flutter-la-gi-topcv

Flutter là gì? Top 7 lý do bạn nên học Flutter ngay trong 2023

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Flutter đang là một framework mới tạo ra cơn sốt cho các lập trình viên, đặc biệt là mảng lập trình ứng dụng di động. Hãy cùng TopviecIT tìm hiểu về Flutter là gì và những lý do mà bạn nên học Flutter trong năm 2023 là gì nhé.

Tìm hiểu về Flutter là gì?

Flutter là một framework – khung giao diện người dùng mã nguồn mở miễn phí được sử dụng để tạo ra các ứng dụng di động gốc từ Google. Được phát hành vào năm 2017, khung Flutter cho phép các lập trình viên có thể phát triển, xây dựng những ứng dụng di động với ngôn ngữ lập trình, cơ sở mã duy nhất. Bên cạnh đó, Flutter cũng giúp cho quá trình xây dựng các ứng dụng di động được trở nên đơn giản và nhanh chóng hơn.

Hiện tại, Flutter bao gồm các bộ Software Development Kit (SDK) và thư viện giao diện người dùng dựa trên các tiện ích. Thư viện này bao gồm nhiều thành phần giao diện mà người dùng có thể tái sử dụng cho mục đích của mình. Dart là một trong những ngôn ngữ lập trình mà bạn có thể sử dụng trên Flutter.

Xem thêm: Ngôn ngữ Dart là gì? Tổng hợp thông tin từ A-Z dành cho newbie

Tìm hiểu về Flutter là gì?
Tìm hiểu về Flutter là gì?

Các tính năng của Flutter là gì?

Vậy các tính năng của Flutter là gì? Dưới đây sẽ là một số tính năng hàng đầu của Flutter mà bạn có thể tham khảo như sau:

  • Ngôn ngữ Dart: Flutter sử dụng ngôn ngữ lập trình Dart, dễ học và cho phép bạn phát triển các ứng dụng chất lượng cao.
  • Hot reload: Là tính năng tự động chạy lại dự án dựa trên sửa đổi nào trên mã nguồn. Hot reload của Flutter cho phép bạn nhanh chóng và dễ dàng thực hiện các thay đổi đối với ứng dụng của mình mà không cần khởi động lại ứng dụng.
  • Cung cấp giao diện người dùng đẹp mắt và linh hoạt: Các phần tử giao diện người dùng trên Flutter được xây dựng bằng cách sử dụng các nguyên tắc tương tự với thiết kế vật liệu của Google. Từ đó bạn có thể thiết kế giao diện người dùng linh hoạt, đẹp mắt.
  • Hiệu suất gốc: Các ứng dụng Flutter được biên dịch thành mã gốc, mang lại cho bạn hiệu suất tốt nhất có thể trên cả iOS và Android.
  • Mã nguồn mở: Flutter là một dự án mã nguồn mở, có nghĩa là bạn có thể sử dụng miễn phí và đóng góp vào sự phát triển của nền tảng.
Flutter có nhiều tính năng khác nhau để người dùng sử dụng
Flutter có nhiều tính năng khác nhau để người dùng sử dụng

Cách thức hoạt động của Flutter là gì?

Với đặc điểm của Flutter là một ứng dụng phát triển phần mềm cho thiết bị di động, do đó nó cho phép người dùng tạo ứng dụng gốc chất lượng trên Android iOS. Framework giúp bạn dễ dàng xây dựng được phần tử giao diện đẹp và có tốc độ phản hồi nhanh. Bên cạnh đó, Flutter cũng mở rộng nên dễ giúp bạn thêm được các chức năng và tính năng mới.

Hiện tại, Flutter không được biên dịch trực tiếp vào ứng dụng iOS hoặc Android mà được khởi chạy dựa trên sự kết hợp của công cụ kết xuất (được xây dựng trên C++) và Flutter (được xây dựng trên Dart). Tất cả các tệp được tạo theo cách này đều đính kèm với từng ứng dụng, phần mềm tập hợp SDK cho một nền tảng cụ thể.

Top 7 lý do vì sao bạn nên học Flutter là gì?

Vậy, lý do bạn nên học Flutter là gì? Dưới đây là Top 7 lý do mà bạn có thể tham khảo để xác định có nên học Flutter hay không. Bao gồm:

Đơn giản và dễ hiểu để bắt đầu

Flutter là một trong những framework hiện đại và bạn sẽ dễ dàng nhận thấy được điều đó. Khi sử dụng Flutter, việc xây dựng ứng dụng di động đơn giản hơn nhiều so với những loại framework khác. Nếu bạn cũng sử dụng Java, Swift hoặc React Native, bạn sẽ nhận thấy được sự khác biệt của Flutter ngay khi sử dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tạo được ứng dụng gốc từ Flutter mà không cần nhiều mã.

Xem thêm: Lập trình React Native là gì? Mô tả công việc và lương react native

Flutter khá đơn giản và dễ hiểu để bắt đầu
Flutter khá đơn giản và dễ hiểu để bắt đầu

Trình biên dịch nhanh tăng năng suất

Nhờ Flutter, bạn có thể thay đổi mã và xem kết quả thay đổi trong thời gian thực. Tính năng này có tên gọi là Hot Reload. Bạn chỉ cần mất một khoảng thời gian ngắn để lưu và tự động cập nhật ứng dụng với Flutter. Đây cũng là một những câu trả lời để bạn có thể xác định được lý do vì sao nên học Flutter là gì.

Lý tưởng cho các MVP khởi nghiệp

MVP khởi nghiệp là những sản phẩm dùng thử của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp muốn hiển thị sản phẩm của mình với các nhà đầu tư càng sớm càng tốt, Flutter sẽ là một framework phù hợp. Bên cạnh đó, dưới đây là các lý do hàng đầu mà nhiều doanh nghiệp hiện nay ưu tiên sử dụng Flutter:

  • Phát triển ứng dụng di động với framework Flutter rẻ hơn bởi không cần tạo, duy trì 2 ứng dụng di động cho 2 nền tảng.
  • Hiệu suất của Flutter sẽ có sự khác biệt so với những loại framework.
  • Có thể dễ dàng sử dụng các tiện ích do Flutter cung cấp và cá nhân hóa nó để tạo giao diện người dùng có giá trị cho khách hàng của mình.
Flutter là một trong những framework lý tưởng cho các MVP khởi nghiệp
Flutter là một trong những framework lý tưởng cho các MVP khởi nghiệp

Có nhiều tài liệu tham khảo tốt

Một trong những lý do mà bạn nên học Flutter là gì chính là framework này có nguồn tài liệu tốt để bạn tham khảo và hỗ trợ quá trình sử dụng. Hiện tại, Flutter cung cấp nhiều tài liệu chi tiết, ví dụ dễ hiểu cho các trường hợp cần sử dụng cơ bản. Bạn cũng có thể sử dụng những tài liệu này để tùy biến với mục tiêu lập trình của mình.

Xem thêm: Học IT Có Khó Không? Cơ Hội Việc Làm Của Ngành IT Sau Khi Ra Trường?

Cộng đồng sử dụng đang tăng trưởng

Hiện tại, cộng đồng Flutter đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong giai đoạn hiện tại và trong tương lai. Bạn có thể chủ động chia sẻ và tìm kiếm những kiến thức, nội dung hữu ích ngay trên cộng đồng Flutter để lập trình trên website của mình. Một số cộng đồng phát triển Flutter mà bạn có thể tham khảo như:

  • Flutter Awesome: Bạn có thể cập nhật danh sách hàng ngày về những ví dụ, mẫu ứng dụng, lời khuyên,… liên quan đến thư viện, công cụ Flutter tốt nhất.
  • Awesome Flutter: Đây là kho lưu trữ GitHub và được liên kết với Flutter Awesome với danh sách các video, bài viết, thành phần, tiện ích,… khác nhau.
  • It’s all widgets: Bao gồm nhiều danh sách mở cho các ứng dụng được tạo bằng Flutter.
  • Cộng đồng Flutter trên Medium (Flutter-community): Cộng đồng giúp cung cấp cho bạn những bài báo, hướng dẫn liên quan đến việc sử dụng Flutter.
Cộng đồng sử dụng của Flutter đang phát triển
Cộng đồng sử dụng của Flutter đang phát triển

Được hỗ trợ bởi Android Studio và VS Code

Hiện tại, Flutter có sẵn trên các Môi trường phát triển tích hợp (IDE) khác nhau. Đặc biệt là 2 trình chỉnh sửa mã chính để phát triển công nghệ hiện nay là Android Studio và VS Code. Đây cũng là một trong câu trả lời nếu bạn tìm hiểu về lý do để học Flutter là gì. Trong đó:

  • Android Studio: Một phần mềm hoàn chỉnh với nhiều thứ đã được tích hợp sẵn. Để bắt đầu, bạn cần phải tải xuống plugin Flutter và biết ngôn ngữ Dart.
  • VS Code: Là một công cụ nhẹ, với VS Code, mọi thứ đều có thể định cấu hình thông qua các plugin từ thị trường.

