Net Framework là gì? Tại sao nên cài đặt vào máy tính của bạn?

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Net Framework là một thuật ngữ rất quen thuộc đối với những người yêu thích lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, đối với người không theo học ngành này hoặc những người mới bước chân vào nghề thì Net Framework lại gây ra không ít khó khăn trong quá trình tiếp cận. Vậy Net Framework là gì? Vai trò của Net Framework như thế nào? Trong bài viết dưới đây, topviecit.vn sẽ làm sáng tỏ những nội dung bên trên. 

Net Framework là phần mềm gì? 

Trước khi trả lời cho câu hỏi Net Framework là gì chúng ta cùng đi tìm hiểu về lý do ra đời của phần mềm này. 

Trên thực tế, để tạo một phần mềm bất kỳ. các lập trình viên cần viết các dòng lên bằng các ngôn ngữ lập trình khác nhau. Các dòng lệnh này được viết với mục đích để máy tính hiểu yêu cầu của người viết muốn máy tính phải làm gì. Nhưng hạn chế của các ngôn ngữ lập trình đơn đó là chỉ có thể thực hiện các phép toán cộng và phép nhân cơ bản. Do đó, nếu muốn đưa một đoạn văn bản hay hình ảnh lên màn hình, lập trình viên phải viết rất nhiều câu lệnh thông qua các thành phần cơ bản nhất của ngôn ngữ lập trình. Điều này mất rất nhiều thời gian, bởi vậy NET Framework đã được tạo ra để khắc phục hạn chế trên, tạo điều kiện cho quá trình lập trình diễn ra nhanh và thuận lợi hơn. 

net framework là gì 3
Net Framework là gì?

Net Framework được hiểu là một công cụ hay một nền tảng lập trình được sáng tạo bởi nhà Microsoft và  hoạt động trên hệ điều hành Windows. Net Framework sẽ chịu trách nhiệm điều khiển cho hệ thống phần mềm đảm bảo an toàn, quản lý bộ nhớ và xử lý một số lỗi khi có sự cố xảy ra một cách nhanh chóng nhất. 

Net Framework có 2 phần:  Phần thứ nhất chứa toàn bộ các dòng lệnh đã được viết sẵn mà lập trình viên cần để viết phần mềm (hay được gọi là gói Dev). Phần thứ hai sẽ chứa chương trình “giải thích” các dòng lệnh được viết bởi Net Framework. 

Net Framework được ra đời vào năm 2002 và dùng cho các hệ điều hành Windows 98, NT 4.0, 2000 và XP. Phiên bản này được sử dụng trong một thời gian khá dài, cho đến tháng 7 năm 2009.  

Phiên bản thứ hai của Net Framework ra đời ngay một năm sau khi phiên bản đầu tiên xuất hiện trên thị trường. Phiên bản này đã được cải tiến với những tính năng quan trọng, điển hình như tích hợp hỗ trợ mobile ASP.NET, sử dụng sandbox khi thực thi các ứng dụng từ Internet để đảm bảo yếu tố bảo mật.

Sau đó, Net Framework đã nâng cấp và phát triển không ngừng với sự ra đời liên tục của các phiên bản từ 2.0 đến 4.5 qua mỗi năm. Đến nay, phiên bản Net Framework đang được sử dụng là bản 4.5 được ra đời vào năm 2012. 

Net Framework dùng để làm gì? 

Net Framework được hiểu là một thư viện lập trình lớn. Vai trò chính của Net Framework đó chính là hỗ trợ xây dựng các chương trình phần mềm, tham gia lập trình cho giao diện máy chủ, truy cập, kết nối các cơ sở dữ liệu, tạo ra mối liên kết giữa các mạng, … 

Net Framework đã cung cấp sẵn các thành phần được viết và thiết kế phổ biến của ứng dụng, nhờ vậy mà lập trình viên chỉ cần học cách sử dụng và sáng tạo bằng cách gắn kết các thành phần lại với nhau thay vì ngồi viết từng đoạn code như bình thường.

Net Framework có ưu điểm lớn nhất đó là tạo ra một môi trường để các nhà lập trình thoải mái sáng tạo code của riêng họ một cách dễ dàng. Với Net Framework, bạn hoàn toàn có thể dùng bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào như C++, Visual Basic, …  để viết code. Những đoạn code này được viết ra sẽ có thể dùng tương thích với rất nhiều phần cứng mà Net Framework hỗ trợ.  

Tuy nhiên, dù tương thích với khá nhiều phần cứng, nhưng với những máy tính chưa cài Net Framework thì công cụ này rất khó có thể hỗ trợ. Bởi vậy, để sử dụng được những tính năng tuyệt vời của Net Framework, bạn cần chắc chắn máy tính của bạn đã được cài đặt công cụ này. 

net framework là gì 2
Net Framework dùng để làm gì?

Tại sao phải cài Net Framework?

Bên cạnh câu hỏi Net Framework là gì, các thắc mắc về tại sao cần dùng Net Framework cũng được nhiều người quan tâm. Có thể thấy, lý do lớn nhất cho vấn đề này đó Net Framework là những đoạn code đã được thiết kế sẵn từ trước. Bởi vậy, khi cài đặt trên máy tính, nó sẽ giúp các máy tính này sử dụng mọi phần mềm trên nền tảng riêng một cách độc lập với phần cứng và ngôn ngữ lập trình. Với một số phần mềm, nếu không có NET Framework sẽ không thể cài đặt hay sử dụng.

Hướng dẫn cài đặt Net Framework 

Dưới đây là hướng dẫn cài đặt Net Framework mà bạn có thể tham khảo: 

Hướng dẫn nhanh

Chọn mục Control Panel > Chọn Programs > Chọn Programs and Features > Chọn Turn Windows features on or off > Chọn mục Net Framework > Chọn OK > Hoàn thành!

Hướng dẫn chi tiết

Bạn có thể tự cài đặt Net Framework theo các bước sau đây:

Bước 1: Chọn mục Control Panel 

Bước 2: Bấm chọn Programs

Bước 3: Khi cửa sổ hiện lên, bạn hãy chọn Turn Windows features on or off

Bước 4: Bấm chọn mục Net Framework

Bước 5: Nhấn OK và hoàn thành. Như vậy bạn đã cài Net Framework thành công. 

net framework là gì 1
Hướng dẫn cài đặt Net Framework

Trên đây là những thông tin về Net Framework là gì cùng những tính năng mà phần mềm này cung cấp, hy vọng đã mang đến cho bạn những thông tin thật sự hữu ích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *