Ngôn ngữ lập trình có mấy loại? Nên học lập trình gì?

Ngôn ngữ lập trình có mấy loại? Nên học lập trình gì?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Ngôn ngữ lập trình có mấy loại là vấn đề mà nhiều bạn thắc mắc khi muốn trở thành Developer chuyên nghiệp. Hãy cùng topviecit.vn tìm hiểu ngay về vấn đề ngôn ngữ lập trình có mấy loại ngay nhé.

Ngôn ngữ lập trình có mấy loại?

Có khá nhiều loại ngôn ngữ lập trình hiện nay. Tuy vậy, để có thể dễ hiểu hơn khi tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình có mấy loại, bạn có thể tham khảo 3 loại chính sau đây. Bao gồm:

Ngôn ngữ máy tính

Ngôn ngữ máy tính là ngôn ngữ nền tảng của các bộ vi xử lý. Hầu hết các chương trình đều được viết ở dạng khác và cuối cùng sẽ phải chuyển về ngôn ngữ máy để phần mềm có thể hiểu, thực thi chúng.

Trong đó, những lệnh, chỉ thị sẽ được mã hóa lại và biểu diễn dưới dạng mã nhị phân. Đặc biệt, ngôn ngữ máy là loại ngôn ngữ duy nhất để bộ vi xử lý nhận biết, thực hiện được các chỉ thị một cách trực tiếp.

Ngôn ngữ máy tính sẽ giúp bộ vi xử lý nhận và thực thi được chỉ thị
Ngôn ngữ máy tính sẽ giúp bộ vi xử lý nhận và thực thi được chỉ thị

Hợp ngữ (ngôn ngữ lập trình bậc thấp)

Hợp ngữ là ngôn ngữ tiếp theo mà bạn cần biết khi phân vân về vấn đề ngôn ngữ lập trình có mấy loại. Đây là ngôn ngữ bậc thấp. Hợp ngữ sẽ dùng các từ viết tắt trong tiếng Anh để thực hiện viết các chương trình.

Hợp ngữ đã từng được sử dụng khá rộng rãi, ở hầu hết các khía cạnh của lập trình. Tuy vậy, xu hướng lập trình thay đổi, hợp ngữ ngày nay chỉ được sử dụng trong một số lĩnh vực khá hạn hẹp. Chủ yếu, hợp ngữ sẽ dùng trong giao tiếp trực tiếp với phần cứng. Hoặc nó cũng được sử dụng để xử lý các vấn đề liên quan đến tốc độ cao.

Ngôn ngữ lập trình bậc cao

Là những loại ngôn ngữ có hình thức gần với dạng tự nhiên, ít phụ thuộc vào các loại thiết bị, trình dịch, có tính độc lập cao. Những loại ngôn ngữ bậc cao phổ biến mà bạn thường gặp có thể kể đến như C, C++, Java, Pascal, PHP,… Những loại ngôn ngữ bậc cao được sử dụng để phát triển ứng dụng máy tính, website, thiết bị di động.

Xem thêm: Ngôn ngữ lập trình ruby là gì? Có nên học ngôn ngữ Ruby?

Cách phân chia ngôn ngữ lập trình có mấy loại khác

Bên cạnh cách phân loại ngôn ngữ lập trình ở trên, bạn cũng có thể tham khảo cách phân loại theo phương pháp xây dựng chương trình. Cụ thể như sau:

Ngôn ngữ tuyến tính: Là những ngôn ngữ sử dụng cho chương trình theo tuần tự từ đầu đến cuối. Nghĩa là, lệnh nào được viết trước thì được thực thi trước, lệnh nào viết sau thì thực thi sau.

Ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng: Phục vụ cho phương pháp lập trình lấy đối tượng làm nền tảng. Từ đó sẽ xây dựng, phát triển các giải thuật, chương trình. Một số ngôn ngữ loại này phổ biến có thể kể đến như C++, C#, Java,…

Ngôn ngữ lập trình hướng cấu trúc: Là những chương trình được chia nhỏ thành các dự án con. Mỗi phần con của dự án đó sẽ thực hiện những công việc xác định. Chương trình này gọi nó là giải thuật, cấu trúc sẽ được xác định trong mục chính. Pascal và C là 2 ngôn ngữ phổ biến của loại này.

Xem thêm: Muốn học lập trình game bắt đầu từ đâu? Nên học ngôn ngữ nào?

Lập trình hướng cấu trúc sẽ chia chương trình thành các dự án con
Lập trình hướng cấu trúc sẽ chia chương trình thành các dự án con

Nên học lập trình gì để có thu nhập hấp dẫn?

Vậy, nên học ngôn ngữ nào để có được mức thu nhập tốt và hấp dẫn hơn. Dưới đây sẽ là một số ngôn ngữ mà bạn có thể tham khảo:

JavaScript: Đây là ngôn ngữ phổ biến và khá dễ tìm hiểu hiện nay. Sau khi học ngôn ngữ này, bạn có thể làm việc ở những vị trí nhu Software Developer, lập trình Game, lập trình Mobile, lập trình Front End, Back End,… Mức lương trung bình khoảng 15.100.000 – 29.000.000 đồng/tháng.

Python: Ngôn ngữ này được bình chọn là ngôn ngữ nổi tiếng nhất hiện nay bởi PYPL. Khi thành thạo ngôn ngữ lập trình Python, bạn có thể kiếm được công việc với mức lương lên đến hơn 1.000USD/tháng.

C/C++: Là nhóm ngôn ngữ lập trình được TIOBE bầu chọn là ngôn ngữ đáng học nhất năm 2021. Hiện tại, với kỹ năng ngôn ngữ này, bạn có thể dễ dàng tìm kiếm được các công việc với mức lương khởi điểm trên 20.000.000 đồng/tháng. 

Java: Đây là ngôn ngữ sẽ giúp bạn có thể tăng cơ hội tìm kiếm việc làm của mình lên cao hơn. Bởi, Java có tính thực tiễn và ứng dụng khá cao. Bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp Java ở nhiều thiết bị hiện nay. Mức lương khởi điểm nếu bạn thành thạo ngôn ngữ Java có thể từ hơn 21.000.000 đồng/tháng.

Để xác định được loại ngôn ngữ lập trình phù hợp, bạn cần lưu ý và cân nhắc những vấn đề sau đây:

  • Xác định và cân nhắc rõ lý do bạn muốn học ngôn ngữ lập trình là gì?
  • Xác định mục tiêu mà bạn muốn hướng đến khi bắt đầu học/làm lập trình viên là gì. Ví dụ như làm quản lý, làm chuyên gia trong lĩnh vực,…
  • Dựa theo sở thích cá nhân, bạn muốn làm việc liên quan đến vấn đề nào, ví dụ như lập trình website, ứng dụng trí tuệ nhân tạo,…
  • Xem xét và tìm hiểu về mức độ cạnh tranh của công việc đó ra sao.

Có thể bạn quan tâm: Kỹ Sư IT Là Gì? Lương Kỹ Sư IT Ở Việt Nam Cao Không?

Bạn cần xác định và cân nhắc lý do để chọn nên học lập trình gì
Bạn cần xác định và cân nhắc lý do để chọn nên học lập trình gì

Trên đây là bài viết liên quan đến vấn đề ngôn ngữ lập trình có mấy loại. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về ngôn ngữ lập trình có mấy loại, nên học lập trình gì. Bên cạnh đó, nếu bạn đang cần tìm việc làm lập trình viên, hãy truy cập ngay vào TopCV. Bạn sẽ tiếp cận được với những tin tuyển dụng với thu nhập hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *