Lưu ý cho người bắt đầu tự học lập trình – những điều bạn cần biết

Lưu ý cho người bắt đầu tự học lập trình – những điều bạn cần biết

Chia sẻ kinh nghiệm
Spread the love

Với mức thu nhập hấp dẫn, ngành lập trình đang thu hút nhiều nhân sự hơn bao giờ hết. Nếu bạn đang muốn chuyển đổi lĩnh vực và tìm hiểu, tự học lập trình, hãy tham khảo ngay những lưu ý cho người mới bắt đầu tự học code, lập trình sau đây từ topviecit.vn.

Tổng quan về nghề lập trình

Lập trình là một trong những ngành có khối lượng kiến thức khó tiếp thu, đây là điều không thể phủ nhận.Tuy nhiên, nếu so sánh quá trình học tập với lộ trình thăng tiến, cơ hội phát triển của lĩnh vực này, bạn sẽ thấy những khó khăn đó hoàn toàn xứng đáng.

Lập trình là một trong những ngành có khối lượng kiến thức khó tiếp thu
Lập trình là một trong những ngành có khối lượng kiến thức khó tiếp thu

Hiện tại, ngành lập trình đã có rất nhiều ứng dụng vào cuộc sống từ trước đến nay như:

  • Các hệ điều hành điện thoại, tivi, máy tính,…
  • Hệ thống các website, blog, mạng xã hội.
  • Các phần mềm quản lý đa dạng lĩnh vực như thu ngân, kế toán, quản trị.
  • Các ứng dụng thực tế vào dự báo thời tiết, điều phối giao thông, quản lý cấp nước, cảnh báo thiên tai,…

Do đó, nếu bạn đang băn khoăn về cơ hội phát triển khi tự học lập trình, thì có thể yên tâm rằng đây là ngành có nhiều cơ hội để làm việc cũng như thành công.

>>> Xem thêm: Học Lập Trình Để Làm Gì? Cơ Hội Nghề Nghiệp Của Lập Trình Viên

Nên bắt đầu tự học lập trình ứng dụng từ đâu?

Một trong những xu hướng của nhiều bạn mới bắt đầu tự học lập trình là chọn học ngôn ngữ gì. Tuy nhiên, cách làm này hoàn toàn ngược lại so với lộ trình bạn nên tự học lập trình.

Đầu tiên, để bắt đầu tự học lập trình, trước khi quyết định học ngôn ngữ nào, bạn nên xác định mình muốn làm việc hoặc phát triển trong lĩnh vực nào.

Lựa chọn lĩnh vực muốn làm việc

Một số lĩnh vực lập trình bạn có thể tham khảo như sau:

  • Lập trình Website: Đây là lĩnh vực lập trình quen thuộc và hiện khá phổ biến hiện nay. Bạn sẽ cần thực hiện xây dựng hệ thống phần mềm của ứng dụng website.
  • Lập trình di động.
  • Chuyên gia, lập trình Big Data.
  • Kiểm thử phần mềm.
  • Chuyên viên hệ thống thông tin.
  • Lập trình viên Blockchain.

Lựa chọn ngôn ngữ lập trình

Sau khi đã lựa chọn được lĩnh vực phù hợp, bạn sẽ biết nên học ngôn ngữ lập trình nào để phục vụ cho lĩnh vực đó. Hiện nay, có khá nhiều ngôn ngữ lập trình cho người tự học code cơ bản. Bạn có thể tham khảo một số ngôn ngữ sau:

  • PHP.
  • Java.
  • Python.
  • C và C++.
  • Javascript,…

Hãy học tập không ngừng nghỉ

Hãy xác định rằng, tự học lập trình là một thử thách thú vị nhưng khó khăn. Bạn muốn học và thực hành là chưa đủ. Bạn cần học đúng cách.

Hãy lựa chọn phương thức học phù hợp với mình như đăng kí học online, học offline. Bạn sẽ cần thử nghiệm để biết phương pháp học phù hợp và giúp bạn có thể tiếp thu được những kiến thức lập trình hiệu quả nhất.

Ngoài ra, lập trình cũng là một nghề có nhiều sự biến động, thay đổi theo thời gian. Do đó, bạn cần không ngừng học tập, cập nhật các kiến thức lập trình mới trong suốt quá trình học.

Hãy luôn học hỏi không ngừng khi tự học lập trình
Hãy luôn học hỏi không ngừng khi tự học lập trình

>>> Xem thêm: Lương Lập Trình Viên Theo Vị Trí Và Cấp Bậc Bạn Nên Biết

Kinh nghiệm tự học lập trình cho người mới

Ngoài những lưu ý trên, bạn cũng có thể tham khảo thêm một số kinh nghiệm nhỏ để giúp quá trình tự học lập trình thành công hơn như sau:

  • Chậm mà chắc: Đừng vội vàng muốn học hết tất cả các kiến thức lập trình trong thời gian ngắn. Hãy học chậm, nắm chắc các kiến thức nền tảng, thường xuyên luyện tập để giúp thành thạo hơn.
  • Đừng dừng lại ở copy & paste code: Nhiều bạn thường có thói quen copy & paste những đoạn code có sẵn. Tuy nhiên, điều này sẽ làm bạn bị động hơn trong quá trình làm việc sau này. Hãy viết đi viết lại các dòng code để giúp bạn ghi nhớ chúng dễ dàng hơn.
  • Thực hành song song với quá trình tự học lập trình: Nhiều bạn khi mới bắt đầu học lập trình thường có thói quen mở các tài liệu, video xem và không thực hành trong lúc cập nhật các kiến thức đó. Hãy dừng thói quen đó lại, vừa học vừa thực hành sẽ giúp bạn ghi nhớ được kiến thức nhanh hơn.
  • Tự làm lại và thách thức bản thân: Sau khi vừa học xong bài học, hãy tự làm lại bài học đó. Ngoài ra, tự thách thức bản thân bằng những bài tập, những đoạn code khó hơn. Chỉ sau một thời gian, bạn sẽ thấy ngạc nhiên về trình độ code của mình.
  • Học từ nhiều nguồn khác nhau: đừng chỉ tập trung vào một nguồn tài liệu trong quá trình học lập trình. Hãy đa dạng nguồn học, nguồn tài liệu, bạn sẽ có thể chọn lọc được các kiến thức tối ưu nhất cho mình.

Marketing cho bản thân để tăng cơ hội việc làm

Đây là một trong những điều mà nhiều bạn tự học lập trình thường bỏ qua. Nếu bạn muốn sau khi hoàn thành xong việc học lập trình và có thể tìm kiếm công việc ngay, hãy tự marketing cho chính mình song hành cùng với thời gian học.

Điều này sẽ giúp tăng cơ hội việc làm của bạn sau khi bạn đã hoàn thành quá trình tự học lập trình.

Hãy marketing cho bản thân song song với quá trình tự học lập trình
Hãy marketing cho bản thân song song với quá trình tự học lập trình

Tạm kết

Lập trình là một trong những lĩnh vực có độ khó khá cao khi học cũng như quá trình làm việc sau này. Hy vọng, với những lưu ý được nhắc đến trong bài, bạn sẽ có thể tự học lập trình thành công và lựa chọn được công việc phù hợp.

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *