vị trí điều hành. Vị trí này sẽ làm việc với các C-Suite, ví dụ như CEO hoặc CTO. Những công ty nhỏ hoặc tầm trung sẽ không có vị trí này, mức thu nhập trung bình khoảng 170.000 – 460.000 USD/năm.

Giám đốc Công nghệ – CTO

Khi có kinh nghiệm từ 15 – 20 năm trở lên, bạn có thể đạt vị trí cao nhất trong lĩnh vực công nghệ thông tin, trở thành CTO – Giám đốc công nghệ. Đây là vị trí điều hành cấp cao nhất dành riêng cho công nghệ tại một công ty.  CTO thường lãnh đạo tất cả các bộ phận kỹ thuật, công nghệ thông tin tại doanh nghiệp. Không chỉ vậy, CTO chịu trách nhiệm phát triển các thủ tục và chính sách có liên quan đến bộ phận này. Mức thu nhập của vị trí này có thể đạt được từ 190.000 – 600.000 USD/năm.

Cách để phát triển khi làm kỹ sư phần mềm

Để thăng tiến trên con đường kỹ sư phần mềm, bạn sẽ cần phải có những kỹ năng và lưu ý như sau:

  • Kỹ năng công nghệ: Ví dụ như lập trình hướng đối tượng, hiểu biết về thuật toán, cấu trúc dữ liệu, thành thạo ngôn ngữ lập trình, kiểm tra, gỡ lỗi,…
  • Kỹ năng mềm: Giao tiếp, giải quyết vấn đề, Tư duy phản biện, kiên nhẫn, có kỹ năng lãnh đạo, quản lý,…
  • Phát triển kỹ năng hợp tác đa chức năng, làm việc linh hoạt cùng với các bộ phận khác bên ngoài nhóm phát triển càng nhiều càng tốt.
  • Không ngừng cải thiện các kỹ năng của mình càng nhiều càng tốt, cải thiện thêm các kỹ năng liên quan đến ngoại ngữ, không ngừng học tập và trau dồi xu hướng chuyên môn mới.

Xem thêm: Ngôn Ngữ Máy Tính Là Gì? Ứng Dụng Như Thế Nào?

Cần có nhiều kỹ năng để thăng tiến khi làm kỹ sư phần mềm
Cần có nhiều kỹ năng để thăng tiến khi làm kỹ sư phần mềm

Hy vọng với bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay, bạn sẽ có góc nhìn và đánh giá khách quan hơn về lộ trình thăng tiến của kỹ sư phần mềm. Ngoài ra, nếu bạn cũng đang quan tâm đến cơ hội việc làm Software Engineer, bạn cũng có thể truy cập vào TopCV để tiếp cận với nhiều tin tuyển dụng hấp dẫn hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *