anonymous-function-la-gi

Anonymous function là gì? Cách dùng  hàm Anonymous function?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Nghề IT, lập trình Backend, Coder là những nghề với kiến thức chuyên sâu về lập trình. Những nghề này đòi hỏi các lập trình viên của chúng ta phải thành thạo ngôn ngữ JavaScript.

Trong ngôn ngữ lập trình JavaScript có rất nhiều loại hàm như trên, một trong số đó là Anonymous function. Vậy hàm Anonymous function là gì và khi nào nên sử dụng? Topviecit.vn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Hàm Anonymous function là gì?

Anonymous function là gì? Thay vì suy nghĩ phức tạp hãy thử phân tích bằng cách cắt nghĩa của từ:
Anonymous nghĩa là ẩn danh, function được định nghĩa là hàm trong ngôn ngữ lập trình Javascript. Từ đó ta hiểu Anonymous function là tên gọi của hàm ẩn danh hay còn gọi là hàm không có tên. Trong biểu thức hàm bạn bỏ đi phần tên khi khai báo vậy là đã có hàm ẩn danh. 

Một trong những kỹ năng chuyên môn trong ngôn ngữ JavaScript đòi hỏi các lập trình viên phải có kiến thức chuyên sâu về triển khai các hàm (hay còn gọi là function). Nếu như các ngôn ngữ lập trình khác có đa dạng nhiều loại hàm khác nhau thì các hàm trong JavaScript chỉ xoay quanh các loại hàm cơ bản vẫn thường gặp như: Arrow Function, Regular Function, Anonymous Function,…).

>>>Xem thêm: Loss Function Là Gì? Tìm Hiểu Chi Tiết Về Loss Function

Ẩn danh có thể hiểu đơn giản là không có tên
Ẩn danh có thể hiểu đơn giản là không có tên

Bạn không thể truy cập lần đầu một hàm ẩn danh sau khi tạo nó điều này khác với thông thường khi bạn khai báo một hàm khác. Khi bạn khai báo một hàm, thông thường thì bạn sẽ gọi được hàm đó ở vị trí trên hay dưới hàm đều được, vì hàm đó đã được trình biên dịch lưu trong bộ nhớ. Khác với trường hợp đó, hàm ẩn danh được sinh ra khi trình biên dịch bắt đầu xử lý đến vị trí của nó. Đó cũng là thời điểm chạy của chương trình. 

Một ưu điểm mà hàm ẩn danh được sử dụng phổ biến là chúng ta có thể định nghĩa hàm ẩn danh vào bất cứ lúc nào. Khi đó hàm ẩn danh được xem như một tham số để gán với một biến hoặc gán vào hàm khác. Các hàm ẩn danh chỉ hiệu lực trong phạm vi của biến mà nó đã được định nghĩa, trong trường hợp vượt ngoài phạm vi biến đó thì hàm này cũng không tồn tại. 

Vậy, cú pháp để khai báo Anonymous function là gì? Đây chắc là vấn đề tiếp theo mà bạn quan tâm. Khác với các hàm thông thường dùng cú pháp định nghĩa để khai báo, hàm Anonymous function sử dụng toán tử để khai báo.

Việc sử dụng hàm ẩn danh rất tiện lợi và hữu dụng nếu bạn hiểu rõ về hàm ẩn danh và cách dùng của nó. Việc sử dụng hàm ẩn danh đúng cách sẽ giúp bạn tối ưu công việc lập trình và giúp bạn làm việc hiệu quả và thông minh hơn.

Xem thêm: Lập Trình Viên Java Là Gì? Mô Tả Công Việc Và Mức Lương Mới Nhất

Hàm ẩn danh nếu được sử dụng đúng cách sẽ rất hữu dụng
Hàm ẩn danh nếu được sử dụng đúng cách sẽ rất hữu dụng

Khi bạn cần một hàm chỉ sử dụng một lần để thực hiện một công việc và bạn không cần sử dụng hàm đó ở phạm vi global thì bạn có thể sử dụng hàm ẩn danh. Vai trò thay thế này của hàm ẩn danh Anonymous function là gì. Với các hàm chỉ cần sử dụng một lần, việc phải tạo hàm làm chúng ta tốn nhiều thời gian và công sức hơn. 

Hơn nữa việc chỉ sử dụng một hàm nào đó một lần rồi bỏ đi cũng rất bất tiện. Trong trường hợp này, hàm ẩn danh phát huy tốt vai trò của nó. Thay vì tốn công tạo một hàm sử dụng một lần sau đó bỏ nó ở một góc, chúng ta có thể thay thế bằng cách tạo và sử dụng hàm ẩn danh cho công việc đó.

Khi nào nên sử dụng Anonymous function? 

Khi nào nên sử dụng hàm Anonymous function hay chức năng của Anonymous function là gì trong lập trình là điều tiếp theo chúng ta cần quan tâm. Một số chức năng phổ biến của hàm Anonymous function là gì?

Sử dụng hàm ẩn danh làm đối số, tham số của hàm khác

Chúng ta không thể gọi hàm này như một chức năng thường xuyên bởi vì hàm ẩn danh không có tên. Vậy chức năng là đối số của Anonymous function là gì? Điều này nghĩa là ta phải gán hàm ẩn danh vào một biến. Mặt khác ta có thể xem hàm ẩn danh là một tham số sau đó cho nó vào một hàm khác.

Cần gán hàm ẩn danh anonymous vào một biến và sau đó gọi là biến như là một function để sử dụng hàm ẩn danh. Việc truyền hàm ẩn danh vào một hàm khác giúp hàm ẩn danh trở thành đối số của hàm đó.

Xem thêm: Callback Function Là Gì? Tìm Hiểu Về Hàm Callback Trong Javascript

Hàm tự gọi ngay lập tức

Đối với gọi hàm ngay lập tức thì nhiệm vụ của hàm ẩn danh Anonymous function là gì? Như ở đoạn trên chúng ta đã biết về vai trò đầu tiên của hàm ẩn danh trong việc truyền hàm, cũng như sử dụng hàm ẩn danh làm đối số, tham số của hàm khác.

Tiếp đến ở phần này, chúng ta sẽ được biết thêm về vai trò thứ 2 của hàm ẩn danh – Hàm tự gọi ngay lập tức. Điều này thể hiện rằng chúng ta có thể sử dụng hàm ẩn danh để thực thi ngay sau khi tạo và khai báo nó.

Ví dụ về hàm tự gọi ngay tức khắc.
Ví dụ về hàm tự gọi ngay tức khắc.

 Làm cách nào để làm được điều đó, hãy tham khảo các bước dưới đây:

  • Đầu tiên là hãy định nghĩa một hàm, đây là bước cơ bản mà bất kì lập trình viên nào cũng sẽ thành thạo. 
  • Bước kế tiếp, với một thao tác khá đơn giản, ngay vị trí cuối chỉ cần thêm dấu ngoặc đơn (), điều này sẽ giúp bạn gọi hàm ngay lập tức.

Có thể bạn quan tâm: SRE Là Gì? SRE Làm Gì? Khác Biệt Giữa SRE Và DevOps

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn khá đầy đủ những thông tin về hàm ẩn danh Anonymous function là gì cũng như việc sử dụng hàm này để tối ưu công việc. Hy vọng bài viết trên sẽ mang lại những kiến thức bổ ích cho công việc lập trình của bạn. Và để không bị bỏ lỡ các công việc liên quan đến IT, hãy truy cập ngay vào topcv.vn để cập nhật các thông tin việc làm mới nhất

Hình ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *