Lập Trình Viên Thi Khối Nào? Nên Học Lập Trình Ở Trường Nào?

Lập trình viên thi khối nào? Nên học lập trình ở trường nào?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Trên thị trường việc làm hiện nay, ngành CNTT được đánh giá là nghề có mức lương hấp dẫn và thu hút nhiều sự quan tâm của các bạn trẻ. Chính vì vậy nhiều bạn học sinh, sinh viên có mong muốn trở thành lập trình viên trong tương lai. Tuy nhiên muốn làm lập trình viên thi khối nào? Trường đại học nào có chương trình đào tạo lập trình uy tín, chất lượng nhất hiện nay? Cùng topviecit.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Khái quát công việc lập trình viên

Trước khi tìm hiểu về vấn đề lập trình viên thi khối nào, bạn cần tìm hiểu khái quát về nghề nghiệp này. Cụ thể bao gồm khái niệm lập trình viên là gì và những công việc mà vị trí này sẽ phải đảm nhiệm.

Lập trình viên hay Developer, kỹ sư phần mềm, là những người sáng tạo và phát triển các chương trình, phần mềm đáp ứng nhu cầu người dùng. Có thể nói nếu không có lập trình viên, các hệ thống công nghệ thông tin sẽ không thể hoàn thiện.

Nhiệm vụ chính của lập trình viên có thể kể đến như sau:

  • Lên ý tưởng, xây dựng và phát triển các ứng dụng, phần mềm mới.
  • Triển khai viết code, kiểm tra và chạy thử nghiệm các ứng dụng sau khi đã hoàn thiện.
  • Bảo trì, sửa chữa, nâng cấp tính năng cho các ứng dụng để thu hút nhiều người dùng mới.
  • Học tập, nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong việc xây dựng các phần mềm, ứng dụng.

Tìm hiểu thêm: Developer là nghề gì? Mô tả công việc và mức thu nhập

Lập trình viên là những người sáng tạo và phát triển các chương trình, phần mềm
Lập trình viên là những người sáng tạo và phát triển các chương trình, phần mềm

Lập trình viên thi khối nào?

Từ mô tả công việc chung của lập trình viên, bạn có thể nhận thấy rằng đây là ngành nghề liên quan nhiều tới logic, con số và ngoại ngữ. Như vậy, câu trả lời cho câu hỏi “Ngành lập trình viên thi khối nào?” cụ thể như sau:

  • Khối A00: gồm các bộ môn Toán – Lý – Hóa.
  • Khối A01: gồm các bộ môn Toán – Lý – Anh.
  • Khối D00: gồm các bộ môn Toán – Văn – Anh.
  • Khối D07: gồm các bộ môn Toán – Hóa – Anh.
  • Khối D10: gồm các bộ môn Toán – Địa – Anh.

Bên cạnh việc xét tuyển theo điểm thi từng khối, nhiều trường đại học hiện nay đã bổ sung thêm các tiêu chí xét tuyển khác. Cụ thể những tiêu chí này thường bao gồm: xét tuyển học bạ, xét tuyển thông qua điểm tốt nghiệp THPT hoặc tham gia các kỳ thi riêng do trường đại học tổ chức. Vì vậy, nếu bạn không học giỏi các môn học theo khối thì vẫn có cơ hội trở thành sinh viên các trường đại học này. 

Tìm hiểu thêm: Học IT Có Khó Không? Cơ Hội Việc Làm Của Ngành IT Sau Khi Ra Trường?

 Có nhiều khối ngành bạn có thể lựa chọn theo học để trở thành lập trình viên
Có nhiều khối ngành bạn có thể lựa chọn theo học để trở thành lập trình viên

Nên học lập trình viên ở đâu?

Bên cạnh vấn đề lập trình viên thi khối nào, lựa chọn địa điểm theo học cũng là vấn đề nhiều bạn trẻ băn khoăn. Hiện nay, có 3 phương hướng mà bạn có thể lựa chọn để học lập trình viên. Cụ thể như sau:

Học lập trình tại các trường đại học

Được đào tạo tại các trường đại học chính quy là phương pháp giúp bạn tiếp cận và học tập ngành lập trình viên nhanh chóng nhất. Tuy nhiên nếu học lập trình tại trường đại học, bạn cần lựa chọn khối thi theo năng lực bản thân. Cụ thể lập trình viên thi khối nào đã được đề cập ở phía trên bài viết. 

Còn về những trường đại học uy tín, chất lượng về ngành CNTT thì những trường giúp giải đáp thắc mắc lập trình viên học trường nào có thể kể tới như sau:

  • Trường Đại học Bách khoa Hà Nội: Đây là trường đại học có điểm chuẩn ngành CNTT cao nhất trong các khối ngành đào tạo. Đi kèm với đó là chất lượng sinh viên được tuyển chọn gắt gao và rất kỹ lưỡng. Đồng thời, đội ngũ giảng viên với nhiều năm kinh nghiệm chắc chắn sẽ giúp bạn tiếp cận nhanh chóng với ngành lập trình viên.
  • Trường Đại học Công nghệ ĐHQG Hà Nội: Đây là một trong những trường top đầu cả nước về đào tạo CNTT. Bạn có thể lựa chọn ngành học phù hợp với năng lực và sở thích bản thân như: Công nghệ thông tin, công nghệ điện tử – viễn thông, khoa học máy tính. 
  • Đại học Công nghệ thông tin TP.HCM: Tuy chỉ mới thành lập nhưng trường đại học này đã đào tạo được nhiều thế hệ lập trình viên, kỹ thuật viên xuất sắc. Kết quả này là nhờ sự đầu tư cơ sở vật chất kết hợp với ứng dụng phương pháp đào tạo, nghiên cứu hiệu quả của nhà trường.
  • Đại học FPT: Đây là trường đại học không thể không kể tới về ngành lập trình viên nói riêng và công nghệ thông tin nói chung. Với cơ sở vật chất hiện đại, chất lượng đào tạo đảm bảo, FPT là lựa chọn không thể bỏ qua của những gia đình có điều kiện kinh tế tốt. 

Tìm hiểu thêm: Ngành Lập Trình Máy Tính Ra Làm Gì? Học Ở Trường Nào Tốt?

Đại học Bách Khoa Hà Nội nổi tiếng về đào tạo lập trình viên
Đại học Bách Khoa Hà Nội nổi tiếng về đào tạo lập trình viên

Học lập trình tại các trung tâm

Bên cạnh các trường đại học, bạn cũng có thể lựa chọn học tại các trung tâm chuyên về đào tạo lập trình viên. Với phương án này, bạn không cần lo lắng về vấn đề lập trình viên thi khối nào. Hiện nay có rất nhiều trung tâm đào tạo lập trình. Tuy nhiên bạn cần cẩn thận lựa chọn địa chỉ uy tín và chất lượng để theo học.

Tự học lập trình viên 

Nếu bạn tự tin vào năng lực học tập của bản thân thì có thể lựa chọn tự học lập trình tại nhà. Tuy nhiên đây là con đường khó khăn, chông gai và nhiều thử thách nhất trong cả 3 phương pháp. 

Nguyên nhân là bởi những kiến thức và kỹ năng ngành lập trình viên rất khó. Bạn sẽ phải thông thạo ngoại ngữ và các ngôn ngữ lập trình để tự học tập các kiến như thư: viết code, viết hàm, design,.. Nếu không có sự quyết tâm, kiên trì, bạn sẽ dễ dàng bỏ cuộc sau một thời gian ngắn tự học.

Xem thêm: Muốn Học Lập Trình Nhúng Bắt Đầu Từ Đâu?

Trên đây là toàn bộ thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn về vấn đề “Lập trình viên thi khối nào?”. Mong rằng qua bài viết bạn đã hiểu và có lựa chọn ngành học phù hợp với định hướng và sở thích. Để tìm việc làm IT, bạn có thể truy cập vào TopCV để tiếp cận nhiều công việc thú vị với mức lương hấp dẫn nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *