Bạn đã từng nghe rất nhiều về khái niệm Email HTML. Vậy Email HTML là gì? Sự khác biệt giữa email HTML và email thường là như thế nào? Bài viết dưới đây của topviecit.vn sẽ giúp bạn giải đáp toàn bộ những thắc mắc trên.
Email HTML là gì?
Để trả lời được khái niệm email HTML là gì bạn cần biết về ngôn ngữ HTML trước. Cho những ai chưa biết thì HTML hay HyperText Markup Language là ngôn ngữ định dạng siêu văn bản thường dùng để xây dựng cấu trúc website, cụ thể để thêm ảnh, video vào website. Chính vì thế HTML được ví như ngôn ngữ quan trọng trong tất cả mọi trang web.
Nếu bạn đã quen với email bình thường chắc chắn khi nghe tới email HTML sẽ cảm thấy rất lạ lẫm. Thực tế thì email sử dụng HTML sẽ có cấu trúc đa dạng và phong phú đa dạng hơn email thông thường, lúc này người dùng có thể tùy ý thêm ảnh, chia cột, định dạng text khác nhau, thêm các đường link và bảng biểu theo nhu cầu vào email. Nhờ vậy mà email của bạn sẽ không khác gì nội dung trên một trang web.
>>>Xem thêm: Tìm hiểu sự khác biệt giữa HTML và CSS
Sự khác biệt giữa email bình thường và email HTML là gì?
Như đã nói ở trên email bình thường sẽ chỉ chứa text (văn bản) và không có gì thêm. Nhất là bạn chẳng thể nào thay thế font chữ, thiết kế hay định dạng màu sắc cho text, video, picture ngoài những mặc định có sẵn. Trong khi email HTML lại hoàn toàn có thể khắc phục yếu điểm này khi có thể sử dụng được ảnh, video, link, định dạng văn bản và nhiều yếu tố khác.
Ưu, nhược điểm của email bình thường và email HTML là gì?
Tất cả mọi thứ tồn tại trên đời đều có những ưu, nhược điểm riêng, đương nhiên email bình thường và email HTML cũng không ngoại lệ.
Email HTML
Ưu điểm email html là gì?
- Hệ thống giúp theo dõi hành vi khách hàng ưu việt.
- Sức hấp dẫn trực quan từ những màu sắc, đồ họa, và các định dạng.
- Giúp nổi bật lời kêu gọi hành động ( CTA).
- Mang đến tỷ lệ chuyển đổi và khả năng tương tác cao hơn nhiều so với email truyền thống từ đó giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Nhược điểm html email là gì?
- Rất nhiều trường hợp ứng dụng hỗ trợ đọc email hoặc thiết bị không xử lý được HTML.
- Cũng có một số trường hợp hình ảnh bị chặn ở một số phần mềm nhất định.
- Làm gia tăng tỷ lệ email ở trong mục spam hoặc promotion.
Nhưng nhìn chung ở thời điểm hiện tại email HTML vẫn là một trong những công cụ marketing vô cùng hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn giúp xây dựng, mở rộng mối quan hệ với khách hàng , tăng doanh thu và thu hút lượt truy cập tới trang web.
Email html có nhiều ưu điểm tuyệt vời
>>>Xem thêm: Các thẻ HTML cơ bản thường sử dụng trong website
Email truyền thống
Ưu điểm email truyền thống là gì?
- Nội dung 100% được hiển thị rất tốt dưới dạng ký tự.
- Thông điệp có sẽ có xu hướng cá nhân hơn là tập thể.
- Tất cả thiết bị đều có thể đọc được nội dung.
Nhược điểm email truyền thống là gì?
- Khả năng theo dõi hành vi khách hàng bị hạn chế và không thể bằng email HTML.
- Thiếu đi yếu tố sinh động về màu sắc, hấp dẫn về âm thành của ảnh và video để thu hút người đọc.
- Khó khăn để tạo các tương tác ấn tượng như nút kêu gọi hành động, làm giảm đi tỷ lệ chuyển đổi.
Vậy nên dùng email HTML hay email truyền thông? Không thể kết luận vội vã rằng email HTML tốt hơn hay email truyền thông tốt hơn bởi vì:
Email truyền thống sẽ tốt hơn nếu:
- Trong trường hợp bạn đang vô cùng lo lắng về tỷ lệ email được gửi đi có trong hộp thư của người nhận.
- Bạn mong muốn email được gửi đi sẽ nhận được phản hồi ngay sau đó từ người nhận.
- Bạn quan ngại về vấn đề sai font chữ, kích cỡ, lỗi ảnh trong email khi tới tay khách hàng.
- Bạn không đủ nguồn lực về thiết kế và phát triển email HTML.
Email HTML sẽ là tốt hơn nếu:
- Bạn muốn tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng tương tác.
- Các thông tin gửi đi được trình bày logic theo hệ thống.
- Bạn có đủ khả năng về nguồn lực để thiết kế và phát triển loại email này.
Các bước tạo template của email HTML
Để marketing hiệu quả, một kênh là chưa đủ, đó là lý do doanh nghiệp luôn cố gắng kết hợp đa kênh nhất có thể. Trên thực tế thì email HTML chưa chắc đã tốt hơn so với email truyền thống, việc kết hợp và áp dụng cả hai một cách khôn khéo chắc chắn sẽ tạo nên một chiến dịch tiếp thị thành công.
Với 4 bước dưới đây bạn hoàn toàn có thể tạo template email HTML cho chiến dịch của mình mà không cần kinh nghiệm hay biết về code/
Mỗi HTML email sẽ bao gồm 2 phần:
- Một là Header, đây là đoạn code nằm giữa <head> và </head>. Trong phần này sẽ có media query, styling, CSS.
- Hai là body, đây là phần code nằm giữa <body> và </body>.
Bước 1: Bạn cần chuẩn bị template HTML
Bước 2: Tiến hành Styling email để email trông đẹp mắt hơn.
Bước 3: Thực hiện code cuối cùng.
Bước 4: Xây dựng phần
Có lẽ qua bài viết trên bạn cũng đã biết email html là gì? Sự khác biệt giữa email HTML và email thường rồi phải không nào? Theo dõi chúng mình để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị, hữu ích khác nữa nhé!
>>>Xem thêm: Muốn Học Lập Trình Bắt Đầu Từ Đâu? Nên Học Ngôn Ngữ Nào?
Hình ảnh: sưu tầm