Tìm hiểu thêm: Muốn học lập trình mobile bắt đầu từ đâu và học ngôn ngữ nào?

Nhiều lộ trình phát triển đa dạng

Nhiều lộ trình phát triển đa dạng là một trong những câu trả lời khác khi tìm hiểu về lý do học Flutter là gì. Với kỹ năng này, bạn có thể lựa chọn phát triển theo hướng thăng tiến thành CTO – Giám đốc kỹ thuật hoặc làm Freelancer với mức thu nhập cao với kỹ năng này.

Bạn có thể phát triển theo nhiều lộ trình khi có kỹ Flutter
Bạn có thể phát triển theo nhiều lộ trình khi có kỹ Flutter

Ưu – nhược điểm của Flutter là gì?

Sau khi đã biết về những lý do để học Flutter là gì, bạn cũng có thể tham khảo thêm về ưu – nhược điểm của Flutter là gì. Cụ thể như sau:

Ưu điểm của Flutter là gì?

Những lợi ích sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về ưu điểm của Flutter là gì, bao gồm:

  • Tốc độ của Flutter nhanh: Do sử dụng ngôn ngữ Dart được biên dịch thành mã gốc nên có tốc độ nhanh và độ nhạy cao hơn.
  • Flutter được ứng dụng đa nền tảng: Bạn có thể sử dụng cùng một mã để xây dựng ứng dụng cho cả thiết bị iOS, Android,… Giúp tiết kiệm được thời gian chuyển đổi giữa các nền tảng khi sử dụng Flutter.
  • Flutter có bộ widget phong phú: Widget là khối xây dựng ứng dụng của Flutter bởi có nhiều loại widget, từ đó giúp tạo được nhiều giao diện đẹp cho người dùng và tính tùy chỉnh cao hơn.
  • Có mã nguồn mở: Bất kỳ ai cũng có thể tham gia vào đóng góp cho sự phát triển của Flutter, cộng đồng các developer đang sử dụng. Bên cạnh đó, nó cũng có nhiều tài liệu cũng như sự hướng dẫn hữu ích.
  • Được cung cấp miễn phí: Hiện tại, Flutter không yêu cầu các khoản phí để sử dụng hoặc phí để phát triển ứng dụng.
  • Đang được Google ủng hộ: Đây là một trong những sản phẩm của Google nên nó nhận được sự ủng hộ và được hỗ trợ tốt từ “gã khổng lồ công nghệ” này.
  • Một số ưu điểm khác: Bạn có thể tham khảo cảm hứng từ những ứng dụng thành công khi áp dụng Flutter như Alibaba, Google Ads; có thể tìm và gỡ lỗi dễ dàng, hỗ trợ kiểm tra tự động,…
Flutter có nhiều ưu điểm cho người sử dụng
Flutter có nhiều ưu điểm cho người sử dụng

Nhược điểm của Flutter là gì?

Bên cạnh những ưu điểm, Flutter có những nhược điểm sau đây:

  • Không có quá nhiều thư viện của bên thứ ba, đây là một trong những yếu tố cần thiết để giúp việc sử dụng Flutter có thể thêm các tính năng, chức năng cho ứng dụng.
  • Flutter hiện vẫn chưa thực sự tốt bằng các nền tảng khác, bởi nó chưa được hoàn thiện nên tính mạnh mẽ sẽ không cao. Ví dụ như khi bạn thực hiện so sánh Flutter với những nền tảng như Xcode, Swift sẽ thấy được nhược điểm này.
  • Hiện tại, ngôn ngữ Dart để sử dụng Flutter chưa thực sự phổ biến và được ứng dụng rộng rãi.
  • Khi xây dựng trên Flutter, ứng dụng sẽ có kích thước lớn hơn so với những framework khác.

Xem thêm: Muốn Học Lập Trình Nhúng Bắt Đầu Từ Đâu? 3 Lời Khuyên Cho Newbie

Hiện tại, Flutter chưa được phát triển hoàn thiện
Hiện tại, Flutter chưa được phát triển hoàn thiện

Hy vọng bạn đã hiểu hơn về Flutter là gì cùng những vấn đề liên quan đến Flutter với bài viết chia sẻ kinh nghiệm ngày hôm nay. Nếu bạn cũng đang tìm kiếm cơ hội việc làm mới liên quan đến kỹ năng sử dụng framework này, hãy truy cập vào TopCV. Đây là một trong những đơn vị tiên phong trong áp dụng HR Tech, bạn có thể tạo CV, ứng tuyển, kết nối thành công với nhà tuyển dụng với những tính năng hấp dẫn trên nền tảng website tìm kiếm việc làm uy tín hàng đầu này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *