Backend web là gì? TOP 10 backend web tốt nhất 2022

Backend web là gì? TOP 10 backend web tốt nhất 2023

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Backend là một trong những thành phần quan trọng trong quá trình phát triển website. Vậy, backend web là gì? Nên sử dụng loại backend web nào? Hãy cùng TopviecIT giải đáp ngay vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Backend web là gì?

Backend web là phần hỗ trợ hoạt động phía sau mỗi website mà người dùng cuối không thể nhìn thấy được. Bạn có thể hình dung Backend chính là phần não bộ, các cơ quan bên trong của con người. Backend sẽ thực hiện xử lý các câu lệnh, yêu cầu và lựa chọn các thông tin để hiển thị chính xác trên màn hình người dùng.

Backend web là phần hỗ trợ hoạt động phía sau một website
Backend web là phần hỗ trợ hoạt động phía sau một website

Với các website, backend đều sẽ có 3 thành phần chính là máy chủ, cơ sở dữ liệu, ứng dụng. Nhờ có backend, website sẽ được hoạt động hiệu quả hơn, việc cung cấp thông tin cho người dùng được chính xác và nhanh chóng hơn.

Tìm hiểu thêm: Làm thế nào để trở thành Backend Developer

Top 10 backend web tốt nhất 2023

Theo thống kê từ Github Stars, dưới đây là danh sách 10 backend web hàng đầu đang được nhiều lập trình viên sử dụng hiện nay. Bao gồm:

Laravel

Laravel là framework website được viết bằng ngôn ngữ lập trình PHP. Đây là framework có mã nguồn mở miễn phí và được phát triển dựa trên cấu trúc của MVC framework.

Framework này được đánh giá là backend web lý tưởng cho các developer thích lập trình bằng PHP. Những lợi ích của Laravel có thể kể đến như xác thực, phụ trợ bộ nhớ đệm, API đơn giản, phụ trợ nhật ký, thử nghiệm. Đây sẽ là sự lựa chọn phù hợp để xây dựng blog, website thương mại điện tử, cổng thông tin.

Django

Django là một trong những framework phổ biến cho backend và được viết bằng Python. Framework này cũng tuân theo cấu trúc của mô hình MVC. Các lập trình viên đều cho rằng, Django là framework có cấu trúc “sạch” nhất trong các loại còn lại.

Do đó, Django thường được sử dụng để phát triển những website dựa trên hệ thống cơ sở dữ liệu phức tạp. Các lập trình viên cũng thích sử dụng Django hơn so với những framework khác bởi tính linh hoạt và đa dạng tính năng của nó.

Flask

Flask là framework backend vi mô dựa trên ngôn ngữ lập trình Python. Framework này sẽ nhắm đến những vấn đề như giữ cho lõi backend đơn giản nhưng vẫn có thể mở rộng khi cần. Khi sử dụng Flask, các lập trình viên phải nắm rõ Python để đảm bảo khả năng dễ thích nghi khi làm việc. Flask sẽ phù hợp với những ứng dụng yêu cầu tùy chỉnh nhiều.

Tìm hiểu thêm: TOP 4 framework back end python phổ biến năm 2023

Flask là framework backend vi mô dựa trên ngôn ngữ lập trình Python
Flask là framework backend vi mô dựa trên ngôn ngữ lập trình Python

Express.js

Express.js là framework backend được viết bằng ngôn ngữ JavaScript. Nó là khung ứng dụng web có tính năng chính là phụ trợ thiết kế, xây dựng các ứng dụng và API. Express.js sẽ cung cấp cho lập trình viên 1 lớp mỏng các tính năng cơ bản của ứng dụng web. Bạn cũng có thể tạo ra một API mạnh mẽ dễ dàng, nhanh chóng với Express.js.

Meteor

Meteor cũng là một framework được viết bằng JavaScript. Meteor có mã nguồn mở để giúp xây dựng các ứng dụng website trên nhiều thiết bị khác nhau. Framework này thu hút các lập trình viên bởi khả năng chạy dữ liệu giữa máy chủ – máy khách rất mượt mà.

Koa

Koa là một dạng framework Node.js nhẹ, có thể sử dụng để mở rộng, cung cấp tính năng mạnh mẽ cho những ứng dụng web, thiết bị di động. Koa tận dụng các chức năng không đồng bộ, cho phép lập trình viên có thể tăng cường khả năng xử lý lỗi. Đây được xem là phiên bản nhẹ hơn của Express.

Nest.js

Nest.js là nền tảng framework được viết bằng ngôn ngữ JavaScript và TypeScript và cũng là mã nguồn mở. Bạn có thể mở rộng và xây dựng các hệ thống phụ trợ trong website hấp dẫn hơn. Đặc biệt, Nest.js cũng có thể liên kết được với các thư viện khác.

Strapi

Strapi là một framework backend API Node.js và cũng được viết bằng JavaScript. Strapi sẽ cho phép bạn kết hợp giữa hệ thống quản lý nội dung CMS và khung Node.js dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, đây cũng là framework được đánh giá là khung quản lý nội dung trên Node.js tiên tiến nhất hiện nay.

Tìm hiểu thêm: Top các JavaScript Frameworks đang được sử dụng phổ biến hiện nay

Rubyonrail

Rubyonrail hay còn có tên gọi khác là Rails. Đây là một trong những framework được viết bằng ngôn ngữ Ruby. Framework này sẽ cung cấp cấu trúc mặc định cho hệ thống cơ sở dữ liệu backend, các trang web, dịch vụ web. Bên cạnh đó, khả năng mở rộng linh hoạt cũng là lý do Rubyonrail được nhiều người lựa chọn.

Spring

Đối với các backend sử dụng ngôn ngữ lập trình Java, Spring là một trong những framework quen thuộc và phổ biến. Spring thúc đẩy và cho phép các thư viện khác  của bên thứ 3 có thể giải quyết những vấn đề rắc rối tối thiểu trong lập trình website.

Spring là framework backend sử dụng ngôn ngữ Java
Spring là framework backend sử dụng ngôn ngữ Java

Trên đây là bài viết chia sẻ về backend web là gì và top 10 backend web phổ biến hiện nay. Để biết thêm các thông tin khác liên quan đến lập trình viên hay ngành IT, bạn có thể đọc thêm tại mục chia sẻ kinh nghiệm của TopviecIT. Ngoài ra, nếu bạn muốn tìm việc trong lĩnh vực này, hãy truy cập ngay vào TopCV. Đây là nền tảng kết nối việc làm uy tín hiện nay với rất nhiều tin tuyển dụng hấp dẫn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *