javaScript-frameworks

Top các JavaScript Frameworks thông dụng hiện nay

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Ở thời điểm hiện tại JavaScript là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất hiện nay. Vậy ngôn ngữ này có những framework nào nổi bật. Nếu bạn cũng đang tìm hiểu về vấn đề này, vậy thì đừng bỏ qua bài viết “Top các JavaScript Frameworks thông dụng hiện nay” dưới đây cùng topviecit.vn nhé!

React

Thực tế React không phải là web framework được tạo ra sớm nhất, nhưng nó lại là cái có tính chất đột phá và có sự ảnh hưởng nhiều nhất dựa trên nền tảng JavaScript.

React ra đời vào năm 2013, dưới bàn tay Jordan Walke và một nhóm các kỹ sư của Facebook, dưới dạng một web JavaScript Frameworks dựa trên Component với dòng dữ liệu một chiều để thay đổi mảng lập trình web Front-end vĩnh viễn. 

React mang tới đa dạng các khái niệm từ lập trình hàm, lập trình khai báo, tính bất biến của đối tượng. Sự đột phá lớn nhất nằm ở giới thiệu Virtual DOM giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn và đạt được hiệu suất mong muốn. 

Ưu điểm của React:

  • React là unopinionated framework, nên chúng ta không cần tuân thủ quy tắc.
  • React có một câu slogan xuyên suốt đó là: “Học một lần, code bất cứ đâu”. Nhờ vậy mà kỹ sư phần mềm có thể sử dụng react cho mục đích phát triển web, ứng dụng di động, ứng dụng desktop và phát triển Back-end.
  • Trong mảng Server-Side rendering (SSR), React có khả năng cung cấp những gì tốt nhất, bên cạnh hỗ trợ SEO tuyệt vời.
  • Facebook là người đưa đường chỉ lối cho sự phát triển React. Đồng nghĩa tính năng của React đã được thử nghiệm kỹ lưỡng bởi đông đảo người dùng Facebook.
  • React không ngừng cải thiện và làm mới mình trong đó có:  React-Fiber (concurrency tốt hơn), React hook (ít boilerplate code hơn), Suspense (rendering tốt hơn).

>>>Xem thêm: 5 Javascript framework thông dụng nhất năm 2022

React Js là JS Frameworks có khả năng cung cấp những gì tốt nhất, bên cạnh hỗ trợ SEO tuyệt vời
React Js là JavaScript Frameworks có khả năng cung cấp những gì tốt nhất, bên cạnh hỗ trợ SEO tuyệt vời

Node.js

JavaScript Server-Side được Ryan Dahl tạo ra theo hướng không đồng bộ và dựa trên sự kiện nhằm đưa JavaScript vào mảng phát triển back-end. Bên cạnh đó các thư viện JavaScript Engine V8 và C++ cũng được Ryan Dahl sử dụng, nhờ vậy mà Note.js và JavaScript đã được biết đến nhiều hơn.

Lúc này,  Node Package Manager NPM, framework/thư viện và Node. js đã vượt mặt các Server-side framework xuất hiện trước đó. 

Thực tế Node. js có đặc thù là không đồng bộ dựa trên sự kiện, có kích thước nhỏ, thời gian chạy nhanh nên nó sẽ thích hợp với các ứng dụng giao tiếp I/O giống như web, IoT, Serverless.

 Node.js hiện nay bản chất không hẳn là một Js framework mà chính là một hệ sinh thái dùng cho việc phát triển Server-Side JavaScript. Trước sự cải tiến và thay đổi, Node. js đã mang tới cho JavaScript một danh tiếng tuyệt vời.

Ưu điểm nổi bật:

  • Node. js về bản chất là nền tảng không đồng bộ mà chỉ dựa vào các sự kiện (asynchronous, event-Driven) của JavaScript Frameworks, nhằm mục đích xây dựng các ứng dụng có thể mở rộng. 
  • Node.js thuộc đa nền tảng, có khái niệm “Học một lần, code bất cứ đâu” trên Java được nâng cấp theo thời gian. Với đa dạng hệ điều hành như: Windows, Linux, macOS, iOS, Android, và nhiều nền tảng phổ biến khác.
  • Kích thước nhỏ, đồng nghĩa khởi động cũng nhanh hơn. Node.js được ứng dụng thường xuyên trong điện toán Serverless.
  • Được vận hành bởi OpenJS Foundation,  Node.js hiện vẫn là một nền tảng mã nguồn mở, không bị kiểm soát bởi các tập đoàn công nghệ, trong khi hầu hết các gã công nghệ sừng sỏ như IBM, Microsoft, Netflix đều dùng và trợ giúp nó.
  • Node.js hỗ trợ JavaScript một cách rất tự nhiên bằng các ngôn ngữ Compile to JS như TypeScript, CoffeeScript, DART. Bên cạnh đó nó cũng hỗ trợ cho cả  công nghệ mới WebAssembly nữa.
Node. js là Js Framework có đặc thù là không đồng bộ dựa trên sự kiện
Node. js là Js Framework có đặc thù là không đồng bộ dựa trên sự kiện

Vue.js

Không thể phủ nhận ở thời điểm hiện tại các web Js framework đa số đều được hỗ trợ bởi các công ty công nghệ, riêng Vue.js thì đi ngược lại xu thế này tạo nên sự khác biệt cho riêng mình.  Vue.js ra đời là sự kết hợp các điểm tốt nhất của AngularJS (View Layer) và  React (Virtual DOM). 

Có lẽ vì vậy mà Vue.js được nằm trong top các Js Framework thông dụng hiện nay và nó cũng là một trong những Front-end framework dễ nhất, nhờ vậy mà các lập trình viên có thể viết các ứng dụng SPA mà không gặp quá nhiều khó khăn, rào cản.

Vue.js được sử dụng như một end-to-end framework với định tuyến (Routing) để quản lý trạng thái (State management) của Angular hoặc chỉ là một view layer như React. 

Ta thấy vai trò của Vue.js là liên kết dữ liệu (data-binding) theo hai chiều với cùng với Reactivity.

Ưu điểm nổi bật:

  • Trợ giúp progressive app development – một tổ hợp đặc tính kỹ thuật nhằm phát triển ứng dụng cấp tiến. Hiểu một cách đơn giản Vue.js chính là progressive framework. Khi sở hữu code nền tảng JavaScript, Vue.js sẽ đóng vai trò hiện đại hóa code-base.
  • Vue.js tồn tại dưới cả hai dạng là một end-to-end framework và một View Layer cùng với tính năng state management.
  • Vue.js trợ giúp đồng thời cả two way data binding, Virtual DOM và  Event Sourcing.
  • Ngoài ra nó cũng hỗ trợ đồng thời cho cả JavaScript và TypeScript.
  • Vue.js 3.0 sắp được tung ra với sự thay đổi và cải tiến đáng kể.
Vue.js là một trong các Js Framework thông dụng hiện nay
Vue.js là một trong các Js Framework thông dụng hiện nay

Trên đây là top các JavaScript Frameworks thông dụng hiện nay. Hy vọng bài viết cung cấp thông tin hữu ích cho bạn. Đừng quên theo dõi chúng mình để biết thêm nhiều điều thú vị nữa nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *