git-rebase-la-gi

Git Rebase là gì? Tất tần tật thông tin bạn cần biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Git Rebase là gì đang là một khái niệm được nhiều bạn kỹ sư IT quan tâm. Hiện tại, có khá nhiều bạn vẫn đang nhầm lẫn về cách sử dụng của Git Rebase. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về Git Rebase là gì và chưa biết nên vận dụng Git Rebase như thế nào, bài viết dưới đây của topviecit.vn sẽ rất hữu ích cho bạn.

Tổng quan về Git Rebase là gì?

Hiểu về Git Rebase là gì cũng như nên sử dụng khi nào sẽ giúp cho bạn có thể sử dụng được chức năng này tốt hơn. Cụ thể như sau:

Git Rebase là gì?

Git Rebase là một chức năng trong Git. Hiểu đơn giản thì đây là chức năng được sử dụng để nhập branch gần hoàn thiện vào branch master (branch gốc). Bạn cũng có thể hiểu Rebasing là một quá trình được thực hiện để chuyển đổi gốc 1 branch từ commit (commit ban đầu) đến commit khác.

Hoạt động này sẽ tương tự như việc bạn đã tạo ra một branch của mình từ commit khác hoàn toàn so với commit ban đầu. Tuy vậy, bạn phải nhớ vấn đề quan trọng khi thực hiện chức năng này, chính là dù các branch có thể giống nhau, nhưng chúng sẽ tạo ra được các commit khác nhau.

>>>Xem thêm: Ngành kỹ thuật phần mềm là gì? Học xong ra làm gì?

Tổng quan về Git Rebase là gì?
Tổng quan về Git Rebase là gì?

Nên sử dụng Git Rebase khi nào?

Vậy, nên sử dụng Git Rebase khi nào? Hiện tại, chức năng này có tác dụng chính là giúp cho các Developer có thể lưu trữ được lịch sử làm việc của dự án. Lịch sử này sẽ được lưu giữ theo tuyến tính.

Ví dụ như, bạn đang làm việc ở một branch feature, cùng lúc đó sẽ có nhiều branch master có sự phát triển, thay đổi. Lúc này, bạn muốn cập nhật branch đang làm việc theo branch master, tuy nhiên không lưu lại các thông tin cập nhật đó không được lưu trữ trong branch history.

Đây chính là lúc mà bạn sẽ cần sử dụng đến chức năng Git Rebase. Lịch sử Git tuyến tính, ít rẽ nhánh sẽ được thực hiện. Điều này sẽ giúp cho các lập trình viên có thể dễ dàng thực hiện truy vết những sự thay đổi hơn.

Những vấn đề cần lưu ý về Git Rebase?

Để hiểu hơn về những vấn đề cần lưu ý trong khi sử dụng Git Rebase là gì, bạn có thể tham khảo ví dụ dưới đây. Ngoài ra nên phân biệt rõ về Git Rebase tương tác với tiêu chuẩn, Git Rebase và Git Merge. Cụ thể như sau:

Ví dụ của Git Rebase

Nếu bạn vẫn chưa hiểu được Git Rebase là gì, hãy tham khảo ngay ví dụ thực tế dưới đây để có thể hiểu và áp dụng Git Rebase được hiệu quả hơn:

Tình huống: Bạn phát hiện một bug trong branch master hoặc một tính năng nào đó đang hiệu quả nhưng hiện tại lại không hoạt động. Lúc này nếu bạn áp dụng Git Rebase, bạn có thể dễ dàng kiểm tra được các chỉnh sửa trước đó và xác định được lỗi nhanh hơn.

Cách thực hiện:

Lập trình viên sẽ sử dụng “git log” để bắt đầu kiểm tra branch master. Lúc này, lịch sử chỉnh sửa các nhánh không xê dịch sẽ được hiển thị. Developer có thể dựa vào đó để xác định được dự án đã bị chỉnh sửa hay chưa, chỉnh sửa như thế nào.

>>>Xem thêm: Webpack Là Gì? Những Kiến Thức Tổng Quan Về Webpack

Git Rebase sẽ giúp bạn tìm kiếm được các lỗi bug nhanh chóng hơn
Git Rebase sẽ giúp bạn tìm kiếm được các lỗi bug nhanh chóng hơn

Trong trường hợp “git log” không thể xác định được bug, các Developer có thể thực hiện “git bisect”. Lúc này, chức năng Git Rebase sẽ giúp cho Developer có nhiều lựa chọn hơn để xác định được lỗi bugs là gì.

Lý do là bởi lịch sử của Git không bị chỉnh sửa, lúc đó “git bisect” sẽ giúp cho dev có nhiều bộ commits hơn để so sánh sau trong khi thực hiện kiểm thử quy hồi. Từ đó, các dev có thể tìm ra được commit chứa lỗi bugs nhanh hơn, phản hồi và sửa chữa được kịp thời.

Phân biệt Git Rebase tương tác và Git Rebase tiêu chuẩn

Trong Git Rebase sẽ có Git Rebase tiêu chuẩn và tương tác. Việc phân biệt được 2 chức năng này sẽ giúp bạn vận dụng được Git Rebase phù hợp hơn.

Khi Git Rebase chấp nhận đối số “– i” sẽ là Git Rebase tương tác, trong đó “i” chính là Interactive. Nếu không có đối số này, các lệnh được thực hiện sẽ chuyển sang chế độ tiêu chuẩn. Lúc này, chế độ Git Rebase tiêu chuẩn sẽ thực hiện lấy các commit trong branch đang làm việc tự động và đưa chúng lên đầu. Sau khi hoàn thành, Git Rebase tiêu chuẩn sẽ thực hiện gộp chúng lại với nhau.

Thay vì tự động di chuyển các commit tới base mới, Git Rebase tương tác sẽ cho phép Developer có cơ hội lựa chọn commits riêng biệt hơn. Quá trình này sẽ giúp cho Developer có thể dọn dẹp lịch sử, chỉnh sửa lịch sử gọn gàng hơn. Git Rebase tương tác sẽ xóa bỏ, chia tách, thực hiện chọn một chuỗi commit khác đang tồn tại để giúp thực hiện quá trình dọn dẹp này.

Ngoài ra, khác với Git Rebase tiêu chuẩn, chức năng Git Rebase tương tác sẽ giúp cho bạn có thể kiểm soát được toàn bộ lịch sử chỉnh sửa của dự án đó. Ngoài ra, chức năng này cũng giúp cho các developer có thể tự do hơn khi được tùy ý để lịch sử chỉnh sửa của mình trong giai đoạn viết code. Sau giai đoạn này, bạn có thể quay lại để dọn dẹp lịch sử này.

>>>Xem thêm: JWT Là Gì? Tìm Hiểu Về Các Thành Phần Của JWT

Nên lưu ý phân biệt về Git Rebase tương tác và Git Rebase tiêu chuẩn
Nên lưu ý phân biệt về Git Rebase tương tác và Git Rebase tiêu chuẩn

Trên đây là những chia sẻ ngắn gọn về Git Rebase. Hy vọng bạn sẽ hiểu hơn về chức năng Git Rebase là gì cũng như phân biệt được chức năng này với Git Merge. Đừng quên theo dõi các bài viết khác trong chuyên mục này để cập nhật thêm nhiều kiến thức thú vị khác trong lĩnh vực IT.

>>>Xem thêm: Debugger là gì? Tất cả những điều mà bạn cần biết về Debug

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *